x close

ส.ว. จวก นิคม คว่ำนิรโทษกรรม เพราะโดนกดดัน ไม่ได้ทำเพราะจิตสำนึก


นายนิคม ไวยรัชพานิช
นิคม ไวยรัชพานิช

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            ประเสริฐ ชิตพงศ์ ส.ว.สงขลา จวก นิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ที่ออกมาต้านนิรโทษฯ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้มีท่าทีเห็นด้วย ชี้เพราะโดนกดดันจากมวลชน ไม่ได้ทำเพราะจิตสำนึก

            วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2556) นายประเสริฐ ชิตพงศ์ ส.ว.สงขลา เปิดเผยว่า ตนแปลกใจที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โยนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้กับ ส.ว. ตัดสิน ในเวลาใกล้เคียงกับที่ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ออกมาแสดงจุดยืนไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พอดิบพอดี เหมือนกับว่ามีการเชื่อมโยงข้อมูลจากรัฐบาลมายังวุฒิสภา ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ ท่าทีของประธานวุฒิสภาแสดงออกว่าเห็นด้วยกับ พ.ร.บ. ฉบับนี้ มาโดยตลอด

            สำหรับสาเหตุที่ นายนิคม กลับลำนั้น นายประเสริฐคาดว่า น่าจะเป็นการแสดงพลังของประชาชน พลังกลุ่มมวลชนจากทุกสาขาอาชีพ ที่ออกมาคัดค้านและเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งนายนิคมคงไม่ได้ทำเพราะจิตสำนึกที่มีต่อสังคม บ้านเมือง และต่อกระบวนการยุติธรรม อย่างแน่นอน

            นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ตนได้พูดคุยกับ ส.ว. จากทั้งหมด 149 คน พบว่า ส.ว.สรรหา ประมาณ 60 คน และ ส.ว.เลือกตั้ง ประมาณ 30-35 คน ไม่เห็นด้วยและไม่รับร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ มีเพียง ส.ว. ประมาณ 10-20 คนเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพวกที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลที่เห็นด้วย

            อย่างไรก็ตาม จึงขอพลังมวลชนให้ออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อไป จนกว่าผลที่ประชุมวุฒิสภาในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 จะออกมา ทั้งนี้ อาจจะเป็นการสับขาหลอกของรัฐบาลด้วยการออกมาบีบน้ำตาเล่นบทเศร้า แต่ขาดจิตสำนึกที่ดีที่มีต่อชาติบ้านเมืองก็ได้

            ท้ายนี้ ส.ว.สงขลา ระบุว่า ตนอยากให้ประชาชนและกลุ่มมวลชนต่าง ๆ อย่าไว้ใจรัฐบาลมาก ให้ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อไป และหลังจากที่วุฒิสภาไม่รับร่างแล้ว เมื่อครบ 180 วัน จะมี ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลคนใดคนหนึ่ง เสนอญัตติให้นำร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ขึ้นมาให้สภาฯ ยืนยันเห็นชอบต่างร่างฯ เดิม ซึ่งสามารถทำได้ตามมาตรา 149 ของกฎหมายรัฐธรรมนูญ และคาดว่าแผนการเช่นนี้จะเกิดขึ้นในสภาผู้แทนราษฎรอย่างแน่นอน แล้ว พ.ร.บ. ฉบับนี้ ก็จะไม่กลับมาให้วุฒิสภาพิจารณาอีก ซึ่งสามารถนำทูลเกล้าฯ ได้ในทันที โดยตนติดว่ารัฐบาลมีแผนการนี้รองรับไว้แล้ว ที่ออกมายอมถอยก็คงจะรอเวลาที่เหมาะสมมากกว่า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ว. จวก นิคม คว่ำนิรโทษกรรม เพราะโดนกดดัน ไม่ได้ทำเพราะจิตสำนึก โพสต์เมื่อ 6 พฤศจิกายน 2556 เวลา 12:07:21 15,181 อ่าน
TOP