x close

ไชยวัฒน์ ยุติชุมนุมแล้ว เหตุนายกฯ ไม่อยู่บ้าน รอฟังคำตอบ 1 สัปดาห์


 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          แกนนำกลุ่มคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดินเตรียมชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ ตำรวจจัดกำลังคุมเข้ม สกัดม็อบบุกถึงบ้าน เชื่อดูแลได้ ล่าสุด ไชยวัฒน์ ยุติชุมนุมแล้ว เหตุนายกฯ ไม่อยู่บ้าน  รอฟังคำตอบ 1 สัปดาห์

          วันนี้ (27 ตุลาคม 2556) นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มคนไทยรักชาติรักษาแผ่นดิน  เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่นัดประชาชนรวมตัวกดดันรัฐบาลบริเวณหน้าบ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อให้ถอนตัวจากการรับฟังตัดสินของศาลโลกคดีปราสาทเขาพระวิหารในวันนี้ ว่า จะนัดผู้ชุมนุมรวมตัวเวลา 14.00 น. แต่แผนงานจะดำเนินไปในทางไหนต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์

          ทั้งนี้ นายไชยวัฒน์ ไม่ขอคาดการณ์ตัวเลขจำนวนคนที่จะมาเข้าร่วมว่ามากน้อยเพียงใด เพราะไม่ได้จัดตั้งกลุ่มคนเพื่อมาร่วมม็อบ แต่การชุมนุมครั้งล่าสุดที่กองบัญชาการกองทัพไทยก็มีผู้มาร่วมชุมนุมกว่าหมื่นคน

          สำหรับสาเหตุที่กลุ่มต้องการให้รัฐบาลถอนตัวจากการรับฟังคำตัดสินของศาลโลกนั้น เนื่องจากประเทศไทยเป็นฝ่ายจำเลย ไม่ได้เป็นโจทก์ จึงไม่จำเป็นต้องรอฟังคำตัดสิน

          อย่างไรก็ตาม นายไชยวัฒน์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก จ.นครพนม เข้ามาปิดพื้นที่บริเวณโดยรอบบ้านนายกรัฐมนตรีหมดแล้ว เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปในบริเวณนั้นได้


ไชยวัฒน์ สินสุวงศ์

          ขณะที่สถานการณ์รอบบ้านของนางสาวยิ่งลักษณ์นั้นยังปกติ โดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมายังจุดตรวจโยธินพัฒนา สน.ลาดพร้าว ที่อยู่บริเวณบ้านพักนายกรัฐมนตรี พร้อมเปิดเผยว่า สถานการณ์โดยภาพรวมตำรวจยังสามารถดูแลได้ เพราะประเมินว่ากลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติมาชุมนุมกันไม่มาก แต่เพื่อความไม่ประมาท จึงจำเป็นต้องใช้ตำรวจดูแลผู้ชุมนุมอย่างเข้มงวด

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามกฎหมาย และหากกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมา ตำรวจจะไม่ยอมให้เคลื่อนการชุมนุมมาถึงหน้าบ้านนายกรัฐมนตรีโดยเด็ดขาด แต่จะจัดพื้นที่ที่เหมาะสม บริเวณหน้าปากซอยโยธินพัฒนา 3 ให้

          เบื้องต้น จากการประสานงานผู้ชุมนุมจะไม่ปักหลักยืดเยื้อ ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องขยายพื้นประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงเพิ่ม ขณะที่บริเวณหน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรี เส้นทางจราจรรถยังสามารถวิ่งผ่านไปมาได้ ไม่มีการปิดถนนแต่อย่างใด

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ประกาศยุติการชุมชุมนุมแล้ว ภายหลังได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีมีภารกิจข้างนอก จึงขอรับเรื่องไว้ เพื่อประสานอีกครั้ง ทั้งนี้ จะให้เวลา 1 สัปดาห์ หากไม่มีความคืบหน้า จะนัดชุมนุมใหม่ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2556

          โดยก่อนหน้านี้ นายไชยวัฒน์ ยืนยันที่ปักหลักรอพบ นายกรัฐมนตรี ให้ได้ โดยจะเดินเท้าจากปั๊ม ปตท. ห่างจากซอยโยธินพัฒนา 3 ประมาณ 500 เมตร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไม่รับคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ในคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับนายกรัฐมตรีด้วยตนเอง พร้อมเรียกร้องให้ทำหนังสือลงนามคัดค้าน เพื่อถอนตัวออกจากศาลโลก ก่อนวันที่ 11 พฤศจิกายน จะทำให้ไม่มีผลผูกพัน ไม่ว่าศาลจะตัดออกมาอย่างไร ส่วนการที่กลุ่มเสื้อแดง กวป. มาชุมนุมปิดเส้นทางเข้าออกบ้านพักนายกรัฐมนตรี ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดูแลรักษาความปลอดภัยไม่ให้เกิดการปะทะกันระหว่าง 2 กลุ่ม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไชยวัฒน์ ยุติชุมนุมแล้ว เหตุนายกฯ ไม่อยู่บ้าน รอฟังคำตอบ 1 สัปดาห์ อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2556 เวลา 16:59:55 5,536 อ่าน
TOP