x close

สหรัฐฯ เตรียมไฟเขียวให้ใช้แท็บเล็ต-สมาร์ทโฟนได้บนเครื่องบิน


สหรัฐฯ เตรียมไฟเขียวให้ใช้แท็บเล็ต-สมาร์ทโฟนได้บนเครื่องบิน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            สหรัฐฯ เตรียมเปลี่ยนกฎอนุญาตให้ผู้โดยสารใช้แท็บเล็ต-สมาร์ทโฟน ตลอดการบินได้ ยกเว้นการเปิดคลื่นสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

            เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า หน่วยงานการบินของสหรัฐฯ เตรียมเปลี่ยนกฎการโดยสารเครื่องบินใหม่ที่ยืดหยุ่นกว่าเดิม คือ อนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ตลอดการเดินทาง รวมถึงตอนเทคออฟและแลนดิ้ง ยกเว้นการเปิดคลื่นสัญญาณโทรศัพท์เพื่อโทรออก-รับสาย หลังจากเข้มงวดเรื่องการงดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มานาน

            โดยนายไมเคิล เฮอร์ตา จากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ ได้เปิดเผยว่า จากการทดสอบพบว่าเครื่องบินพาณิชย์ส่วนใหญ่ สามารถต้านทานการรบกวนของคลื่นวิทยุจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดพกพาได้ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต ดังนั้น ผู้โดยสารจึงสามารถอ่านอีบุ๊ก, เล่นเกม, เชื่อมต่อ WiFi ของสนามบิน, เชื่อมต่อบลูทูธกับอุปกรณ์ไร้สายต่าง ๆ ได้ นับตั้งแต่ช่วงเวลาที่นำเครื่องขึ้นบินไปจนถึงนำเครื่องลงจอด

            อย่างไรก็ดี การใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อการโทรออก รับสาย หรือส่งข้อความ ยังคงเป็นเรื่องต้องห้ามตลอดการบินเช่นเดิม เพราะคลื่นโทรศัพท์สามารถรบกวนสัญญาณภาคพื้นได้ ดังนั้น ผู้โดยสารจึงต้องแน่ใจว่าโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตของตัวเองได้ปิดสัญญาณโทรศัพท์ หรือก็คือตั้งค่าเป็นโหมดเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว นับตั้งแต่ขึ้นเครื่องไปจนกว่าเครื่องลงจอดอย่างปลอดภัย

            ทั้งนี้ สำหรับการอนุญาตให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ตลอดการบิน ยกเว้นการเปิดคลื่นโทรศัพท์มือถือ นับว่าเป็นการยืดหยุ่นกฎการโดยสารเครื่องบินที่เข้มงวดมานานกว่า 50 ปี โดยที่ผ่านมานั้น ผู้โดยสารจะไม่สามารถหยิบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาอ่านอีบุ๊ก ดูรูปถ่าย หรือเล่นเกมได้เลย ในช่วงที่เครื่องบินกำลังเทคออฟและแลนดิ้ง แม้จะตั้งค่าเป็นโหมดเครื่องบินแล้วก็ตาม แต่จะได้รับอนุญาตให้นำออกมาเล่นได้อีกครั้งเมื่อเครื่องบินบินแตะระดับ 1,000 ฟุตเท่านั้น

            อนึ่ง กฎใหม่ที่ยืดหยุ่นสำหรับผู้โดยสารนี้ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปีนี้ แต่จะไม่ครอบคลุมถึงบางสถานการณ์ ที่ระบบการบินอาจไม่สามารถต้านทานคลื่นวิทยุจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ ดังนั้น ผู้โดยสารจึงต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของนักบินอย่างเคร่งครัด






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ เตรียมไฟเขียวให้ใช้แท็บเล็ต-สมาร์ทโฟนได้บนเครื่องบิน อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2556 เวลา 09:42:43 6,299 อ่าน
TOP