x close

เครื่องบินลาวตก ยังไม่พบศพคนไทย-ส่งนักประดาน้ำช่วยลาวค้นหาแล้ว


เครื่องบินลาวตก

เครื่องบินลาวตก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD ThaiTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม, ไทยพีบีเอส

           เครื่องบินลาวตก แม่น้ำโขง พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 15 ศพ ยังไม่พบศพคนไทย ไทยส่งนักประดาน้ำช่วยลาวค้นหาแล้ว ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของไทยส่งเจ้าหน้าที่ไปจุดเกิดเหตุช่วยเรื่องนำศพกลับ

           จากเหตุการณ์ที่เครื่องบินสายการบินลาว แอร์ไลน์ (Lao Airlines) เที่ยวบินที่ QV301 ประสบอุบัติเหตุตกกลางแม่น้ำโขง เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2556 หลังจากออกเดินทางจากเวียงจันทน์มุ่งหน้าสู่เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก จนทำให้คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด รวม 49 คน ก่อนที่ผู้อำนวยการสายการบินลาว จะออกแถลงการณ์ภายหลังว่า สาเหตุที่เครื่องบินลาวตกเนื่องมาจากสภาพอากาศแปรปรวนนั้น

           ความคืบหน้าในวันนี้ (17 ตุลาคม 2556) เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. มีรายงานว่า ทีมกู้ภัยได้ค้นหาร่างผู้เสียชีวิตพบแล้ว 15 ศพ ซึ่งมีทั้งชาวลาว และชาวต่างชาติ โดยหลังจากนี้จะเร่งค้นหาต่อไป เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ทั้งหมด 49 ศพ

           ในส่วนของประเทศไทย นายนาวิน บุญเสริฐ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงต่างประเทศได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำกระทรวงเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุแล้ว เพื่อให้การช่วยเหลือในทุกด้าน และดำเนินการเรื่องการนำศพของคนไทยกลับมาประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

           อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จนถึงขณะนี้ทางทีมประดาน้ำยังไม่พบศพของคนไทยที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งทางสายการบินลาวได้แจ้งกับทางญาติของผู้เสียชีวิตชาวไทยว่า มีผู้เสียชีวิตบางส่วนติดอยู่ภายในเครื่องบินที่ตกลงในแม่น้ำ หากนำร่างขึ้นมาได้ก็จะนำไปไว้ที่ปากเซ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ก่อน และทางสายการบินพร้อมจะอำนวยความสะดวกให้ญาติที่จะเดินทางไปลาว โดยจะดูแลในเรื่องที่พักให้ทั้งหมด

เครื่องบินลาวตก


           สำหรับการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตนั้น ทาง นาวาเอกกิตติพันธ์ กุลศิริปัญโญ หัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ได้ส่งทีมกู้ภัยพร้อมนักประดาน้ำกว่า 100 คน เข้าไปช่วยเหลือประเทศลาวค้นหาร่างผู้เสียชีวิตแล้ว หลังจากแขวงจำปาสักประสานขอความช่วยเหลือมายังจังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากทางการลาวไม่มีอุปกรณ์การค้นหาและกู้ซากเครื่องบิน โดยคาดว่าอาจต้องใช้เวลาค้นหาประมาณ 2-3 วัน เพราะแม่น้ำโขงไหลเชี่ยวกรากมาก

           ขณะที่ นายแพทย์ชลิต ทองประยูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ระบุว่า ได้เตรียมความพร้อมทั้งสถานที่ และแพทย์นิติเวชวิทยาไว้เพื่อพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลแล้ว หลังจากทางโรงพยาบาลเมืองจำปาสักได้ติดต่อขอสนับสนุนถุงบรรจุศพ และความช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ เข้ามา



เครื่องบินลาวตก

เครื่องบินลาวตก

เครื่องบินลาวตก

เครื่องบินลาวตก



ผู้เชี่ยวชาญ เผย เครื่องบินลาวตก ไม่เคยผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย

            เครื่องบินลาวตกแม่น้ำโขง ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ ไม่เคยผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัย จึงจัดระดับให้แค่ 4 ดาว จากทั้งหมด 7 ดาว

            ในวันนี้ (17 ตุลาคม 2556) มีความคืบหน้าเพิ่มเติมกรณีเครื่องบินตกในแม่น้ำโขง ประเทศลาว โดย  นายโกฟเฟรย์ โธมัส ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทแอร์ไลน์ เรทติ้ง ซึ่งมีหน้าที่จัดระดับความปลอดภัยของสายการบิน ระบุว่า ทางบริษัทให้ระดับความปลอดภัยของสายการบินลาว แอร์ไลน์ อยู่ที่ 4 ดาวเท่านั้น จากทั้งหมด 7 ดาว

            ทั้งนี้ เป็นเพราะสายการบินลาว แอร์ไลน์ ไม่เคยผ่านการตรวจสอบด้านการจัดการปฏิบัติการบิน และระบบในการควบคุมสายการบิน จากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศมาก่อน ซึ่งสายการบินทั่วโลกส่วนใหญ่จะต้องผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยจากองค์กรนี้



ลาว แอร์ไลน์ ออกแถลงการณ์เครื่องบินลาวตก เพราะอากาศแปรปรวน

            เครื่องบินลาวตก สายการบินออกแถลงการณ์ ระบุเหตุเครื่องบินตกลำน้ำโขงเกิดจากสภาพอากาศแปรปรวน เร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

            เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2556 เวลา 21.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้อำนวยการสายการบินลาวออกแถลงการณ์เป็นภาษาลาว มีใจความว่า ขอแสดงความเศร้าสลดใจ และขอแจ้งให้ทราบว่า เครื่องบินสายการบินลาว แบบ ATR72 เที่ยวบินที่ QV301 ที่ได้เดินทางจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปยังสนามบินปากเซ โดยออกเดินทางจากนครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อเวลา 14.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมด้วยผู้โดยสาร 44 คน ลูกเรือ 5 คน และมีกำหนดเดินทางถึงสนามบินปากเซในเวลา 15.55 น.

            แต่ในขณะที่เครื่องบินกำลังจะร่อนลงสู่สนามบิน ได้พบกับสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนองกะทันหัน จากข้อมูลรายงานเบื้องต้นทราบว่า เครื่องบินลำดังกล่าวได้เกิดอุบัติเหตุแล้วตกลงในแม่น้ำโขง จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับการรายงานว่ามีผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุในครั้งนี้

            นอกจากนี้ พยานที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เครื่องบินตกเกิดจากทัศนวิสัยไม่ดีซึ่งเป็นผลพวงจากอิทธิพลพายุนารี ทำให้เครื่องถูกกระแสลมพัดส่ายไปมา ระหว่างนั้นนักบินพยายามนำเครื่องเชิดหัวขึ้น แต่กระแสลมที่พัดมาทำให้เครื่องเสียการทรงตัวไปกระแทกเกาะดอนโค กลางแม่น้ำโขง ห่างจากสนามบินนานาชาติปากเซ 3 กิโลเมตร ผลจากแรงกระแทกทำให้เครื่องหักครึ่งและจมในแม่น้ำโขง

            ทางด้าน นายสรัญ รังคศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตบนเครื่องบินลำดังกล่าวมี 3 รายเป็นพนักงาน ปตท. เป็นชาวไทย 2 คน คือ นายยรรยง อาภานันท์ วิศวกร และนายนิพล เม่งศรี ส่วนอีกรายเป็นชาวลาว ซึ่งทั้งหมดไปปฏิบัติภารกิจเรื่องการขยายปั๊มในพื้นที่ ทั้งนี้ บริษัทจะให้ความช่วยเหลือพนักงานที่เสียชีวิตอย่างเต็มที่ทุกราย

            อย่างไรก็ตาม สายการบินลาว ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยปฏิบัติตามขั้นตอน การรับมือกับเหตุฉุกเฉิน พร้อมทั้งได้จัดตั้งหน่วยงาน รับผิดชอบกู้ภัย เพื่อค้นหา ช่วยเหลือผู้รอดชีวิต และติดต่อประสานงานกับญาติพี่น้องของผู้ประสบเหตุเคราะห์ร้ายในครั้งนี้

            สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของอุบัติเหตุในครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน สอบสวน โดยคาดว่าจะสามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้ในช่วงเย็นวันนี้ (17 ตุลาคม 2556)











อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
     







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครื่องบินลาวตก ยังไม่พบศพคนไทย-ส่งนักประดาน้ำช่วยลาวค้นหาแล้ว อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2556 เวลา 12:26:37 109,522 อ่าน
TOP