x close

นายกฯ โพสต์เฟซบุ๊ก ยันคดีเขาพระวิหาร สู้เต็มที่ยึดประโยชน์ไทย


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

          นายกฯ โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีศาลโลกจะมีคำตัดสินปราสาทพระวิหาร บอกรัฐบาลสู้เต็มที่ ยันยึดประโยชน์ของประเทศ ย้ำรักษาสันติไทย-เขมร
 
          วันนี้ (10 พฤศจิกายน 2556) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โพสต์ เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลโลกจะมีคำตัดสินกรณีปราสาทพระวิหารในวันจันทร์ ที่ 11 พฤศจิกายน 2556 ซึ่งรัฐบาลได้ต่อสู้คดีมาอย่างต่อเนื่องและเต็มที่ และไม่ว่าผลของคำตัดสินของศาลโลกจะออกมาเป็นเช่นไร ไทยและกัมพูชาจะต้องเจรจาหารือกันเพื่อให้ได้ข้อยุติที่เป็นที่ยอมรับได้ของทั้งสองฝ่าย

สำหรับข้อความบนเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra มีดังนี้

 
          นายกฯ ยิ่งลักษณ์ต่อกรณีคำตัดสินปราสาทพระวิหาร

          วันจันทร์นี้ศาลโลกจะมีคำตัดสินกรณีปราสาทพระวิหารดังที่ทราบกันดีแล้ว ซึ่งรัฐบาลได้ต่อสู้คดีมาอย่างต่อเนื่องและเต็มที่ และไม่ว่าผลของคำตัดสินของศาลโลกจะออกมาเป็นเช่นไร ไทยและกัมพูชาจะต้องเจรจาหารือกันเพื่อให้ได้ข้อยุติที่เป็นที่ยอมรับได้ของทั้งสองฝ่าย คำตัดสินของศาลโลกนั้นจะมีรายละเอียดที่สำคัญ ซึ่งรัฐบาลและทีมทนายจะต้องพิจารณาศึกษาด้วยความรอบคอบ โดยต้องคำนึงถึงขั้นตอนตามกฎหมายตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมีประโยชน์สูงสุดของประเทศไทยเป็นที่ตั้ง โดยในช่วงค่ำหลังมีคำตัดสินรัฐบาลจะมีแถลงการณ์ถึงท่าทีของประเทศไทยซึ่งดิฉันขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนรอรับฟัง
 
          ทั้งนี้ การที่ไทยและกัมพูชาเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ย้ายบ้านหนีจากกันไม่ได้ ประเทศทั้งสองจึงต้องรักษาไว้ซึ่งความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ตลอดจนส่งเสริมเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจะต้องร่วมมือกันที่จะดูแลและรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณแนวชายแดน และจะใช้แนวทางการหารือร่วมกันในสาระสำคัญของคำตัดสินตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันไว้ว่าจะ "ต้องให้เวลา" และ "เคารพในสิทธิและการแสดงออก" ของกันและกัน เพื่อดำเนินการตามกระบวนการและขั้นตอนของกฎหมายภายในของแต่ละฝ่ายให้เป็นที่เรียบร้อยก่อน
 
          ดิฉันขอย้ำว่า ขอให้ประชาชนคนไทยเชื่อมั่นได้ว่าการดำเนินการใด ๆ ของรัฐบาลจะเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและสอดคล้องกับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และพร้อมที่จะรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนก่อนที่จะดำเนินการใด ๆ เพื่อประโยชน์สุขของประเทศไทย และสันติภาพระหว่างไทย-กัมพูชา




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ โพสต์เฟซบุ๊ก ยันคดีเขาพระวิหาร สู้เต็มที่ยึดประโยชน์ไทย อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2556 เวลา 11:56:40 5,563 อ่าน
TOP