x close

ผอ.ข่าวกรองสหรัฐฯ รับสอดแนมผู้นำชาติอื่น มีมานานแล้ว

เจมส์ แคลปเปอร์
นายเจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองสหรัฐฯ

ผอ.ข่าวกรองUSรับสอดแนมผู้นำชาตินานแล้ว (ไอเอ็นเอ็น)
 
          ผอ.ข่าวกรองสหรัฐฯ รับ การสอดแนมผู้นำชาติอื่น เป็นหลักการเบื้องต้นการหาข่าว และมีมานานแล้วในสหรัฐฯ ไม่ยืนยันดักฟังโทรศัพท์ผู้นำเยอรมัน

          วันนี้ (30 ตุลาคม 2556) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองสหรัฐฯ กล่าวยอมรับในระหว่างการเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการข่าวของของสภาคองเกรส ว่า การสอดแนมผู้นำชาติอื่นเป็นหลักการเบื้องต้นและมีมานานแล้วในสหรัฐฯ

          "ผมทำงานข่าวกรองมาเกือบ 50 ปี การวิเคราะห์เจตนาของผู้นำประเทศเป็นสิ่งสำคัญ สหรัฐได้ประโยชน์จากการรู้ว่าประเทศหนึ่ง มีนโยบายอย่างไร และจะส่งผลกระทบกับสหรัฐในแง่มุมใดบ้าง ดังนั้นการสอดแนมไม่ใช่เฉพาะตัวผู้นำเท่านั้น แต่เป็นการหาข้อมูลถึงนโยบายที่รัฐบาลเหล่านั้นจะใช้" ผอ.ข่าวกรอง กล่าว

          ด้าน ไมค์ โรเจอร์ส ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองแห่งสภาผู้แทนราษฎร ได้ถาม ผอ.ข่าวกรองว่า วิธีที่ดีที่สุดในการสอดแนมผู้นำชาติอื่นคือ การเข้าไปใกล้ชิดกับผู้นำ หรือสืบจากการสื่อสารของผู้นำ ใช่หรือไม่  ซึ่ง แคลปเปอร์ ก็ตอบว่า ใช่  และเมื่อถามต่อว่า ใช้วิธีการเดียวกับชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ ด้วยหรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่า ใช่ เช่นเดิม

          อย่างไรก็ตาม ผอ.ข่าวกรองอเมริกัน ไม่ได้ยืนยันว่า มีการดักฟังโทรศัพท์ของ นางอังเกลา แมร์เคิล  ผู้นำเยอรมัน แต่อย่างใด

คีธ อเล็กซานเดอร์
พล.อ.คีธ อเล็กซานเดอร์ ผู้บัญชาการสำนักงานความมั่นคงสหรัฐ (NSA)

          ด้าน พล.อ.คีธ อเล็กซานเดอร์ ผู้บัญชาการสำนักงานความมั่นคงสหรัฐ (NSA) เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรอง ของสภาคองเกรส เกี่ยวกับข้อกล่าวหาการสอดแนมผู้นำเยอรมัน และประชาชนหลายประเทศที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ ยืนยันว่า หน่วยงานสายลับของสหรัฐฯ กระทำการภายใต้กรอบของกฎหมาย เพื่อป้องกันการโจมตีสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร และข่าวที่มีการนำเสนอในยุโรป ที่ระบุว่ามีการสอดแนมโทรศัพท์หลายสิบล้านเบอร์ ไม่เป็นความจริง

          "NSA ดำเนินการภายใต้การกำกับดูแลที่เข้มงวด มันเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับประเทศนี้ เราปกป้องประเทศนี้ หากมีการปรับลดมาตรการ จะทำให้ประเทศนี้ถูกโจมตี" พล.อ.อเล็กซานเดอร์ กล่าว

          พร้อมกันนี้ กรรมาธิการข่าวกรอง ยังได้สอบถามต่อ คริส อิงกลิส รองผู้อำนวยการ NSA, เจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ และ เจมส์ โคล รัฐมนตรีช่วยว่าการยุติธรรม เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวด้วย โดยพุ่งเป้าไปที่การสอดแนมผู้นำเยอรมันเป็นหลัก

          อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา กำลังพิจารณาในการปรับลดมาตรการในการสอดแนมผู้นำชาติพันธมิตร หลังมีข้อมูลรั่วไหล เพื่อรักษาความสัมพันธ์ทางการทูต







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ.ข่าวกรองสหรัฐฯ รับสอดแนมผู้นำชาติอื่น มีมานานแล้ว โพสต์เมื่อ 30 ตุลาคม 2556 เวลา 11:22:19 6,134 อ่าน
TOP