x close

ขั้นตอนหลัง ส.ว. คว่ำนิรโทษกรรม ชี้หากผ่าน 180 วัน มีสิทธิ์ประกาศใช้


ขั้นตอนหลัง ส.ว. คว่ำนิรโทษกรรม ชี้หากผ่าน 180 วัน มีสิทธิ์ประกาศใช้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ขั้นตอนหลัง ส.ว. คว่ำนิรโทษกรรม ชี้ผ่าน 180 วัน หากมีการหยิบมาพิจารณาใหม่ และเสียงข้างมากเห็นชอบ สามารถประกาศใช้ได้ทันที

            ยังคงเป็นประเด็นการเมืองที่ร้อนระอุอย่างต่อเนื่อง เมื่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผ่านวาระ 3 ไปเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา ก็ทำให้พลังมวลชนที่ไม่เห็นด้วยออกมาคัดค้านจำนวนมาก รวมถึงบรรดาหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ก็เดินหน้าต้านนิรโทษกรรมฉบับนี้ และถึงแม้จะมีการชุมนุมเป่านกหวีดให้หยุด พ.ร.บ. ดังกล่าว แต่เมื่อวานนี้ (5 พฤศจิกายน 2556) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ขอเดินหน้า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย พร้อมบอกว่าให้เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการ โดยให้วุฒิสภาเป็นผู้พิจารณาต่อไป

            อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (6 พฤศจิกายน 2556) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับดังกล่าว ในกรณีที่ไม่ผ่านการพิจารณาของเหล่าวุฒิสภา แล้วหลังจากนั้น พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะเป็นอย่างไรต่อไป จะตกหรือหยิบยกขึ้นมาพิจารณาอีกครั้งได้หรือไม่..

             โดยนายสรยุทธ โชว์แผนภาพอธิบายว่า หาก ส.ว. คว่ำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะทำให้ พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว ถูกดองไว้ 180 วัน หรือ 6 เดือน ซึ่งระหว่างที่ถูกดองนั้น ไม่มีใครสามารถทำอะไรกับ พ.ร.บ. ฉบับนี้ได้ และเมื่อผ่าน 180 วันไปแล้ว ถ้ายังไม่มีใครทำอะไร พ.ร.บ. ฉบับนั้นก็จะค้างอยู่อย่างนั้น แต่ทั้งนี้ หากมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอนำมาพิจารณาใหม่ และหากเสียงพิจารณายืนยันเกินกว่ากึ่งหนึ่ง พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะถูกนำมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณา และถ้าศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าไม่ขัด ก็จะสามารถประกาศใช้ได้ในทันที ถึงแม้ว่าวุฒิสภาจะยับยั้งก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันถ้าหากหยิบยกขึ้นมาพิจารณาแล้ว เสียงข้างมากไม่เห็นด้วย พ.ร.บ. ฉบับนี้ก็จะตกไป

            สำหรับกรณีที่หากผ่าน 180 วันไปแล้ว มีการยุบสภาเกิดขึ้น คณะรัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่ก็สามารถหยิบยก พ.ร.บ. ฉบับนี้ เข้ามาพิจารณาได้ภายใน 60 วัน แต่ถ้าเกิน 60 วันไปแล้ว ก็จะถือว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็จะตกไปเช่นเดียวกัน



***แก้ไขข้อมูลเมื่อเวลา 11.04 น. วันนี้ 6 พฤศจิกายน 2556








อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขั้นตอนหลัง ส.ว. คว่ำนิรโทษกรรม ชี้หากผ่าน 180 วัน มีสิทธิ์ประกาศใช้ อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2556 เวลา 11:26:38 103,776 อ่าน
TOP