x close

รวมฮิต ผีไทย-ผีเทศ กับตำนานเขย่าขวัญสั่นประสาท


รวมฮิต ผีไทย


          ในช่วงเทศกาลฮาโลวีนแบบนี้ สิ่งแรกที่เพื่อน ๆ นึกถึงคงหนีไม่พ้นเรื่องผี ๆ กันแน่นอน ซึ่งตำนานความเรื่องเชื่อผีสางก็มีอยู่ในทุกประเทศทั่วโลก และวันนี้กระปุกดอทคอมก็ได้รวบรวมผีชื่อดังยอดนิยมทั้งผีไทยและผีเทศ พร้อมเรื่องราวอันน่าสะพรึงกลัวที่จะมาเขย่าขวัญเพื่อน ๆ ให้ได้หลอนกันในฮาโลวีนนี้ มาฝากกันจ้า


  ผีไทย


           แม่นาค

          ตำนานรักแห่งทุ่งพระโขนงที่ความตายมิอาจขวางกั้นเรื่องราวระหว่างวิญญาณแม่นาค ซึ่งคลอดลูกตายขณะที่พ่อมาก ผู้เป็นสามีไปรบ ด้วยความรักและคิดถึง แม่นาคจึงรอคอยการกลับมาของพ่อมากและอยู่ร่วมกันท่ามกลางความหวาดกลัวของชาวบ้าน โดยที่พ่อมากไม่รู้เลยว่าเมียของตนเองได้ตายไปแล้ว โดยตำนานนี้เชื่อกันว่าเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 ปัจจุบันมีศาลแม่นาคตั้งอยู่ที่วัดมหาบุศย์ ซอยอ่อนนุช 7 (สุขุมวิท 77) เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

          ผีปอบ

          ผีปอบ มาจากความเชื่อพื้นบ้านของไทย โดยเฉพาะในภาคอีสาน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นผีที่กินของดิบ ๆ สด ๆ กินเท่าไรก็ไม่อิ่ม และผีปอบเป็นผีที่ไม่มีตัวตนเหมือนกระสือหรือกองกอย แต่ปอบจะเข้าสิงสู่คนที่เป็นสื่อให้ และจะกินตับไตไส้พุงของผู้อื่นจนกระทั่งตาย

          เปรต

          ผีรูปร่างสูงเท่าต้นตาล ผมยาว คอยาว ผอมโซ ผิวดำ ท้องโต มือเท่าใบตาล แต่มีปากเท่ารูเข็ม และเปรตจะหิวอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากกินอะไรไม่ได้ จึงชอบมาขอส่วนบุญในงานบุญต่าง ๆ โบราณมีความเชื่อที่ว่า ถ้าใครทำร้ายและด่าว่าพ่อแม่ ชาติหน้าจะไปเกิดเป็นผีเปรต

          ผีพราย

          ผีพราย ส่วนใหญ่มีถิ่นที่อยู่ในน้ำมากกว่าบนบก เชื่อกันว่าเป็นจิตวิญญาณชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กสุดตามลำดับของดวงจิตวิญญาณที่สามารถปรากฏให้รับรู้ได้ คือ พราย ภูติ ผี ปีศาจ ดวงจิตวิญญาณนี้มักแสดงตนมีลักษณะเป็นผู้หญิงใส่เสื้อสีขาว เป็นดวงไฟเรืองแสง

          กระสือ

          กระสือเป็นผีชนิดหนึ่ง เชื่อกันว่าสิงสู่อยู่ในตัวของคนเพศหญิงซึ่งโดยมากมักเป็นยายแก่ ชอบรับประทานของโสโครก มักออกหากินกลางคืนและไปแต่หัวกับตับไตไส้พุง ส่วนร่างกายคงทิ้งไว้ที่บ้าน เวลาไปจะเห็นเป็นดวงไฟดวงโตมีแสงสีเขียวเรืองวาม ๆ

          กระหัง

          กระหังเป็นผีผู้ชาย คู่กับผีกระสือซึ่งเป็นผู้หญิง โดยผีกระหังจะบินได้ในเวลากลางคืนโดยใช้กระด้งฝัดข้าวติดกับแขนแทนปีก และใช้สากตำข้าวหรือสากกะเบือผูกติดกับขา ออกหากินของโสโครกเช่นเดียวกับผีกระสือ

          นางตะเคียน

          นางตะเคียน เป็นผีผู้หญิงตามตำนานพื้นบ้านของไทย และจะสิงสถิตอยู่ในต้นตะเคียน นางตะเคียนมักมีรูปร่างหน้าตาสะสวย หมดจดงดงาม ผมยาว ห่มสไบ ใส่ผ้าถุง ผีนางตะเคียนมักจะเป็นจำพวกหวงที่อยู่ และจะดุร้ายมากหากใครคิดจะรุกรานที่อยู่ของตน

          นางตานี

          นางตานี เป็นผีผู้หญิง เช่นเดียวกับนางตะเคียน นางตานีจะสิงสถิตอยู่ในต้นกล้วยตานี อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ต้นกล้วยตานีทุกต้นจะมีพรายตานีสิงสถิตอยู่ ลักษณะของพรายตานีโดยทั่วไปจะเป็นหญิงงาม นุ่งห่มตามแบบสตรีไทยโบราณ สไบสีตองอ่อน ผ้านุ่งโจงสีตองแก่ กลิ่นกายหอมดอกกล้วย




  ส่วนฟากผีเทศ ผีที่ขึ้นชื่อติดอันดับ มีดังนี้


          อัศวินไร้หัวดูลาฮาน (Dullahan)

          เป็นตำนานพื้นบ้านที่รู้จักกันดีในแถบไอร์แลนด์ ของรถม้ามรณะขนาดใหญ่สีดำสนิททั้งคัน เทียมด้วยม้าดำ 4 หรือ 6 ตัว โดยมีตัวสารถีคืออัศวินไร้หัวดูลาฮาน ซึ่งมักหิ้วหัวของตนไว้ด้วยแขนขวาหรือเสียบปักไว้บนอานม้า สภาพของหัวที่เน่าเปื่อยฉาบไปด้วยรอยยิ้มชวนสยอง เมื่อดูลาฮานหยุดลง ณ ประตูบ้านใด ที่นั่นย่อมมีคนตาย

          ผีดูดเลือด (แวมไพร์)

          แวมไพร์เป็นผีตามความเชื่อของชาวยุโรปในยุคกลาง เชื่อว่าเป็นผีดิบที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนมนุษย์ทั่วไป แต่มีฟันแหลมคม ดื่มเลือดของมนุษย์ด้วยกันเป็นอาหารเพื่อหล่อเลี้ยง โดยที่แวมไพร์จะมีชีวิตเป็นอมตะ ไม่มีวันตาย จะปรากฏตัวได้แต่เฉพาะเวลากลางคืน

          แฟรงเกนสไตน์

          เป็นผีชื่อดังจากนิยายของ แมรี่ เชลลี่ย์ โดยจริง ๆ แล้วแฟรงเกนสไตน์เป็นนามของนายแพทย์นักวิทยาศาสตร์ผู้สร้างผีดิบขึ้นมา คือ ดร.แฟรงเกนสไตน์ ซึ่งเจ้าผีดิบตัวนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ด้วยการผ่าตัดสมอง เปลี่ยนอะไหล่ชิ้นส่วนของอวัยวะต่าง ๆ และถูกเย็บปะทั้งตัว โดยมันถูกสร้างเพื่อใช้งานตามคำสั่งของเจ้านาย มีพละกำลังมหาศาล ทำงานได้ไม่รู้จักเหนื่อย โดยอาวุธธรรมดายิง แทงหรือฟันไม่เข้า และมันก็ไม่ต้องกินอาหารหรือเลือดเพื่อเพิ่มพลังเลย

          เจสันศุกร์ 13

          เจสัน วอร์ฮีส์ แห่งทะเลสาบคริสตัลเลค ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง Friday the 13th ในปี 1980 ที่ถูกสร้างหลายต่อหลายภาค โดย เจสัน วอร์ฮีส์ เป็นเด็กพิการ หน้าตาน่าเกลียด โดนเพื่อนแกล้งจนจมน้ำตาย โดยศุกร์ 13 เกือบทุกภาค ก็จะพยายามเล่าเรื่องเหล่านี้อย่างละนิดละหน่อยให้คนดูได้รู้เบื้องหลังของเจสันไปเรื่อย ๆ ซึ่งจุดเด่นของเจสันที่คนโลกต่างทึ่งไปตาม ๆ กัน คือ ความเป็นอมตะของเขา ที่แม้ว่าตายไปแล้วก็ต้องฟื้น ทำยังไงก็ไม่ตายซะที

          เฟรดดี้ ครูเกอร์

          เฟรดดี้ ครูเกอร์ เป็นผีร้ายที่ปรากฏในภาพยนตร์ชุดเรื่องนิ้วเขมือบ (A Nightmare on Elm Street) ในรูปลักษณ์ของบุรุษลึกลับที่เป็นฆาตกรต่อเนื่อง ผู้ใช้ถุงมือติดใบมีดคอยไล่ฆ่าผู้คนในความฝันซึ่งจะทำให้ผู้ถูกฆ่าจะตายในโลกของความเป็นจริงและไม่มีวันตื่นขึ้นมา

          ซอมบี้

          เป็นคำเรียกคนที่ตายไปแล้วแต่กลับมาเดินเหินได้ราวกับมีชีวิตอีกครั้งตามความเชื่อของลัทธิวูดู เรื่องราวในลัทธิวูดูนั้นกล่าวถึงซอมบี้ว่าถูกควบคุมด้วยเวทมนตร์ให้ทำงานใช้แรงงานให้พ่อมด แต่ภาพลักษณ์ของซอมบี้ในวัฒนธรรมสมัยใหม่ซึ่งปรากฏผ่านสื่อต่าง ๆ นั้นต่างจากในลัทธิวูดูมาก

          สำหรับซอมบี้ในมุมมองของยุคปัจจุบันจะมองในแง่ลบเสียส่วนใหญ่ โดยจะมองว่า ซอมบี้เป็นสิ่งมีชีวิตที่ดูน่าเวทนาดูน่าเกลียดน่ากลัว ครั้งก่อนเคยเป็นมนุษย์ผู้บริสุทธิ์ธรรมดาคนหนึ่ง แต่เมื่อถูกซอมบี้ตนหนึ่งกัดหรือได้รับสารพิษบางอย่าง จะทำให้บุคคลนั้นเกิดโรคประหลาดขึ้น โดยจะสร้างความทรมานให้แก่ตนก่อนที่จะสิ้นใจลงไป และกลับมาฟื้นเดินเหินได้อีกครั้ง พร้อมกับโหยหาอาหารที่เป็นของสดเท่านั้น อีกทั้งยังชอบเกาะกลุ่มเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ

          สาวปากฉีก

          สาวปากฉีกเป็นหญิงสาวในปกรณัมญี่ปุ่นซึ่งถูกสามีผู้หึงหวงทำร้ายจนเสียอวัยวะ และต่อมากลายเป็นผีร้าย เรื่องสาวปากฉีกนั้นเริ่มโจษจันกันในปี 2522 จนแพร่ไปทั่วประเทศในเวลาอันเร็วและยังทำให้เกิดความตื่นตระหนกในหลายหัวเมือง ถึงขนาดที่มีรายงานข่าวว่าโรงเรียนต้องจัดครูคุ้มกันนักเรียนจนถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ และเจ้าพนักงานตำรวจต้องเพิ่มเวรยาม

          ผีไร้หน้า

          ผีไร้หน้า หรือ มุจินะ เป็นผีญี่ปุ่นแห่งเนินคะอุโนะคุนิที่ไม่มีใบหน้า มีแต่หน้าเกลี้ยง ๆ คล้ายไข่ ซึ่งแม้แต่ตา จมูก ปาก ไม่มีบนใบหน้าเลย ผีตนนี้มักเที่ยวหลอกหลอนคนผ่านทางในเวลากลางคืน

          เจียงซือ (ผีจีน)

          เจียงซือเป็นผีจำพวกแวมไพร์หรือซอมบี้ตามความเชื่อของจีน โดยเจียงซือจะอาศัยนอนหลับอยู่ในโลงศพหรือถ้ำในเวลากลางวัน และในเวลากลางคืนจะออกหากินด้วยการดูดเลือดของมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ด้วยการกระโดด เจียงซือมีผิวที่ขาวซีด และมักปรากฏในเครื่องแต่งกายชุดขุนนางยุคราชวงศ์ชิง

          ไวท์เลดี้ (สุภาพสตรีชุดขาว)

          ย้อนกลับไปในสมัยยุคกลางที่มหาวิทยาลัย St. Andrews นี้เป็นศูนย์กลางทางด้านศาสนาของสกอตแลนด์ ที่ซึ่งมีผู้หญิงสวมชุดกระโปรงยาวสีขาว เส้นผมยาวสลวยจนถึงเอว ถูกพบเห็นบ่อยครั้งในโบสถ์ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ก่อนที่ช่างสร้างโบสถ์และวิหารจะพบว่า แท้จริงแล้วหญิงสาวที่เห็นเป็นวิญญาณที่ถูกฝังอยู่ในห้องลับปิดตายภายในโบสถ์ดังกล่าว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รวมฮิต ผีไทย-ผีเทศ กับตำนานเขย่าขวัญสั่นประสาท อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2558 เวลา 18:09:35 135,251 อ่าน
TOP