x close

พศ. เสนอ สมเด็จวัดปากน้ำ ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช


สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จวัดปากน้ํา
สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จวัดปากน้ำ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย

            ผอ. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เสนอชื่อ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จวัดปากน้ำ ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ใหม่

            เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เสนอชื่อ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ อายุ 88 ปี เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว จากนี้ไปหลังจากนายกรัฐมนตรีลงนามแล้ว ก็จะมีผลทันทีหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา

            ทางด้าน พระพรหมเมธี กรรมการและโฆษกมหาเถรสมาคม กล่าวว่า การสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่เป็นพระราชอำนาจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง จนกว่าจะเสร็จสิ้นพิธีพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

            อย่างไรก็ตาม ตามราชประเพณี เมื่อตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชว่างลง ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม เสนอนามสมเด็จพระราชาคณะ ผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช และในกรณีที่สมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะรูปอื่น ซึ่งเป็นผู้มีอาวุโสโดยสมณศักดิ์รองลงมาตามลำดับและสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชต่อไป












อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พศ. เสนอ สมเด็จวัดปากน้ำ ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2558 เวลา 14:09:27 42,488 อ่าน
TOP