x close

คลิป คดีเขาพระวิหาร ทำความเข้าใจง่าย ๆ ใน 8 นาที

คลิปคดีปราสาทพระวิหาร

คลิปคดีปราสาทพระวิหาร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ mfathailand สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            เขาพระวิหาร หรือ ปราสาทพระวิหาร คือ มรดกโลกแห่งสำคัญบริเวณแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา ที่ทำให้ทั้งสองประเทศต้องมึนตึงกันจนต้องพึ่งศาลโลกให้ช่วยตัดสิน ซึ่งในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2556 ก็จะเป็นวันสำคัญที่ศาลโลกมีคำตัดสินคดีเขาพระวิหาร ซึ่งหากใครยังไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา กระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้ทำ คลิปคดีปราสาทพระวิหาร เพื่ออธิบายกรณีดังกล่าวให้เข้าใจง่าย ๆ ใน 8 นาที ซึ่งสรุปข้อมูลสั้น ๆ ได้ดังนี้..

            ปราสาทพระวิหาร เป็นโบราณสถานอายุกว่า 1,000 ปี ที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาพนมดงรัก บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา โดยกัมพูชาในขณะนั้นมีฝรั่งเศสถืออำนาจเหนือกว่า และฝรั่งเศสได้ทำสัญญาตกลงกับไทย ว่าจะใช้สันปันน้ำเป็นแนวเขตแดน แต่แผนที่ที่ฝรั่งเศสจัดทำขึ้น ผิดเพี้ยนไปจากภูมิประเทศจริง จึงทำให้ปราสาทพระวิหารอยู่ในพื้นที่ของกัมพูชา

            ในปี พ.ศ. 2496 กัมพูชาได้รับเอกราชจากฝรั่งเศส จึงเรียกร้องให้ไทยถอนกำลังทหารออกจากเขาพระวิหาร พร้อมทั้งฟ้องศาลโลกในปี พ.ศ. 2502 ซึ่งศาลโลกตัดสินให้ปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา ต่อมาในปี พ.ศ. 2505 กัมพูชาเรียกร้องต่อศาลโลกอีกครั้ง ศาลโลกก็ตัดสินให้ไทยถอนกำลังทหารออกและคืนวัตถุโบราณให้กัมพูชาด้วย แต่ไม่ได้ตัดสินเรื่องเขตแดนและแผนที่ จนกระทั่งอีก 50 ปีต่อมา กัมพูชายื่นขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกเพียงฝ่ายเดียว แต่แผนผังที่ใช้ได้ล้ำดินแดนไทยประมาณ 4.6 ตารางกิโลเมตร กรรมการมรดกโลกจึงให้ขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาท

            ต่อมาสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ ปี พ.ศ. 2554 กัมพูชาจึงร้องศาลโลกอีกครั้ง โดยบอกว่าทั้งสองประเทศเข้าใจคำตัดสินต่างกัน ศาลโลกจึงบังคับใช้มาตรการให้เป็นเขตปลอดทหารทั้งสองฝ่ายชั่วคราว และจะมีคำตัดสินกรณีดังกล่าวในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 นั่นเอง




 
คลิป คดีปราสาทพระวิหาร - Infographic Clip โพสต์โดยคุณ mfathailand สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิป คดีเขาพระวิหาร ทำความเข้าใจง่าย ๆ ใน 8 นาที อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2556 เวลา 11:59:19 50,721 อ่าน
TOP