x close

อภิสิทธิ์ บอก ทักษิณ กลับบ้านได้ แต่ให้เลือกจะใส่กุญแจมือกลับหรือนอนมา


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

          อภิสิทธิ์ บอก ทักษิณ กลับบ้านได้ แต่ให้เลือกจะใส่กุญแจมือกลับหรือนอนมา ชี้หยุดหลอกประชาชน อย่าปล่อยข่าวลือว่ามาชุมนุมแล้วจะเกิดอันตราย ลั่นถ้าเกิดความรุนแรงและประชาชนแม้แต่คนเดียวอันตราย อย่าหวังว่าโคตรตระกูลนี้จะได้อยู่ในประเทศไทย

          เมื่อคืนวานนี้ (9 พฤศจิกายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยต่อประชาชนที่ไม่เห็นด้วยต่อกฎหมาย พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า วันนี้รัฐบาลพยายามบอกกับประชาชนว่ายอมหยุดและยอมถอนกฎหมายฉบับดังกล่าวแล้ว แต่กลับพบสัญญาณที่ผิดปกติ เช่น มีกลุ่มคนเสื้อแดงรวมตัวกันอยู่ 3 จุด ในวันที่ 10 พฤศจิกายน คือที่สนามบินดอนเมือง, สนามกีฬาเมืองทองธานี และที่แยกราชประสงค์

          ขณะที่ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ก็บอกว่าถ้าไม่หยุด ก็จะบังคับให้หยุดเอง ซึ่งตนไม่ทราบว่า คำพูดดังกล่าวเข้าข่ายผิดเงื่อนไขการประกันตัวหรือไม่ แต่เป็นการพูดเพื่อปลุกระดมอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น จึงอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะสำนักงานอัยการสูงสุดและกรมสอบสวนคดีพิเศษว่าจะทำอย่างไรต่อกรณีนี้

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการที่ตำรวจขึ้นป้ายหนุนกฎหมายนิรโทษกรรม และบอกให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้านนั้น ตนเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถกลับบ้านได้ แต่จะกลับแบบใส่กุญแจมือหรือจะนอนมาก็เลือกเอา

          ส่วนเหตุผลสำคัญที่ นายอภิสิทธิ์ ต่อต้านกฎหมายดังกล่าว คือ ต้องการให้ศาลอาญาจัดการกับฆาตกรที่ฆ่าประชาชน โดยไม่รับการนิรโทษกรรม แต่มีคนในรัฐบาลพยายามกล่อมอธิการบดีของทุกมหาวิทยาลัยให้ยอมรับกฎหมายดังกล่าว ซึ่งก็ต้องขอชื่นชมอธิการบดีทุกคนที่แสดงจุดยื่นและข้อเสนอต่อรัฐบาล ให้ ส.ส. ที่สนับสนุนกฎหมายดังกล่าว ออกมาขอโทษต่อประชาชน

          แต่หลังจากนั้น นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาระบุว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องออกมาขอโทษ เพราะไม่ได้ลงมติ นายอภิสิทธิ์ เห็นว่า จริง ๆ แล้ว นายกฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการการช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งแต่ต้น เช่นการออกพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษให้นักโทษ ในช่วงเวลาที่ประเทศเกิดมหาอุทกภัยเมื่อปี 2554, การยืมมือ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ กับสถาบันพระปกเกล้า ให้เสนองานวิจัย และผลักดัน พ.ร.บ.ปรองดอง การที่ผลักดันเรื่องนี้ในสภากลาโหม ตามคลิปถั่งเช่า และสุดท้ายเอาความสูญเสียของคนเสื้อแดงมาเป็นเครื่องมือ จนกลายเป็นกฎหมายของ นายวรชัย เหมะ ส.ส. สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่ทำให้ประเทศมีปัญหามาถึงปัจจุบันนี้

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า ปัญหาบ้านเมืองในเวลานี้ รัฐบาลกับนายสมศักดิ์ ประธานสภาฯ เป็นผู้ก่อ แต่กลับโยนเรื่องให้วุฒิสภาตัดสินใจ ซึ่งตนเห็นว่าการกระทำของวุฒิสภาที่จะไม่รับร่างกฎหมายนี้นั้น เป็นเพียงแค่การวางยาสลบ 180 วันเท่านั้น เพราะถ้า ส.ส. เสนอญัตติเพื่อยืนยันกฎหมายนี้และลงมติด้วยเสียงข้างมาก กฎหมายนี้ก็ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ในทันที และการที่ ส.ว. ไม่เข้าประชุมเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานั้น ก็เพื่อหาวิธีทำให้กฎหมายตายไปจากสภาไม่ให้โผล่ขึ้นมาในแผ่นดินนี้อีก ซึ่งปัญหานี้คนของรัฐบาลก็แก้ไขได้คือนายสมศักดิ์ ซึ่งตนสังเกตว่าเวลาที่ทำความชั่วนายสมศักดิ์มักจะเร็ว แต่พอเวลาทำความดีกลับมาบอกว่าไม่สามารถทำได้ ดังนั้น ประชาชนก็ไม่เชื่อใจรัฐบาล เพราะคงไม่มีสัจจะในหมู่โจร

          ท้ายนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีสารพัดข่าวและวิชามารปล่อยออกมา  เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุม เช่น มีสไนเปอร์เข้ามาจัดการมวลชน ปล่อยข่าวว่าถ้ามาชุมนุมจะเกิดอันตรายต่าง ๆ ซึ่งขอยืนยันว่า ถ้าเกิดความรุนแรงและประชาชนแม้แต่คนเดียวอันตราย อย่าหวังว่าโคตรตระกูลนี้จะได้อยู่ในประเทศไทย ทั้งนี้ การชุมนุมในดังกล่าว แกนนำผู้ชุมนุมไม่มีใครคาดคิดว่าจะได้รับกำลังใจมากขนาดนี้ ซึ่งขอให้เปลี่ยนแปลงเป็นพลังที่สร้างสรรค์เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ไม่ต้องทำให้ประเทศไทย ต้องถอยหลังลงคลองดังเช่นทุกวันนี้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ บอก ทักษิณ กลับบ้านได้ แต่ให้เลือกจะใส่กุญแจมือกลับหรือนอนมา อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2556 เวลา 17:06:36 42,448 อ่าน
TOP