x close

ฮุนเซน แถลงรับผลศาลโลก เดินหน้าเจรจาไทยให้เกิดสันติสุข


สมเด็จฮุน เซน


'ฮุนเซน'รับผลศาลโลกเดินหน้าเจรจาไทยให้เกิดสันติสุข (ไอเอ็นเอ็น)

          นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงจะเดินหน้าเจรจากับไทย เพื่อให้ยอมรับคำตัดสินของศาลโลกปมเขาพระวิหาร และให้เกิดสันติสุข


          เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงข่าวที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ภายหลังรับทราบผลคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก กรณีที่กัมพูชาขอให้ตีความคำพิพากษาเดิม เมื่อปี 2505 คดีปราสาทพระวิหาร โดยระบุว่า ศาลโลกได้ตัดสินคดีครั้งนี้ โดยยึดตามแผนที่ 1:200,000 ของกัมพูชา อีกทั้งศาลโลกได้สั่งให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาท ซึ่งต่อจากนี้รัฐบาลกัมพูชาและไทยจะต้องเจรจาร่วมกัน เพื่อให้ยอมรับคำตัดสินของศาลโลก และให้เกิดสันติสุข ไม่เกิดปัญหาความขัดแย้งต่อผลประโยชน์ร่วมของทั้ง 2 ชาติ

          ส่วนความเคลื่อนไหวในพื้นที่บ้านภูมิซรอล อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ในช่วงเช้าวันนี้ (12 พฤศจิกายน 2556) ชาวบ้านที่อพยพออกกจากพื้นที่ เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ตามแนวชายแดน เมื่อช่วงเย็นวานที่ผ่านมา ได้เข้ามาอยู่ในตัวอำเภอกันทรลักษ์ ซึ่งจัดเป็นศูนย์อพยพไว้หลายจุด ทั้งวัดศิริวราวาส ที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ วัดน้ำอ้อม ล่าสุด ชาวบ้านต่างทยอยกลับเข้าบ้านเรือนกันแล้วจำนวนหนึ่ง หลังคลายความกังวลในคำพิพากษาของศาลโลก

          นอกจากนี้ บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านภูมิซรอล ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ก่อนหน้านี้มีกลุ่มสภาปฏิวัติแห่งชาติ มาชุมนุมคัดค้านคดีเขาพระวิหาร หลังจากทราบผลของคำพิพากษาศาลโลก ได้มารวมตัวกันอยู่ที่ศาลหลักเมือง ในตัวอำเภอกันทรลักษ์

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกำลังเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความเรียบร้อย บริเวณทางขึ้นเขาพระวิหาร ยังคงมีเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ดูแลความเรียบร้อยอย่างเต็มที่










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุนเซน แถลงรับผลศาลโลก เดินหน้าเจรจาไทยให้เกิดสันติสุข อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2556 เวลา 11:11:18 11,959 อ่าน
TOP