x close

จีนขุดพบมัมมี่สมัยราชวงศ์ชิง อายุกว่า 300 ปี

จีนขุดพบมัมมี่สมัยราชวงศ์ชิง อายุกว่า 300 ปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก china.huanqiu.com

          จีนขุดพบมัมมี่สมัยราชวงศ์ชิง นักโบราณคดีคาดเป็นศพขุนนางชั้นสูง

          เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า จีนพบมัมมี่สมัยราชวงศ์ชิงอายุกว่า 300 ปี คาดเป็นศพขุนนางชั้นสูงในสมัยนั้น

          การค้นพบดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่ก่อสร้างในเมืองเซียงเฉิง มณฑลเหอหนานของจีน โดยโลงศพอยู่ลึกจากหน้าดินราว 2 เมตรเท่านั้น ซึ่งเมื่อนักโบราณคดีได้เข้ามาขุดนำโลงศพขึ้นมา ก็พบมัมมี่ร่างนี้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก แต่เมื่อนำขึ้นมาถูกอากาศภายนอก ใบหน้าและผิวพรรณของศพก็เริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำภายในไม่กี่ชั่วโมง และศพก็เริ่มส่งกลิ่นเหม็น

          อย่างไรก็ดี นักโบราณคดีได้เก็บตัวอย่างจากศพไปตรวจสอบแล้ว โดยในเบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่า มัมมี่ร่างนี้น่าจะเป็นของขุนนางชั้นสูงที่มีชีวิตอยู่ในสมัยต้นราชวงศ์ชิง เพราะเสื้อผ้าของมัมมี่แสดงให้เห็นอย่างนั้น

          ขณะที่ทางด้านดอกเตอร์ลูกัส นิกเกล ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะและโบราณคดีจีน จากมหาวิทยาลัยลอนดอน ได้เปิดเผยว่า คนจีนไม่ได้ใช้เทคนิคหรือน้ำยาจากพืชใด ๆ ในการรักษาสภาพศพให้อยู่ในสภาพเดิมเหมือนกับที่ชาวอียิปต์ทำ มัมมี่จีนที่ขุดพบทั้งหลายนั้นน่าจะเกิดขึ้นจากความไม่ได้ตั้งใจมากกว่า คือเกิดขึ้นจากสภาพแวดล้อมที่เอื้อ โดยหากพิจารณาดูในกรณีนี้ ศพอาจถูกเก็บไว้ในโลงไม้เคลือบเงา ปกปิดด้วยถ่าน ซึ่งนั่นทำให้แบคทีเรียไม่สามารถเข้าไปในโลงศพได้

          ทั้งนี้ นอกจากมัมมี่ขุนนางแล้ว นักโบราณคดียังพบศพอีก 2 ศพที่อยู่ใกล้เคียง และทั้ง 2 ศพ ได้ถูกฝังโดยไร้ซึ่งกะโหลกศีรษะ ซึ่งก็จะถูกนำไปตรวจสอบทางโบราณคดีเช่นกัน


จีนขุดพบมัมมี่สมัยราชวงศ์ชิง อายุกว่า 300 ปี

จีนขุดพบมัมมี่สมัยราชวงศ์ชิง อายุกว่า 300 ปี




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนขุดพบมัมมี่สมัยราชวงศ์ชิง อายุกว่า 300 ปี อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2556 เวลา 18:51:05 31,693 อ่าน
TOP