x close

วุฒิสภามีมติไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 141:0


วุฒิสภา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          วุฒิสภา เปิดประชุมปม พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หาทางออกให้กับประเทศไทย ซึ่งที่ประชุม วุฒิสภามีมติไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 141 ต่อ 0 เสียง

          เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 มีการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นกรรมการ ป.ป.ช. และพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยรายงานระบุว่า การประชุมวุฒิสภา จะเริ่มในเวลา 10.00 น. ซึ่งจะมีวาระการพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และให้ความเห็นชอบบุคคลผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ช. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม

          หลังจากนั้น ที่ประชุมจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด จากการชุมนุมและแสดงออกทางการเมือง ซึ่งวุฒิสภาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 ที่สภาผู้แทนราษฎรผ่านความเห็นชอบวาระ 3 แล้ว

          โดยที่ประชุมวุฒิสภาจะเป็นการพิจารณาวาระ 1 ขั้นรับหลักการ ซึ่งเลื่อนมาจากการประชุมวุฒิสภาเป็นพิเศษ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน สำหรับแนวทางการพิจารณานั้น หากที่ประชุมวุฒิสภามีมติไม่รับหลักการ ก็ต้องส่งกลับไปยังสภาผู้แทนราษฎร และต้องพักร่างฉบับนี้ไว้เป็นเวลา 180 วัน จึงนำกลับมาพิจารณาใหม่ ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่า หากวุฒิสภาไม่เห็นชอบ รัฐบาลก็จะปล่อยกฎหมายฉบับนี้ตกไป แต่ทั้งนี้ หากที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบ ก็ต้องตั้งกรรมาธิการฯ มาแปรญัตติเป็นเวลา 7 วัน จากนั้นก็นำเข้าสู่พิจารณาวาระ 2 และ 3 และส่งเรื่องให้สภาผู้แทนราษฎรต่อไป

          อย่างไรก็ตาม สำหรับการประชุมวุฒิสภา ทั้งสายสรรหาและสายเลือกตั้ง ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวว่า จะคว่ำร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยไม่รับหลักการในวาระที่ 1 ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด ถนนรอบรัฐสภา ถูกปิดการจราจรทั้งหมด

          จากนั้น ในเวลา 10.30 น. มีรายงานว่า การประชุมวุฒิสภาได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยมีผู้มาลงชื่อเข้าประชุม 91 คน ซึ่งประธานวุฒิสภาได้ให้เวลาสมาชิกสามารถอภิปรายได้ไม่เกินคนละ 10 นาที

          อย่างไรก็ตาม ก่อนการเข้าสู่การพิจารณานั้น ทางกลุ่ม 40 ส.ว. อาทิ นายคำนูณ สิทธิสมาน, นายสมชาย แสวงการ, นายประสงค์ นุรักษ์, และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ได้ขอเวลาชี้แจงกรณีที่ไม่เข้าร่วมประชุมวุฒิสภาเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แล้วถูกกลุ่ม ส.ว. ที่เข้าประชุมพาดพิงจนเสียหาย อย่างไรก็ตามนายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา ได้ประท้วงว่า เมื่อวุฒิสภาเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้ว ก็ควรเดินหน้า มิใช่ใช้เวลามาชี้แจงเรื่องที่ผ่านมา

          เมื่อนายมณเฑียร บุญตัน ส.ว.สรรหา ได้ยินเช่นนั้นจึงตอบโต้ว่า กลุ่ม ส.ว. ที่ไม่ได้เข้าประชุมในวันนั้นมีสิทธิ์ที่จะชี้แจง เนื่องจากการประชุมวันนั้นมีกลุ่ม ส.ว. ที่เข้าประชุม ได้ใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมงในการกล่าวหาคนที่ไม่เข้าประชุม ต่อมานายนิคม ได้อนุญาตให้นายคำนูณชี้แจง แต่ว่านายวิชาญก็ได้ลุกขึ้นประท้วงจนการอภิปรายต้องสะดุดลงว่า นายคำนูณทำเช่นนี้เป็นเพราะต้องการถ่วงเวลาให้ถึงตอนเย็น เพื่อที่จะทำให้คนกลุ่มหนึ่งได้รับประโยชน์

          ทว่า พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม ส.ว.สรรหา ได้ลุกขึ้นตอบโต้ และขอให้นายวิชาญถอนคำพูด มิเช่นนั้นพวกตนก็จะกล่าวหาว่า สภาทาส เช่นกัน ดังนั้น นายนิคมจึงให้นายวิชาญถอนคำพูด แต่นายวิชาญไม่ยอมถอน แล้วถูกเชิญออกนอกประชุมไปแทน หลังจากนั้นนายนิคมก็ได้ให้นายคำนูณชี้แจงต่อไป และอนุญาตให้ ส.ว. ที่ถูกพาดพิงชี้แจงคนละ 2 นาที ท่ามกลางความไม่พอใจของ ส.ว. ที่เข้าร่วมประชุม

          ภายหลังจากที่กลุ่ม ส.ว. ที่ถูกพาดพิง ชี้แจงในประเด็นที่ไม่เข้าประชุมเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนเสร็จแล้ว จึงได้เริ่มการประชุมในเวลา 13.00 น. โดยที่นายนิคมได้ให้เวลา ส.ว. อภิปรายคนละ 10 นาที จาก ส.ว. ที่ลงชื่ออภิปรายทั้งหมด 92 คน กระทั่งเวลาประมาณ 17.30 น. ส.ว. ได้อภิปรายไปแล้วเกือบ 30 คน โดยที่ ส.ว. ส่วนใหญ่อภิปรายไม่รับหลักการ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม คาดว่าน่าจะอภิปรายเสร็จภายในเวลา 22.00 น.

          ขณะที่ นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล ที่ได้เข้าประชุมวุฒิสภา กล่าวว่า วิปรัฐบาลมีมติเสนอญัตติให้เปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่ออภิปรายทั่วไปโดยที่ไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 เพื่อรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกรัฐสภา หาทางออกแก่ประเทศ ทั้งในเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และคดีเขาพระวิหาร

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อเวลา 22.48 น. ที่ประชุมวุฒิสภามีมติไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนน 141 เสียง
(เพิ่มมา 1 จากเดิม 140) ปิดประชุมวุฒิสภา หลังถกนานเกือบ 10 ชั่วโมง




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

- กรมประชาสัมพันธ์


หมายเหตุ แก้ไขข้อมูลล่าสุด วันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 เวลา 17.30 น.




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วุฒิสภามีมติไม่รับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 141:0 อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2556 เวลา 15:50:52 65,491 อ่าน
TOP