x close

ม็อบสวนยางยังปิดถนน-ผู้ว่าฯ งัด พ.ร.บ.ปภ. คุมความสงบ


ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ม็อบสวนยางประจวบฯ ร่วม 1,000 คน ยังปิดถนนเพชรเกษม ขาขึ้น-ล่อง ย้ำ ต้องได้กิโลกรัมละ 100 บาทเท่านั้น และขอปาล์มน้ำมันกิโลละ 6 บาท ด้านผู้ว่าฯ ประจวบฯ งัด พ.ร.บ.ปภ. ออกมาควบคุมความสงบเรียบร้อย

          วันนี้ (27 ตุลาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางพารา กว่า 1,000 คน ยังคงปักหลักชุมนุมปิดถนนเพชรเกษม ทั้งขาขึ้น-ล่อง กม. 415 ช่วงแยกบางสะพาน บริเวณบ้านธรรมรัตน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และยังตัดต้นไม้ขวางถนน พร้อมกับโรยตะปูเรือใบบนถนนด้วย ทำให้รถไม่สามารถผ่านได้

          ทั้งนี้ ตำรวจทางหลวงบางสะพานได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้เส้นทางที่มาจากกรุงเทพฯ จะมุ่งหน้าลงใต้ ให้เบี่ยงเส้นทาง ช่วงกิโลเมตรที่ 400 โดยให้เลี้ยวซ้าย เข้าเลียบชายทะเล ไปจนถึงกิโลเมตรที่ 423 เข้าถนนเพชรเกษม สายหลัก มุ่งหน้าลงใต้ ส่วนขาขึ้น เมื่อถึงช่วงกิโลเมตรที่ 423 ก็ให้เลี้ยวขวา ใช้เส้นทางเลียบชายทะเล มาถึง กิโลเมตรที่ 400 ก็ใช้เส้นทางเพชรเกษมปกติ มุ่งหน้าขึ้นกรุงเทพฯ

          ขณะที่สถานการณ์การชุมนุมในขณะนี้ยังคงเป็นไปอย่างปกติ ไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายแต่อย่างใด โดย นายทศพล ขวัญรอด ผู้ประสานงานกลุ่มเกษตรกรสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน เปิดเผยว่า วันนี้จะออกแถลงการณ์ฉบับสุดท้ายถึงรัฐบาล โดยจะยังย้ำถึงข้อเรียกร้องเดิมคือ ราคายางพาราแผ่นดิบชั้น 3 กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 100 บาท และปาล์มน้ำมัน กิโลกรัมละ 6 บาท

          นอกจากนี้ จะเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิรูปที่ดินทำกิน โดยต้องมอบเอกสารสิทธิ์ให้กับเกษตรกรที่ทำการเกษตรบนพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ติดต่อกัน 50 ปีขึ้นไป แต่หากรัฐบาลใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม จะดำเนินการยกระดับการชุมนุมทันที

          จากนั้น ในช่วงสาย พ.ต.อ.วิติพจน์ พจนาคม ผกก.สภ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่มาจาก อ.ชะอวด และในพื้นที่ อ.บางสะพาน ได้ย้ายจุดชุมนุมจากสี่แยกธรรมรัตน์ ท้องที่ของ สภ.บางสะพาน ไปยังสี่แยกศรีนคร ท้องที่ สภ.บางสะพานน้อย แทนแล้ว โดยทำการปิดถนนเพชรเกษม ทั้งขาขึ้น-ล่องทั้งหมดทุกช่องทาง อีกทั้งยังได้ตัดต้นไม้ขวางถนน และโรยตะปูเรือใบ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าใกล้ด้วย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายกองร้อยที่ดูแลความเรียบร้อยอยู่ห่าง ๆ 

          ในเวลาต่อมา มีรายงานว่า นายวีระ ศรีรัตนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งเป็นอำนาจของผู้ว่าฯ ออกมาใช้บังคับการชุมนุมแล้ว โดยเป็นการประกาศใช้วันต่อวัน หากสถานการณ์ยืดเยื้อ ก็จะต่อประกาศไปเรื่อย ๆ

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการจรจาระหว่างทางการและแกนนำม็อบ โดยรอให้ทาง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี มาเจราจา คาดว่าเวลาประมาณ 16.00 น. จะมีการประชุมหาทางออกร่วมกัน และน่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจน







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบสวนยางยังปิดถนน-ผู้ว่าฯ งัด พ.ร.บ.ปภ. คุมความสงบ อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2556 เวลา 10:05:59 14,225 อ่าน
TOP