x close

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ เสียชีวิตแล้ว จากเหตุโจรใต้ระเบิดบาเจาะ


ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ดาบแชน คนค้นฅน เสียชีวิตแล้ว จากเหตุโจรใต้ระเบิดบาเจาะ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก @Chu_SpringNews, @ZakCop, ทีวีบูรพา, ครอบครัวข่าว 3

          ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ หรือ ดาบแชน คนค้นฅน, ร.ต.ต.จรูญ เมฆเรือง และ ส.ต.อ.นิมิตร ดีวงศ์ เสียชีวิต จากเหตุโจรใต้วางระเบิด อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อเช้านี้ (28 ตุลาคม)

         เมื่อเวลา 09.50 น. ของวันนี้ (28 ตุลาคม 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดที่บ้านส้มป่อย ต.กาเยาะมาดี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส โดยเบื้องต้นมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ EOD (ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด) เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 3 นาย ดังนี้

          ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ รองหัวหน้าชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.นราธิวาส
          ร.ต.ต.จรูญ เมฆเรือง
          ส.ต.อ.นิมิตร ดีวงศ์ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.นราธิวาส

          นอกจากนี้ ยังมีทหารได้รับบาดเจ็บอีก 1 นาย คือ พ.จ.อ.สมเกียรติ สังกัดชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 32

           จากการสอบสวนทราบว่า คนร้ายได้ลอบเผายางรถ จยย. ในจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบนำโดย ร.ต.ต.แชน ซึ่งเข้าไปตรวจสอบบริเวณปากหลุมและพบว่ามีระเบิดฝังอยู่ 2 ลูก จึงได้ตะโกนบอกให้ทุกคนระวังตัว แต่ทันใดนั้นคนร้ายได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดที่ประกอบไว้ในถังแก๊สหุ้งต้ม หนัก 50 กก. จนเกิดระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้ร่างของหมวดแซน พร้อมกับ ร.ต.ต.จรูญ และ จ.ส.ต.นิมิตร กระเด็นไปไกล เสียชีวิตทันทีทั้ง 3 นาย


ดาบตำรวจแชน วรงคไพสิฐ


ประวัติ ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ

          สำหรับ ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ นั้น ปัจจุบันอายุ 50 ปี เป็นชาวนราธิวาสโดยกำเนิด จบจากโรงเรียนตำรวจภูธร 9 รุ่น 36 เมื่อปี 2528 และได้ติดยศพลตำรวจ จากนั้นได้ทำงานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้เรื่อยมา เริ่มจากการเป็น รปภ.ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หัวหน้าชุดคุ้มครองหมู่บ้าน สายตรวจรถจักรยานยนต์ กระทั่งในปี 2532 ได้เข้าอบรมหลักสูตรอบรมเก็บกู้ระเบิดเบื้องต้น 15 วัน

          แต่แล้วในปี 2533 ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในจังหวัดยะลา ดาบตำรวจแชนถูกซุ่มยิงได้รับบาดเจ็บ และต้องพักรักษาตัวอยู่นาน จึงได้ขอย้ายจากยะลากลับมาที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อรักษาตัวหายดีแล้ว ก็ได้ทำหน้าที่สายตรวจเรื่อยมา ก่อนที่ในปี 2542 จะถูกย้ายให้ไปประจำการที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่ทำได้เพียงปีกว่า นายตำรวจคนนี้ก็ขอย้ายกลับมาที่นราธิวาสอีกครั้ง และได้มาช่วยราชการที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ รับผิดชอบหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด ในกองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส

          ตั้งแต่นั้นมาชีวิตของดาบตำรวจแชนก็แขวนอยู่บนเส้นด้ายทุกเมื่อ และยิ่งในช่วงสิบกว่าปีหลังที่เกิดเหตุระเบิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ดาบตำรวจแชนก็คือบุคคลผู้หนึ่งที่ต้องวิ่งเข้าไปจัดการปลดชนวนระเบิดเหล่านั้น โดยรายการคนค้นฅนของบริษัททีวีบูรพา ก็ได้เคยนำเสนอเบื้องหลังชีวิตและการทำงานในพื้นที่เสี่ยงของดาบตำรวจแชนมาตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งดาบตำรวจแชนเคยเล่าว่า ตนเองเผชิญหน้ากับระเบิดมาไม่ต่ำกว่าร้อยลูก บางครั้งก็ได้รับบาดเจ็บจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่ก็รักษาตัวจนหายกลับมาทุกครั้ง ทำให้ใครต่อใครพากันเรียกดาบแชนว่า "นายดาบเดนตาย"

          จากนั้นในวันที่ 8 มิถุนายน 2554 ดาบแชน ในวัย 48 ปี ก็ได้รับการเลื่อนขั้นให้เป็น ร.ต.ต.แชน ตำแหน่งรองสารวัตร (ตทบ.) กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ. จ.นราธิวาส หรือ หน่วย "เหยี่ยวดง 60" สร้างความภาคภูมิใจให้กับนายตำรวจคนนี้เป็นอย่างยิ่ง ซึ่ง  ร.ต.ต.แชน ก็บอกด้วยว่า การติดยศ ร.ต.ต. นี้ ถือเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลอย่างมาก และเขาก็ตั้งใจจะประจำการอยู่ที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อความสันติสุขของบ้านเกิด





          ภารกิจของชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง 60 ถูกนำเสนออีกครั้งในรายการคนค้นฅน เมื่อปี 2554 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญของเจ้าหน้าที่ในทีมทั้ง 15 ชีวิต ภายใต้การนำของ ร.ต.ต.แชน ซึ่งที่ผ่านมา ทุกคนผ่านเหตุการณ์เสี่ยงตายมานับร้อยครั้งในช่วงระยะ 8 ปี แต่ก็ไม่มีใครยอมแพ้ หรือขอลาออกจากทีม ยังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อความสงบสุขของพื้นที่ชายแดนภาคใต้

          ความกล้าหาญของชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง 60 ทำให้พวกเขาได้รับรางวัล "คนดีของแผ่นดิน" ประจำปี 2554 ซึ่งรายการคนค้นฅน ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ท. กระทรวงยุติธรรม เป็นผู้มอบรางวัลนี้ให้เพื่อยกย่องเชิดชูข้าราชการที่ยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต มีความเสียสละ ทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่และเคร่งครัด ในคุณธรรมความดีงาม ตามวิถีชีวิตแบบพอเพียงให้เป็นข้าราชการต้นแบบ

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ

          ในตอนที่ ร.ต.ต.แชน นำทีมขึ้นไปรับรางวัลบนเวทีนั้น เขาได้ประกาศอย่างหนักแน่นว่า "พวกผมเกิดเป็นคนไทย เกิดในสามจังหวัดภาคใต้ พวกผมต้องตอบแทนพระคุณแผ่นดิน พวกผมทั้งหมดที่ยืนตรงนี้เป็นลูกชาวสวน ชาวนา ชาวไร่ อุปกรณ์ที่ชาวสวน ชาวนาใช้ทำงานก็คือ "ขวาน" หาก "ขวาน" ไม่มีด้าม ก็ใช้ทำอะไรไม่ได้ พวกผมขอสัญญาต่อหน้าพระคุณเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตรงนี้ว่า พวกผมจะดูแลรักษาด้ามขวานตรงนี้ตลอดไป"


          ทั้งนี้ หลังจากรับรางวัล "คนดีของแผ่นดิน" ประจำปี 2554 ได้เพียงแค่ 2 วัน ชุดเหยี่ยวดง 60 ก็ต้องเผชิญกับเหตุลอบวางระเบิดในอำเภอตากใบ ซึ่งครั้งนั้นทำให้เจ้าหน้าที่ในทีมได้รับบาดเจ็บถึง 8 ราย รวมทั้ง ร.ต.ต.แชน ที่ได้รับบาดเจ็บที่ดวงตา แต่ภายหลังก็รักษาตัวจนหายดี ก่อนจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่เก็บกู้ระเบิดที่เกิดขึ้นในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแม้ว่าจะเจอกับเหตุการณ์เสี่ยงตายแค่ไหน ร.ต.ต.แชน และลูกน้อง ก็ไม่เคยคิดจะถอดใจ ภายหลัง ร.ต.ต.แชน ยังได้รับรางวัลคนต้นเรื่องแห่งปี 2555 ของรายการคนค้นฅน ในฐานะผู้กล้าและเสียสละที่ใช้ชีวิตบนเส้นชนวนแห่งความตาย

          แต่แล้ว...ในช่วงเช้าวันที่ 28 ตุลาคม 2556 กลับมีข่าวร้ายเกิดขึ้น เมื่อ ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ พร้อมด้วย ร.ต.ต.จรูญ เมฆเรือง และ  ส.ต.อ.นิมิตร ดีวงศ์ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.นราธิวาส ต้องพลีชีพ จากเหตุระเบิดที่บ้านส้มป่อย ต.กาเยาะมาดี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส

         กระปุกดอทคอม ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของตำรวจทั้ง 3 นาย ไว้ ณ ที่นี้


ภาพจุดเกิดเหตุ โจรใต้วางระเบิด อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อเช้านี้ (28 ตุลาคม)

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ดาบแชน คนค้นฅน เสียชีวิตแล้ว จากเหตุโจรใต้ระเบิดบาเจาะ

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ดาบแชน คนค้นฅน เสียชีวิตแล้ว จากเหตุโจรใต้ระเบิดบาเจาะ

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ดาบแชน คนค้นฅน เสียชีวิตแล้ว จากเหตุโจรใต้ระเบิดบาเจาะ

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ดาบแชน คนค้นฅน เสียชีวิตแล้ว จากเหตุโจรใต้ระเบิดบาเจาะ

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ดาบแชน คนค้นฅน เสียชีวิตแล้ว จากเหตุโจรใต้ระเบิดบาเจาะ

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ ดาบแชน คนค้นฅน เสียชีวิตแล้ว จากเหตุโจรใต้ระเบิดบาเจาะ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ เสียชีวิตแล้ว จากเหตุโจรใต้ระเบิดบาเจาะ อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2556 เวลา 11:31:12 86,648 อ่าน
TOP