x close

รอง ผบช.น. ติดป้ายขู่ม็อบ หากเข้าเขตหวงห้ามใช้แก๊สน้ำตาทันที


รอง บช.น. ติดป้ายขู่ม็อบ หากเข้าเขตหวงห้ามใช้แก๊สน้ำตาทันที


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            รอง ผบช.น. ติดป้ายขู่เชิงสะพานมัฆวานฯ หากม็อบเข้าเขตหวงห้ามใช้แก๊สน้ำตาทันที ชี้ คปท. ใช้หนังสติ๊กยิงหัวน๊อตใส่เจ้าหน้าที่และทรัพย์สินราชการ ด้าน คปท. ยันไม่ได้ทำ ท้าตรวจสอบกล้องวงจรปิด ชี้ป้ายสลายชุมนุม หากตำรวจมีจิตสำนึกก็ควรเอาออก

            เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. โฆษก บช.น. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่ผ่านมาเมื่อเวลาประมาณ 08.45 ของวันที่ 10 พฤศจิกายน 2556 ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมได้ใช้หนังสติ๊กยิงหัวน๊อตเข้าใส่ตู้ยามสันติบาลที่บริเวณสะพานมัฆวาน ทำให้ได้รับความเสียหายกระจกหน้าตู้แตก และได้ทราบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวาน ซึ่งเป็นกลุ่ม คปท. ได้วิ่งออกมาจากกลุ่มผู้ชุมนุมและมายืนหน้าแนวกั้นแบริเออร์ แล้วใช้หนังสติ๊กยิงหัวน๊อตเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณดังกล่าว

            อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าวแสดงว่า กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ยังได้ใช้อาวุธทำลายสถานที่และทรัพย์สินของทางราชการอีกด้วย ทาง บช.น. จึงขอวิงวอนให้กลุ่มผู้ชุมนุมกรุณาอยู่ในความสงบและอย่าสร้างสถานการณ์ที่จะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นได้

            เมื่อถามถึงกรณีติดป้ายข้อความเขตพื้นที่ใช้แก๊สน้ำตา ห้ามฝ่าฝืนบุกรุกเข้ามาโดยเด็ดขาด บริเวณสะพานมัฆวานนั้น พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า บริเวณดังกล่าวเป็นการเตรียมสถานการณ์ทั้ง 11 จุด เป็นพื้นที่ปิดกั้นเพื่อความมั่นคง เป็นขั้นตอนการปฏิบัติตามรูปแบบสากล โดยเบื้องต้นใช้การเจรจาเป็นหลักก่อน แต่หากเจรจาแล้วกลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ฟังจะยังบุกเข้ามาในพื้นที่ก็คงจะมีขั้นตอนการดำเนินการทั้งการใช้น้ำหรือแก๊สน้ำตา แต่ทั้งนี้จะมีการประกาศแจ้งเตือนให้ทราบล่วงหน้าหากจะมีการใช้ขั้นตอนดังกล่าว

            ขณะที่ทางด้าน นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงานเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ระบุว่า กรณีผู้ชุมนุมใช้หนังสติ๊กยิงหัวน็อตมาป่วนนั้น ยืนยันว่าไม่มีเรื่องนี้ ขอให้ไปตรวจสอบจากกล้องซีซีทีวี ถ้าพบผู้กระทำผิดจริงจะยินยอมให้เข้ามาจับแน่นอน และตนอยากฝากบอกไปยัง พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. ว่า พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ชุมนุมทางการเมือง อย่างสงบ สันติ อหิงสา ไม่มีการใช้อาวุธ และไม่ได้ก่อความวุ่นวาย มีการ์ดอาสาคอยดูแลป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามกดดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมเกิดอารมณ์ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

            เมื่อถามว่าจะมีการประสานให้เจ้าหน้าที่ปลดป้ายดังกล่าวหรือไม่ นายอุทัย กล่าวว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่ร้องขอขึ้นอยู่กับจิตสำนึกเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะการติดป้ายเป็นการจุดชนวนให้พี่น้องที่อยู่แนวหน้าเกิดอารมณ์ แต่เราเห็นแล้วเป็นเรื่องอารมณ์ขัน อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาการชุมนุม สามารถควบคุมมวลชนได้





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอง ผบช.น. ติดป้ายขู่ม็อบ หากเข้าเขตหวงห้ามใช้แก๊สน้ำตาทันที อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2556 เวลา 13:57:42 11,312 อ่าน
TOP