x close

พท. แถลงย้ำไม่หยิบ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถกอีก หาก ส.ว. โหวตคว่ำ


พรรคเพื่อไทย แถลงเกี่ยวกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

           พรรคเพื่อไทย แถลงไม่หยิบ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถกอีก หาก ส.ว. โหวตคว่ำ ขณะที่ นายกฯ ย้ำคำแถลงของพรรค เนื่องจากไม่ต้องการฝืนทำลายความรู้สึกของประชาชน

           เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (6 พฤศจิกายน 2556) นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อม นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล ออกแถลงการณ์ถึงจุดยืนต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคเพื่อไทย ว่า หากวุฒิสภาลงมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แล้วส่งคืนมายังสภาผู้แทนราษฎร ทางพรรคขอยืนยันว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคทั้งหมดจะไม่หยิบยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขึ้นมาพิจารณาใหม่ โดยจะปล่อยให้ตกไปตามบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และจะขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทยไปถอนร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการนิรโทษที่ยังค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎรออกโดยเร็ว พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่า จะไม่เสนอและเห็นชอบกฎหมายใดที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคม

           ทั้งนี้ ทางพรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองไว้ ทาง พล.อ.สนธิ ยินดีที่จะถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนี้ออกไป เพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทย ยังคงมุ่งมั่นที่จะร่วมกับคนไทยทุกภาคส่วน เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองให้เกิดขึ้นในชาติ

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


           ทางด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวย้ำจุดยืนรัฐบาลว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจนและทำความเข้าใจให้กับประชาชน  รัฐบาลจึงขอยืนยันว่า หากภายหลังสมาชิกวุฒิสภามีมติออกมาว่าจะไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม รัฐบาลพร้อมน้อมรับไม่สามารถก้าวก่ายได้

           นายกฯ ยืนยันอีกว่า ภายหลังพ้นจาก 180 วันแล้ว ส.ส. พรรคเพื่อไทย มีมติว่าจะไม่มีการนำร่างเดิมของ ส.ส. ขึ้นมาพิจารณาต่ออย่างแน่นอนและตลอดการบริหารงานของรัฐบาลนี้ด้วย เนื่องจากรัฐบาลไม่ต้องการฝืนทำลายความรู้สึกของประชาชน และมีเจตนารมณ์ให้เกิดความสงบสุข ความปรองดองในชาติ

           ทั้งนี้ ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวว่า ตอนนี้ตนมองว่าการยุบสภาให้เลือกตั้งใหม่นั้น ไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหา ส่วนจะอยู่ครบวาระ 4 ปีหรือไม่ ขอให้ประชาชนเป็นผู้ให้โอกาส แต่ส่วนตัวจะทำงานเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ โดยการแสดงจุดยืนในครั้งนี้หวังว่าประชาชนจะเข้าใจ และการแสดงจุดยืนในครั้งนี้ไม่มีการพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และเสถียรภาพของรัฐบาลไม่เกี่ยวข้องกับการออกมาแสดงความเห็นของ พ.ต.ท.ทักษิณ

           พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังปฏิเสธข่าวลือว่า รัฐบาลเตรียมใช้กำลังควบคุมประชาชนผู้ชุมนุม รวมทั้งปฏิเสธข่าว ส.ส. ทางฝั่งรัฐบาลล็อบบี้ให้ ส.ว. คว่ำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งตนก็ต้องขอความเป็นธรรมให้กับรัฐบาลด้วย ตนจึงจะต้องออกมาแถลงจุดยืน เพื่อป้องกันการเกิดความสับสน





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พท. แถลงย้ำไม่หยิบ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถกอีก หาก ส.ว. โหวตคว่ำ อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2556 เวลา 23:04:15 33,493 อ่าน
TOP