x close

Set Zero ลุยนิรโทษกรรม วาทะเด็ดทางการเมือง จาก ทักษิณ


Set Zero ลุยนิรโทษกรรม วาทะเด็ดทางการเมือง จาก ทักษิณ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra

           Set Zero คืออะไร อีกหนึ่งวาทะทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่หลายฝ่ายต่างหยิบยกมาพูดถึงในช่วงนี้ ถ้าอยากรู้ว่า Set Zero เกี่ยวข้องกับ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

           ในช่วงที่การเมืองกำลังร้อนระอุ เนื่องจากหลายฝ่ายยังคงวิพากษ์วิจารณ์ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ที่มีการแก้ไขมาตรา 3 เนื้อหาเกี่ยวกับการล้างความผิดทุกกรณีแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมือง ระหว่างปี พ.ศ. 2547-2556 ซึ่งมีทั้งผู้เห็นด้วยและผู้ที่ไม่เห็นด้วย ระหว่างนี้ได้เกิดเป็นศัพท์ใหม่ทางการเมืองเกิดขึ้นมา เช่น นิรโทษกรรมสุดซอย นิรโทษกรรมยกเข่ง และอีกคำหนึ่งที่น่าจะได้ยินบ่อย ๆ ได้แก่คำว่า เซตซีโร่ (Set Zero) นั่นเอง

           ทว่า สำหรับคนที่ไม่ได้ติดตามข่าวการเมืองอย่างสม่ำเสมอ ก็อาจงุนงงได้ว่า เซ็ตซีโร่ (Set Zero) มีความหมายว่าอย่างไร ทำไมจึงถูกหยิบยกมาพูดถึงในแวดวงการเมือง ทั้ง ๆ ที่ฟังดูคล้ายศัพท์การเงินการลงทุนเสียมากกว่า และเพื่อไขข้อข้องใจในเรื่องดังกล่าว วันนี้เรามีที่มาที่ไปของคำว่า เซตซีโร่ (Set Zero) มาฝากค่ะ

           จากการตรวจสอบพบว่า เซตซีโร่ (Set Zero) มาจากบทสัมภาษณ์พิเศษใน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 22 ตุลาคม 2556 ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีท่าทีชัดเจนในการสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับแก้ไขเนื้อหาใหม่ที่เสนอโดยนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

           โดย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างบุคคล 2 กลุ่ม ที่เห็นต่างใน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จนเกิดการทะเลาะเบาะแว้งกันในสังคมว่า เซตซีโร่ (Set Zero) คือ แนวทางที่ทำให้บ้านเมืองกลับมาดีเหมือนเดิม ซึ่งการที่หลายฝ่ายเอ่ยถึง  ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สุดซอย หรือ ยกเข่ง นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ไม่ควรเรียกว่า สุดซอย เพราะสุดซอย คือ เอาให้เต็มที่ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่นี้ไม่ใช่เรื่องเอามัน ควรเรียกว่า เซตซีโร่ (Set Zero) เพื่อเริ่มต้นใหม่ ไม่ให้บ้านเมืองบอบช้ำไปมากกว่านี้

           จากข้อมูลข้างต้น จึงกล่าวได้ว่า เซตซีโร่ (Set Zero) ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึง เป็นเรื่องเดียวกับ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่หากผ่านความเห็นชอบแล้ว กฎหมายดังกล่าวจะนำไปสู่การลบล้างความผิดของผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองทุกคน เสมือนเป็นการกลับมาเริ่มต้นที่ศูนย์ (Zero) ใหม่นั่นเอง

           ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า เหตุใดคำว่า เซตซีโร่ (Set Zero) จึงปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยครั้งในข่าวช่วงนี้ นั่นเพราะร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กับ เซตซีโร่ (Set Zero) นับเป็นสิ่งเดียวกันที่ พ.ต.ท.ทักษิณ สนับสนุน เพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่หวังไว้ แต่การที่มีหลายฝ่ายออกมาคัดค้านในเรื่องดังกล่าว คงทำให้ต้องติดตามกันต่อไปว่า ท้ายที่สุดแล้วเรื่องนี้จะลงเอยเช่นไร




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Set Zero ลุยนิรโทษกรรม วาทะเด็ดทางการเมือง จาก ทักษิณ อัปเดตล่าสุด 5 พฤศจิกายน 2556 เวลา 10:34:40 122,166 อ่าน
TOP