x close

คิวจองประธานเอกกฐินวัดปากน้ำฯ ยาวถึง พ.ศ. 3096 นาน 540 ปี


คิวจองประธานเอกกฐินวัดปากน้ำฯ ยาวถึง พ.ศ. 3096 นาน 540 ปี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ LAKORNHD ThaiTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            คิวจองประธานเอกทอดกฐินวัดปากน้ำฯ ยาวถึง พ.ศ. 3096 นาน 540 ปี เผยครอบครัวของผู้ที่จองเมื่อปี 2518 เพิ่งได้เป็นประธานเมื่อวานนี้ ด้านทางวัดจัดเอกสารหรือพินัยกรรมกฐินจองล่วงหน้าให้ลูกหลานผู้จองด้วย

            วันนี้ (4 พฤศจิกายน 2556) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการจองกฐินที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ว่า ในปีนี้มีผู้เป็นเจ้าภาพร่วมในการทอดกฐินถึง 1,158 ราย เป็นประธานตลอดชีพ 776 ราย และเป็นประธานเฉพาะปี 382 รายเลยทีเดียว !

            รายงานระบุว่า เมื่อวานนี้เป็นการถวายกฐินโดยมีประธานเอกในการอัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทาน ได้แก่ พล.ต.หญิงศรีศรัณย์ ธีรธำรง, พ.อ.(พิเศษ) เปรม รอดสวาสดิ์ และ พ.ท.หญิงศศินันท์ จุตติไตรพันธ์ ซึ่งเป็นลูกหลานของผู้ที่จองเป็นประธานเอกเมื่อปี 2518 แต่เนื่องจากผู้จองเสียชีวิตไปแล้ว ทางวัดจึงได้ประสานไปยังลูกหลานของผู้จองมาให้เป็นประธานเอกดังกล่าว

            ทางด้าน พระมหาวรัญญู วรญฺญู ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำฯ เผยว่า ขณะนี้มียอดผู้จองเป็นประธานเอกในพิธีทอดผ้าพระกฐินพระราชทานล่วงหน้าจนถึงปี 3096 แล้ว โดยมีผู้ของเป็นประธานเอกล่วงหน้ายาวนานถึง 540 ปี ส่วนสาเหตุที่คิวจองแน่นน่าจะเกิดจากความศรัทธาในหลวงพ่อสดและสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ทำให้มียอดผู้จอดจำนวนมากดังกล่าว

            ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำฯ กล่าวต่อว่า สำหรับการจองนั้น ผู้จองส่วนใหญ่ไม่ได้สนว่าจะได้เป็นผู้อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานแต่อย่างใด แต่จองด้วยความศรัทธาและต้องการทำบุญ ส่วนตัวตนนั้น ได้จองเป็นประธานเอกในปี 2775 แต่ทั้งนี้ตนอาจจะอายุไม่ยืนยาวหรืออยู่จนถึงปีที่เป็นประธานเอกได้แน่นอน แต่ที่จองไปก็เพราะต้องการทำบุญเท่านั้น

            อย่างไรก็ดี รายงานข่าวยังระบุอีกว่า ประธานเอกในการทอดผ้าพระกฐินพระราชทานของวัดปากน้ำฯ จะมีเพียงปีละ 1 รายเท่านั้น ส่วนประธานร่วมนั้นมีได้ไม่จำกัด ทั้งนี้เมื่อปีผู้จองเป็นประธานเอกจำนวนมาก ทางวัดจึงได้จัดทำอนุโมทนาบัตรพิเศษมอบให้กับประธานเอกทุกปี โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับ ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ และ พ.ศ. ที่จองอย่างชัดเจน เพื่อเป็นเอกสารหรือเรียกว่าพินัยกรรมจองกฐิน เพื่อให้ลูกหลานได้ทราบว่ามีการจองกฐินไว้ล่วงหน้าต่อไป






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คิวจองประธานเอกกฐินวัดปากน้ำฯ ยาวถึง พ.ศ. 3096 นาน 540 ปี โพสต์เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2556 เวลา 08:47:32 50,880 อ่าน
TOP