x close

สมเกียรติ ชี้ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ฉุดการศึกษาไทยตกต่ำ 2 ทศวรรษซ้อน

สมเกียรติ อ่อนวิมล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Somkiat Onwimon

            สมเกียรติ อ่อนวิมล ระบุ นักการเมืองคุณภาพต่ำเป็นเหตุให้ระบบปฏิรูปการศึกไทยล้มเหลว เช่นการที่ปล่อยให้นักวิชาการในคณะทำงานแก้ไขหลักสูตรกันตามใจชอบ ทั้งที่ไม่ทำให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

            วันนี้ (24 ตุลาคม 2556) นายสมเกียรติ อ่อนวิมล อดีต ส.ว.สุพรรณบุรี และผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ชื่อดัง ได้โพสต์บทวิเคราะห์การปฏิรูปการศึกษาไทยของรัฐบาล ในหัวข้อ “การศึกษาของชาติขาดทิศทาง : เตรียมตัวเข้าสู่ความล้มเหลวในการปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่สอง” ลงใน เฟซบุ๊ก สมเกียรติ อ่อนวิมล | Somkiat Onwimon  โดยสรุปเนื้อหาคร่าว ๆ ได้ว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังขาดผู้นำทางการเมือง ขาดผู้นำทางการศึกษา ขาดแรงดลใจและความมุ่งมั่นทางการเมือง หรือที่เรียกทางรัฐศาสตร์ว่า "Political will"

            เห็นได้จากการที่อำนาจการวางนโยบาย รวมถึงการบริหารจัดการการศึกษายังคงอยู่ในมือของข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการอย่างเต็มที่ แม้ว่าข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการจะรู้ตัวว่า ทำงานล้มเหลวมาตลอด 15 ปี แต่ก็ยังคงได้อำนาจที่จะสานต่อความล้มเหลวของตนเมื่อทศวรรษที่ผ่านมา จนก่อให้เกิดความล้มเหลวในการปฏิรูปการศึกษาเป็นทศวรรษที่สอง

            ทั้งนี้ นายสมเกียรติ ยังระบุอีกว่า แผนการปฏิรูปการศึกษาเป็นเรื่องใหญ่ เป็นวาระแห่งชาติ ละเอียดซับซ้อนมากกว่าเรื่องหลักสูตร แต่เรื่องหลักสูตรก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด รองลงมาจากเรื่องปรัชญาและนโยบายการศึกษา ซึ่งที่ผ่านมา เป็นเพียงแค่ทำการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรตามใจชอบของนักวิชาการที่กระทรวงฯ จัดตั้งเป็นกรรมการชุดต่าง ๆ เท่านั้น ซึ่งเท่ากับเป็นการคิดทำแผนเชิงเทคนิควิชาการ  โดยไม่ใช่การปรับปรุงที่เกิดจากแรงดลใจและความมุ่งมั่นทางการเมือง ที่น่าจะใช้ปรัชญาการศึกษา และนโยบายการศึกษาของชาติ มาเป็นเครื่องกำหนดทิศทาง

            แต่ด้วยคุณภาพต่ำของนักการเมือง โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงรัฐมนตรีทั้งคณะจาก ปี 2554 เป็นต้นมา เป็นเหตุให้งานปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทยไม่มีโอกาสเริ่มได้อย่างถูกทิศทางนั่นเอง


สมเกียรติ อ่อนวิมล


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเกียรติ ชี้ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ฉุดการศึกษาไทยตกต่ำ 2 ทศวรรษซ้อน อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2556 เวลา 12:09:49 10,342 อ่าน
TOP