x close

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แถลงหลัง ศาลโลกอ่านคำพิพากษา ปราสาทพระวิหาร 2556




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก CiNNtv3 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

           หลัง ศาลโลก กรณีพิพาท ปราสาทพระวิหาร 2556 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ไทย แถลงคดีปราสาทเขาพระวิหาร ยันไทยไม่ได้เสียดินแดน เนื่องจากศาลไม่ได้ตัดสินเกี่ยวกับประเด็นของเรื่องเขตแดน และศาลก็ไม่ได้รับพิจารณาข้อเรียกร้องของกัมพูชา เหนือพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร

          เมื่อเวลา 19.20 น. ของวันนี้ (11 พฤศจิกายน 2556) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้แถลงหลังจากที่ศาลโลกตัดสินคดีเขาพระวิหาร โดยระบุว่า ทางทีมกฎหมายไทยทำอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่ายากลำบาก เนื่องจากเป็นคดีที่ถูกฟ้องเมื่อ 50 ปีที่แล้ว แต่ก็ไม่อยากให้ศาลโลกพิจารณาเพียงแต่ข้อมูลของฝั่งกัมพูชาฝ่ายเดียว จึงต่อสู้อย่างถึงที่สุด และศาลโลกได้ให้คำแนะนำและคำตัดสินดังต่อไปนี้
 
          1. ศาลรับฟังข้อต่อสู้ของไทยภายในขอบเขตเดิม ที่เคยตัดสินเมื่อปี พ.ศ.2505

          2. ศาลรับฟังข้อต่อสู้ของไทย โดยเผยว่าไม่ได้ตัดสินเกี่ยวกับประเด็นของเรื่องเขตแดน ทั้งนี้ได้มีการไม่รับพิจารณาข้อเรียกร้องของกัมพูชาเหนือพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร

          3. ศาลรับตีความเฉพาะบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงปราสาทพระวิหารซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดเล็กมาก  โดยไม่ได้กำหนดเขตแดนและไม่ได้ระบุว่าชาติใดได้รับอธิปไตยเหนือพื้นที่ภูมะเขือ ซึ่งทั้ง 2 ประเทศต้องหารือทวิภาคีร่วมกันต่อไป

          4.ศาลได้แนะนำให้ทั้งสองประเทศร่วมมือในการอนุรักษ์ปราสาทพระวิหาร เนื่องจากเป็นมรดกโลก

          ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวต่อว่า ได้สั่งให้ทีมงานไปศึกษาประกอบพิจารณาเพื่อเตรียมการเจรจาหารือ กลไกของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะต้องเป็นกระบวนการที่เป็นที่ยอมรับและคำนึงถึงกฎหมายของบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย คงรักษาไว้ซึ่งอธิปไตย เกียรติภูมิของชาติ โดยรัฐบาลได้กำชับฝ่ายความมั่นคงรักษาสันติภาพตามแนวชายแดนเพื่อบังเกิดความสงบสุข ซึ่งไทยและกัมพูชาเป็นเพื่อนบ้านและสมาชิกอาเซียนที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันต่อไป จึงจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันเพื่อความสงบสุขของประชาชน และรัฐบาลจะรักษาอธิปไตย และยึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นที่ตั้ง



 
นายกยิ่งลักษณ์ แถลง หลังศาลโลกตัดสินเขาพระวิหาร โพสต์โดย CiNNtv3 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แถลงหลัง ศาลโลกอ่านคำพิพากษา ปราสาทพระวิหาร 2556 อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2556 เวลา 13:52:38 28,914 อ่าน
TOP