x close

คลังเล็งเก็บภาษีเครื่องดื่มชาเขียวเพิ่ม ชี้ มีชาเขียวผสมอยู่น้อย




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


        
          ก.คลัง เล็งเก็บภาษีเครื่องดื่มชาเขียวเพิ่ม ภายในงบประมาณปี 57 โดยระบุว่า พบส่วนผสมของชาเขียวน้อย สินค้าไม่ได้มีส่วนช่วยส่งเสริมเกษตรกร คาดเพิ่มรายได้ให้คลังหลายพันล้านบาทต่อปี

          วานนี้ (26 ตุลาคม 2556) นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ รักษาการปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ทางกระทรวงจะทำการทบทวนการจัดเก็บภาษีเพื่อเพิ่มรายได้รัฐ ซึ่งจะรวมถึงการทบทวนขึ้นภาษีเครื่องดื่มชาเขียว ที่เคยมีแนวคิดมาก่อนหน้านี้ โดยเท่าที่ตรวจสอบพบว่า ส่วนผสมของชาเขียวมีอยู่น้อย ทางผู้ประกอบการจึงอ้างไม่ได้ว่าสินค้าดังกล่าว มีส่วนช่วยส่งเสริมเกษตรกร

          ทั้งนี้ นายรังสรรค์ ระบุว่า  ทางกระทรวงการคลังจะทบทวนดังกล่าวและคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในงบประมาณ 2557 ซึ่งการเก็บภาษีเพิ่มจะสร้างรายได้ให้คลังหลายพันล้านบาทต่อปี หากมีการเก็บร้อยละ 10 ของมูลค่าสินค้า

         ส่วนข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้ไข้ภาษีเครื่องดื่มตู้แช่นั้น จะมีการเสนอให้จัดเก็บแบบขั้นบันไดตามเปอร์เซ็นต์ของส่วนผสม อาทิ ถ้ามีส่วนผสมจากธรรมชาติหรือผลไม้ 100% ก็จะได้รับการยกเว้นภาษีเต็มจำนวน แต่ถ้ามีไม่เกิน 50% ก็จะต้องเสียภาษีในอัตราหนึ่ง และถ้าหากไม่เกิน 10% จะต้องเสียภาษีที่แพงกว่า

          อย่างไรก็ดี สูตรคำนวณภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มชูกำลังแต่ละประเภท อาทิ โซดา เก็บภาษีตามมูลค่า 25% ส่วนเครื่องดื่มทั่วไป เก็บภาษีตามมูลค่า 20% สำหรับน้ำผลไม้ประเภททั่วไป เก็บภาษีตามมูลค่า 20% แต่น้ำผลไม้ทั่วไปที่มีส่วนผสมตามที่กรมสรรพสามิตกำหนด จะได้รับการยกเว้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลังเล็งเก็บภาษีเครื่องดื่มชาเขียวเพิ่ม ชี้ มีชาเขียวผสมอยู่น้อย โพสต์เมื่อ 27 ตุลาคม 2556 เวลา 09:27:44 23,720 อ่าน
TOP