x close

เพื่อไทยเดินหน้า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ห้าม ส.ส. โดดร่ม


นายภูมิธรรม เวชยชัย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            เพื่อไทย มีมติหนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย สั่งห้าม ส.ส. โดดร่ม พร้อมลงมติในทางเดียวกัน

            เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมพรรคว่า พรรคมีความยากลำบากในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่อยู่ในสถานการณ์ความขัดแย้งของสังคม เพื่อหาทางออกจากความขัดแย้ง ซึ่งการจะออกจากความขัดแย้งมีความเห็นแตกต่างกันหลายส่วน แต่ในที่สุดพรรคมีข้อยุติดังนี้

            1. ให้ ส.ส.เพื่อไทยงดเว้นภารกิจ และเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 31 ตุลาคม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะเป็นกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวกับทิศทางเดินไปข้างหน้าของประเทศ

            2. พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมลงมติในทางเดียวกันให้เกิดความเป็นเอกภาพ เพื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามมติของกรรมาธิการฯ เสียงข้างมาก

            3. ท่าทีของพรรคเพื่อไทยต่อคนเสื้อแดงและแนวร่วมผู้รักประชาธิปไตยเห็นว่า ความเห็นทางการเมืองมีความแตกต่างกันได้ แต่เป็นความแตกต่างในหมู่มิตรที่ยืนอยู่บนพื้นที่ฐานที่เข้าใจและเห็นใจกัน เชื่อว่าการดำเนินการครั้งนี้จะพาประเทศออกจากความขัดแย้ง

            นอกจากนี้ นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ทุกฝ่ายพร้อมสนับสนุนตามมติกรรมาธิการฯ เสียงข้างมาก และยังเชื่อว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยทุกคนจะเดินหน้าตามมติพรรค แม้จะมีความเห็นแตกต่างกัน แต่การเป็นนักการเมือง มติพรรคเป็นเรื่องสำคัญ เราเข้าใจในความอึดอัดใจของทุกส่วน แต่เราต้องการให้ความขัดแย้งทุกอย่างยุติลง

            ส่วนกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ประกาศสู้นอกสภา เพื่อต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกัน ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินว่า ใครถูกหรือผิด ส่วนตัวเห็นว่านายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา ควรใช้วิจารณญาณในการพูดให้ดีกว่านี้





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทยเดินหน้า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ห้าม ส.ส. โดดร่ม อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2556 เวลา 10:00:12 4,908 อ่าน
TOP