x close

ชัชชาติ สั่ง ทอท. แจงต้นทุนก่อนขอขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบิน 100 บาท


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

 
          ชัชชาติ เบรก ทอท. ขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบิน ชี้ ต้องแจงรายละเอียดของต้นทุนและต้องมองถึงภาพรวมเป็นหลัก ชี้อาจส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารได้
 
          วันนี้ (29 ตุลาคม 2556) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้ท่าอากาศยาน (พีเอสซี) อีก 100 บาท เพื่อชดเชยการขาดทุนว่า ทอท. ต้องชี้แจงรายละเอียดของต้นทุนการให้บริการว่ามีอะไรบ้าง และแบ่งสัดส่วนต้นทุนการให้บริการในประเทศและระหว่างประเทศอย่างไร นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมของค่าธรรมเนียมกับค่าตั๋วโดยสารด้วย เพราะตั๋วเครื่องบินในประเทศและระหว่างประเทศราคาไม่เท่ากัน การขึ้นราคาในอัตราเดียวจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารได้
 
          นายชัชชาติ กล่าวว่า การขึ้นค่าธรรมเนียมต้องพิจารณาในภาพรวม ไม่ได้คิดแต่ต้นทุนการดำเนินงานสูงหรือขาดทุนเพียงอย่างเดียว อีกทั้งธุรกิจ ทอท. ยังเป็นธุรกิจผูกขาดและมีกำไรอีกด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องการปรับราคาค่าธรรมเนียมนั้น ทางคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งมีตนเป็นประธาน จะพิจารณาตามความเหมาะสม คาดว่าจะประชุมได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้
 
          รมว.คมนาคม กล่าวอีกว่า การขึ้นอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อค่าธรรมเนียมของสนามบินอื่น เนื่องจากต้นทุนแตกต่างกัน ซึ่งหากสนามบินอื่นต้องการปรับค่าธรรมเนียมขึ้น จะต้องส่งเรื่องมาให้ กบร. พิจารณาอีกครั้ง
 




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัชชาติ สั่ง ทอท. แจงต้นทุนก่อนขอขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบิน 100 บาท อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 15:18:03 4,872 อ่าน
TOP