x close

ช่างตัดผมจีนตัดผมด้วยวิธีดั้งเดิม ใช้เหล็กร้อนเผาผม


ตัดผมแบบโบราณ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก bbhazghy.blogspot.com

          ช่างตัดผมชาวจีน สืบทอดศิลปะการตัดผมแบบโบราณ ใช้เหล็กร้อนเผาผมแทนกรรไกร เจ้าตัวเผย เหล็กร้อนสามารถจัดทรงให้อยู่ทนนานถึง 3 เดือนเลยทีเดียว

          ประเทศจีนนับเป็นหนึ่งในประเทศที่มีวัฒนธรรมอันเก่าแก่ซึ่งสืบทอดกันมานานหลายชั่วอายุคน และศิลปะการตัดผมแบบดั้งเดิมของจีน ก็คืออีกหนึ่งวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ โดยเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2556 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ ได้เปิดเผยเรื่องราวของ นายหวังเว่ยปู่ ช่างตัดผมวัย 73 ปี ซึ่งเป็น 1 ในจำนวนช่างผมเพียงน้อยนิดที่ยังคงให้บริการตัดผมตามแบบวิธีดั้งเดิม ด้วยการใช้คีมเหล็กที่นำไปเผาไปจนแดง มาเผาผมให้ลูกค้าแทนการใช้กรรไกรตัดเล็มตามแบบในปัจจุบัน

          สำหรับวิธีการตัดผมที่ดูค่อนข้างจะแปลกนี้ ช่างตัดผมจะใช้คีมเหล็กที่เผาไฟจนแดง มาแช่น้ำเพื่อระบายความร้อน ก่อนจะนำมาหนีบผมออกจนเหลือเพียงความยาวเท่าที่ต้องการ เช่นเดียวกับการใช้กรรไกร จากนั้นก็จะสระผมให้ลูกค้า ก่อนที่ช่างตัดผมจะนำเหล็กร้อนมาจัดทรง ทำลอนบนผมที่เหลืออยู่ ซึ่งนายหวังเว่ยปูเผยว่า ผมที่จัดทรงด้วยเหล็กร้อนนี้สามารถอยู่ทรงได้นานถึง 3 เดือนเลยทีเดียว

          อย่างไรก็ตาม แม้ในอดีตวิธีการตัดผมแบบนี้จะเป็นที่แพร่หลายอย่างมากในจีน ทว่าตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 80 เป็นต้นมา มันกลับกลายเป็นความล้าสมัย และยากที่จะหาลูกค้าที่ต้องการตัดผมด้วยวิธีนี้แล้ว โดยในปัจจุบันนี้ ลูกค้าส่วนมาที่เข้ามาใช้บริการในร้านของนายหวังเว่ยปูก็มักจะเป็นคนชราทั้งสิ้น ซึ่งในสักวันหนึ่งพวกเขาก็อาจจะไม่กลับมาที่นี่อีกก็เป็นได้

          นอกจากความล้าสมัยแล้ว ข้อเสียอย่างหนึ่งของการตัดผมแบบนี้ก็คือกลิ่น เพราะลูกค้าบางคนอาจจไม่ชอบกลิ่นของผมที่ถูกเผาขณะตัดผม แต่ก็ยังนับเป้นโชคดีของนางหวังเว่ยปู ที่ลูกค้าของเขาส่วนมากไม่คิดว่ามันเป็นปัญหา และยังคงมาใช้บริการที่ร้านอยู่ และทุกวันนี้ธุรกิจร้านทำผมของเขาในจินสือ เขตซานไท่ มณฑลเสฉวน ก็ยังคงไปได้สวยทีเดียว


ตัดผมแบบโบราณ

ตัดผมแบบโบราณ

ตัดผมแบบโบราณ

ตัดผมแบบโบราณ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่างตัดผมจีนตัดผมด้วยวิธีดั้งเดิม ใช้เหล็กร้อนเผาผม อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14:56:01 29,924 อ่าน
TOP