x close

ฮือฮา ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ 3 ดวง เหนือน่านฟ้ามองโกเลีย

ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ 3 ดวง เหนือน่านฟ้ามองโกเลีย

ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ 3 ดวง เหนือน่านฟ้ามองโกเลีย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ฮือฮา ! พระอาทิตย์ 3 ดวง ปรากฏเหนือน่านฟ้ามองโกเลีย กรมอุตุนิยมชี้เป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์

          เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์ซีเอ็นทีวีของจีน รายงานว่า เกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ 3 ดวง หรือ ซันด็อก (Sundog) เหนือเมืองชื่อเฟิง ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของจีน จนสร้างความฮือฮาให้แก่ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

          รายงานระบุว่า ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน เวลาประมาณ 9.00 น. ภาพลวงตาทางดาราศาสตร์ดังกล่าวปรากฏให้เห็นดวงอาทิตย์พร้อมด้วยคู่แฝดดวงเล็ก ๆ อีกสองดวงปรากฏขึ้นพร้อมกัน ทั้งสามดวงถูกล้อมรอบด้วยรัศมีรุ้งเหมือนอาทิตย์ทรงกลดเป็นเวลาราว 2 ชั่วโมง ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ได้นำโทรศัพท์มาบันทึกภาพเหตุการณ์นี้เอาไว้

          ทั้งนี้ ปรากฎการณ์พระอาทิตย์ 3 ดวงนี้ เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติเรียกว่า "ซันด็อก" (Sundog) และมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า "Parhelion" ซึ่งเกิดขึ้นจากการหักเหของแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบกับเกล็ดน้ำแข็งในชั้นบรรยากาศ ทำให้เกิดการสะท้อนลงมาบนโลกจนเห็นเป็นภาพพระอาทิตย์ 3 ดวง โดยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และโดยปกติมักจะปรากฎให้เห็นบริเวณขั้วโลกเป็นส่วนใหญ่


คลิป Three Suns Appear in China | Rare video | Triple suns shine in China โพสต์โดยคุณ MellissaMarchello สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ 3 ดวง เหนือน่านฟ้ามองโกเลีย อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2556 เวลา 11:51:43 20,822 อ่าน
TOP