x close

ผบ.ทบ. เผยรอรัฐบาลไทย-กัมพูชา เจรจา ยันไม่ถอนทหาร


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ผบ.ทบ. เผยรอรัฐบาลไทย-กัมพูชา เจรจาหาข้อสรุป ยันไม่ถอนทหาร วอนอย่าด่วนสรุปผลศาลโลก

          เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่ศาลโลกมีการอ่านคำพิพากษาตีความคดีปราสาทพระวิหารว่า ทางทหารยืนยันจะทำหน้าที่ในการรักษาอธิปไตยตามแนวชายแดนเหมือนเดิมทุกประการในทุกที่และทุกจุด ยังไม่มีคำสั่งอะไรเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น ส่วนการปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลกนั้นไม่อยากให้ด่วนสรุปกันเร็วไปนัก ขอให้รอผลการพูดคุยในระดับรัฐบาลของทั้งสองฝ่าย เพื่อแสวงหาข้อตกลงร่วมกันในการทำให้พื้นที่ดังกล่าวเกิดความปลอดภัย

          ส่วนการชุมนุมต่าง ๆ ที่มีการปลุกกระแสเรื่องการเสียดินแดนนั้น ไม่มีใครประกาศว่า ใครเสียตรงไหน อย่างไร ศาลยังไม่ได้ประกาศอะไรทั้งนั้น อย่าเพิ่งด่วนสรุป ขอให้มั่นใจว่า ทหารอยู่ในพื้นที่อธิปไตยของไทยตลอดเวลา ทั้งนี้ หลังจากที่ศาลโลกพิพากษาคดี ได้มีการประชุมหารือร่วมกับนายกฯ มาโดยตลอด ขณะนี้เป็นขั้นตอนการสรุปคำตัดสินของศาล และปรึกษาหารือระหว่างรัฐบาล กระทรวงต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคงว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีต่อไปในอนาคต หน้าที่ทหารมีเพียงประการเดียวคือ รักษาอธิปไตยตามแนวชายแดนที่มีอยู่ในปัจจุบัน ตรงนี้ถือว่าตนทำหน้าที่แล้ว ซึ่งในปัจจุบันไม่มีการปรับกำลัง หรือถอนกำลังใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะยังไม่มีคำสั่ง

          และเมื่อถามกรณีที่ศาลระบุถึงพื้นที่แคบ ๆ รอบตัวปราสาทพระวิหาร พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า ไปหามาว่าอยู่ตรงไหน และจะทำอย่างไรก็ไปว่ากัน อย่าเพิ่งไปพูดว่าเป็นของใคร เพราะศาลไม่ได้บอกชัดเจนว่า ตรงไหน อย่างไร ส่วนกรณีที่ศาลบอกให้ไทยถอนทหารออกนั้น ต้องไปถามศาลอีกครั้ง ศาลบอกหรือว่าให้ถอนทหาร สั่งเมื่อไร ฟังให้ดี ไม่ได้สั่งให้ถอนทหาร






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทบ. เผยรอรัฐบาลไทย-กัมพูชา เจรจา ยันไม่ถอนทหาร อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2556 เวลา 10:03:15 4,582 อ่าน
TOP