x close

สุเทพ แนะ 2 ข้อ ปลดชนวนนิรโทษกรรม-ขีดเส้นตาย 11 พ.ย.

สุเทพ เทือกสุบรรณ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           สุเทพ เทือกสุบรรณ แนะ 2 วิธีการนำไปสู่ทางออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับสุดซอย พร้อมขีดเส้นตายชุมนุมใหญ่ 11 พฤศจิกายน หากเรื่องนี้ยังไม่ยุติ

           เมื่อเวลา 17.00 น. ของวานนี้ (6 พฤศจิกายน 2556) ที่เวทีต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นกล่าวปราศรัยว่า กรณีที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ออกมาแถลงข่าวว่า ส.ส.เพื่อไทย ทุกคนจะถอนชื่อออกจาก ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และ พ.ร.บ.ปรองดอง ทั้ง 6 ฉบับ ที่ค้างในระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น ขอประชาชนไม่ต้องไปเชื่อ

           เพราะเราต้องรอเห็นความจริงด้วยตาตัวเอง จนกว่า นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยจะนำกฎหมายฉบับนี้ออกจากรัฐสภาไป และการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์กล่าวหาประชาชนผู้ชุมนุมต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ไม่ยอมให้อภัยและตกอยู่ในวังวนของทักษิณนั้น เราทุกคนจะไม่ก้าวข้ามทักษิณ แต่จะเหยียบซ้ำ หากทักษิณยังไม่ยอมถอนกฎหมายนิรโทษกรรมออกจากสภา

           และจากกรณีที่ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า มีแผนพา พ.ต.ท.ทักษิณ กลับบ้าน ด้วยการออกเป็นพระราชกำหนดนั้น ต้องขอขอบคุณจ่าประสิทธิ์ 3 ครั้ง ที่เปิดเผยข้อเท็จจริงว่า อีก 6 เดือน รัฐบาลจะยืนยันกฎหมายฉบับนี้ตอนมีการเลิกชุมนุมแล้ว เพราะฉะนั้นประชาชนอย่าหลงกล และขอให้มาเพิ่มขึ้นอีกมาก ๆ เนื่องจากรัฐบาลได้เผยธาตุแท้ออกมาแล้ว

           จากนั้นในเวลาประมาณ 20.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขึ้นปราศรัยบนเวที โดยระบุว่า ถ้าพวกเรากลับบ้านจะไม่มีโอกาสได้กลับมาชุมนุมอีก เพราะพวกมันถนัดในการผ่านกฎหมายภายในวันเดียว พวกเรายังจำได้หรือไม่ในวันเดินไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พวกเราตั้งจิตอธิษฐานว่าจะต่อสู้จนกว่าจะได้รับชัยชนะ

           ทั้งนี้ แกนนำทุกคนประชุมกันแล้ว และมีข้อสรุปว่า พวกตนจะทำตามมติมหาชน หากพี่น้องทั้งที่นี่และต่างจังหวัดมีมติอย่างไร พวกตนก็จะเอาอย่างนั้น พวกตนจะสู้ร่วมกับพี่น้อง เพราะมันไม่มีเวลาให้หย่อนบัตรแสดงความคิดเห็น และตนขอเป็นตัวแทนพี่น้องทั่วประเทศยื่นคำขาดต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ว่า กฎหมายนิรโทษกรรม กฎหมายล้างผิดคนโกง คนฆ่า คนเผา ต้องหายไปจากสภาทั้งหมด

           ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างการปราศรัย นายสุเทพนำคลิปของ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ที่อ้างว่าจะนำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กลับมาใหม่หลัง 180 วัน มาเปิดให้ผู้ชุมนุมได้ฟัง พร้อมกล่าวว่า ทุกคนจะได้ซึ้งใจกับสิ่งที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเเละพรรคเพื่อไทยเเถลงกัน

           อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ ได้เสนอแนะวิธีการที่นักกฎหมายประชุมกันเพื่อหาทางออก คือ

           1. ให้วุฒิสภาลงความเห็นว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ดังกล่าวเป็นกฎหมายการเงิน แล้วเสนอให้นายกฯ ลงนาม โดยนายกฯ ไม่จำเป็นต้องรับรอง จากนั้น พ.ร.บ.ก็จะตกไป

           2. ให้วุฒิสภารับหลักการของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ และพิจารณาแก้ไขให้กลับเป็นร่างเดิม โดยตัดการนิรโทษคนฆ่า คนเผา คนโกงออกให้หมด จากนั้นให้วุฒิสภา ลงมติผ่าน 3 วาระรวด เพื่อส่งคืนให้สภาผู้แทนราษฎรรับรองต่อไป

           นายสุเทพ ยังยื่นคำขาดต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต้องตายจากสภาภายในวันที่ 11 พฤศจิกายน เวลา 18.00 น. ถ้าไม่ทำก็จะมีการเป่านกหวีดต่อไป


 
คลิป 'สุเทพ' ยื่นคำขาด 'ปู' 11 พ.ย.หกโมงเย็น นิรโทษทุกฉบับต้องตกไป โพสต์โดยคุณ LAKORNHD ThaiTV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ แนะ 2 ข้อ ปลดชนวนนิรโทษกรรม-ขีดเส้นตาย 11 พ.ย. อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2556 เวลา 11:44:04 22,362 อ่าน
TOP