x close

สื่อนอกตีข่าว พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จุดกระแสแค้นในไทย


สื่อนอกตีข่าว พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จุดกระแสแค้นในไทย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nytimes.com

            นิวยอร์กไทมส์เผย ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จุดกระแสความโกรธแค้นให้กับคนไทยจำนวนมาก

            เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า รัฐบาลไทยกำลังเผชิญกับกระแสโกรธแค้นทั้งจากกลุ่มผู้คัดค้านและผู้สนับสนุนรัฐบาลเอง หลังจากมีการลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งล้างความผิดและเอื้อให้อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ได้กลับประเทศในฐานะผู้บริสุทธิ์ ไม่ต้องถูกลงโทษจากความผิดใด ๆ

            รายงานระบุว่า รัฐสภาไทยผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมดังกล่าว อย่างง่ายดายด้วยคะแนน 310 ต่อ 0 เสียง เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวผ่านวุฒิสภาไปได้ ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะทำให้อดีตนายกทักษิณ ชินวัตร ที่มีคดีติดตัวหลายคดีจนต้องหลบลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ ได้กลับมาประเทศไทยบ้านเกิดแบบคนใสซื่อมือสะอาด ไม่ได้รับการดำเนินคดีใด ๆ จากความผิดที่เคยกระทำไว้หลังรัฐประหาร ซึ่งนั่นได้ปลุกกระแสความโกรธแค้นให้กับประชาชนคนไทยจำนวนมาก จนนำมาซึ่งการประท้วงคัดค้านด้วยวิธีต่าง ๆ
       
            ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า ไม่มีที่ไหนในโลกที่ทำแบบนี้ได้ รัฐบาลพรรคเพื่อไทยกำลังแสดงให้เห็นว่า คุณสามารถทำเรื่องทุจริตได้ โดยไม่ถูกดำเนินคดีและลงโทษใด ๆ

            เช่นเดียวกับนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ได้เปิดเผยว่า เขาคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าอับอายมาก ไม่น่าเชื่อเลยว่าพรรคเพื่อไทยจะกล้าทำอะไรแบบนี้ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทำให้ผู้ที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ว่าทักษิณเป็นที่หนึ่งของประชาธิปไตยนั้น ต้องเจ็บปวดไปตาม ๆ กัน เพราะขึ้นรถไฟที่เชื่อว่ามีจุดมุ่งหมายไปยังสถานีประชาธิปไตย แต่ท้ายที่สุดแล้วมันกลายเป็นสถานีทักษิณไปได้ ดังนั้น เขาจึงคัดค้าน พ.ร.บ. ฉบับนี้ และดำเนินการประท้วงที่แยกจากกลุ่มสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์

            อย่างไรก็ดี ทางด้านอดีตนายกฯ ทักษิณ ได้เปิดเผยว่า การกลับมาบ้านเกิดครั้งนี้ เขาไม่ได้ต้องการตำแหน่งอะไร แค่ต้องการตั้งต้นใหม่ที่ 0 และเดินต่อไปเท่านั้น ขณะที่ประชาชนจำนวนมาก ต่างพากันออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านและล่ารายชื่อคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมดังกล่าว







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกตีข่าว พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จุดกระแสแค้นในไทย อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2556 เวลา 18:24:14 52,349 อ่าน
TOP