x close

CNN เผยคลิปสัมภาษณ์ยิ่งลักษณ์ ดิฉันได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ snow lasya สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ซีเอ็นเอ็นเผยคลิปวิดีโอสัมภาษณ์ยิ่งลักษณ์ ระบุ "ดิฉันได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าไม่ได้เป็นหุ่นเชิดของใคร"

            เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เปิดเผยคลิปวิดีโอสกู๊ปของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ที่เผยเรื่องราวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับบทบาทหน้าที่การเป็นนายก พร้อมเผยบทสัมภาษณ์ "ดิฉันได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าไม่ได้เป็นหุ่นเชิดของใคร"

            โดยคลิปวิดีโอดังกล่าว ถูกตั้งชื่อว่า Thailand PM: I′ve proven myself (นายกรัฐมนตรีไทย: ฉันได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว) เป็นคลิปวิดีโอที่เล่าถึงบทบาทหน้าที่การเป็นนายกรัฐมนตรี ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเธอเป็นเงาของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายของเธอซึ่งหลบลี้คดีอยู่ในต่างแดน โดยเนื้อหาในคลิปวิดีโอระบุว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขึ้นนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 และเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ แต่หลังจากนั้นเพียงไม่นาน เธอก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการจัดการน้ำและปัญหาน้ำท่วมครั้งใหญ่ในไทย

            นอกจากนี้เธอยังควบตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นความท้าทายหนึ่งที่เธอกล่าวว่า เธอเหมาะสมที่จะนั่งตำแหน่งนี้ เพราะเธอเป็นผู้หญิง เพราะผู้หญิงใส่ใจเรื่องความผิดชอบชั่วดี สนับสนุน และสร้างทีมเวิร์กได้มากกว่า

            แต่สิ่งหนึ่งที่เธอยังทำไม่ได้ คือการสมานรอยร้าวทางการเมือง เพราะเธอเป็นน้องสาวของอดีตนายกฯ ทักษิณ ก็ยิ่งทำให้ผู้คนคิดว่าเธอเป็นเงาของพี่ชาย อดีตนายกฯ ทักษิณยังคงมีบทบาททางการเมืองไทยอย่างเต็มที่

            อย่างไรก็ดี เมื่อนักข่าวถามเธอว่า เธอตอบโต้อย่างไรกับคำครหาดังกล่าว นางสาวยิ่งลักษณ์ ก็ตอบว่า เธอต้องทำงานให้หนักขึ้นเพื่อพิสูจน์ตัวเอง แต่ตอนนี้ 2 ปีผ่านมา เธอคิดว่าคำครหานี้น้อยลงแล้ว เพราะถ้าทุกอย่างที่เธอทำต้องพึ่งพาพี่ชายอย่างที่คนพูด เธอคิดว่าเธอคงจะไม่สามารถจัดการและรับมือกับปัญหาอย่างน้ำท่วม หรือปัญหาอื่น ๆ ได้ เธอได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว อยู่ที่ว่าประชาชนจะเชื่อหรือไม่

            สำหรับภารกิจที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ คือการให้โอกาสและพิสูจน์ศักยภาพของสตรี หนึ่งในนั้นคือโครงการสมาร์ทเลดี้ ที่พาดพิงด้วยคำแรง ๆ อย่าง "อีโง่" จากอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บนเวทีปราศรัย ซึ่งสำหรับประเด็นนี้ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ได้เปิดเผยว่า "ดิฉันไม่ได้ตีความว่าเขาหมายถึงอะไร แต่สิ่งที่ฉันอยากจะบอกก็คือ ได้โปรดให้โอกาสกับผู้หญิง และสำหรับคนที่มีความเห็นในแง่ลบ ดิฉันคิดว่านี่เป็นโอกาสที่ดีที่ผู้หญิงไทยจะได้พูดในแง่บวก"

            ทั้งนี้ คลิปวิดีโอดังกล่าวปิดท้ายด้วยคำพูดประโยคหนึ่งของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ที่ว่า "ประชาชนไม่ได้คาดหวังให้คุณมาเล่นการเมือง แต่พวกเขาคาดหวังให้เข้ามาบริหารประเทศด้วยความจริงใจ ดิฉันจึงมุ่งมั่นทำงานหนัก เพื่อที่จะทำตามสิ่งที่ได้ให้สัญญาไว้กับประชาชน"








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
CNN เผยคลิปสัมภาษณ์ยิ่งลักษณ์ ดิฉันได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14:06:59 60,436 อ่าน
TOP