x close

เหวง อยากพิสูจน์ตัวเอง เตรียมคุย กมธ. ขอไม่ให้นิรโทษกรรมเหมาเข่ง


เหวง อยากพิสูจน์ตัวเอง เตรียมคุย กมธ. ขอไม่ให้นิรโทษกรรมเหมาเข่ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            เหวง เตรียมคุย กมธ. ขอให้คง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามเดิม คือ ไม่นิรโทษกรรม ขอสู้กันชั้นศาลพิสูจน์ความบริสุทธิ์ จวกอภิสิทธิ์-สุเทพ ได้รับประโยชน์ด้วย แต่ปากกลับด่าทักษิณ

            วันนี้ (22 ตุลาคม 2556) นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงว่า วันที่ 24 ตุลาคม 2556 นี้ ตนเตรียมเสนอต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้ทบทวนการแก้ไขเนื้อมาตรา 3 ของ พ.ร.บ. ดังกล่าวของนายประยุทธ์ ศิริพาณิชย์ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการคนที่ 1 อีกครั้ง เนื่องจากผิดจุดประสงค์ในตอนแรกคือ ต้องการให้นิรโทษกรรมเฉพาะประชาชนที่มาชุมนุมเท่านั้น ไม่รวมผู้ก่อตั้ง ผู้ดำเนินการชุมนุม นอกจากนี้ การที่ร่างของนายประยุทธ์ ระบุถึงการนิรโทษกรรมที่ไม่รวมคดีที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 เรื่องดังกล่าวตนมองว่าไม่จำเป็นที่ต้องระบุ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ควรให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัยเองมากกว่าว่าการกระทำนั้นเข้าข่ายตามมาตรา 3 วรรค 1 หรือไม่

            อย่างไรก็ตาม ตนก็ได้เตรียมแปรญัตติให้ยึดหลักตามร่างเดิม แต่ให้นิรโทษกรรมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 จนถึงวันที่มีการประกาศใช้กฎหมายในราชกิจจานุเบกษา เนื่องจากเป็นวันที่เป็นจุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง ส่วนก่อนที่จะพิจารณาวาระ 2 ต้องทำความเข้าใจกับสมาชิก กมธ. อีกครั้ง รวมถึงที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย เพื่อชี้แจงความถูกต้อง

            นพ.เหวง กล่าวต่อไปว่า ตนเชื่อว่าสุดท้ายน่าจะปรับเปลี่ยนกลับมาร่างเดิม ไม่มีการนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง แต่ถ้าหาก กมธ. ไม่ยึดร่างตามเดิม ตนในฐานะคนเสื้อแดงจะสู้ให้ถึงที่สุด และก็ขอยืนยันว่า จะไม่ร่วมรับการนิรโทษกรรมด้วย ขอต่อสู้กันในชั้นศาล พิสูจน์ความบริสุทธิ์ เช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเหมือนกับพวกตน ไม่ใช่เงียบกับการนิรโทษกรรมให้ตัวเอง แต่ปากกลับโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่แบบนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหวง อยากพิสูจน์ตัวเอง เตรียมคุย กมธ. ขอไม่ให้นิรโทษกรรมเหมาเข่ง อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2556 เวลา 13:20:48 4,012 อ่าน
TOP