x close

สวิสประมูลเพชรสีเพลิงเม็ดใหญ่สุดในโลก มูลค่าเฉียดพันล้าน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก FABRICE COFFRINI / AFP

          นักสะสมนิรนาม ประมูลเพชรสีเพลิง ซึ่งเป็นอัญมณีที่หาได้ยากและมีขนาดใหญ่ที่สุดที่ในประเภทของมัน ด้วยราคาเฉียดพันล้านบาท สูงที่สุดเท่าที่มีการบันทึกมา

          วันที่ 13 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า เพชรสีเพลิง ซึ่งเป็นอัญมณีที่หาได้ยากและมีขนาดใหญ่ที่สุดที่ในประเภทของมัน ได้ถูกประมูลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนักสะสมนิรนามรายหนึ่งซึ่งให้ราคาสูงถึง 31.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 995 ล้านบาท)  ในการประมูลซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์


          โดยสถานประมูลคริสตี้ผู้ดำเนินการประมูลในครั้งนี้ เผยว่า นี่นับเป็นราคาที่สูงที่สุดสำหรับเพชรสีเพลิง เท่าที่เคยมีการขายมา และมันยังมีราคาต่อกะรัตมากกว่าเพชรที่มีสีสันใด ๆ ในโลกอีกด้วย โดยมีราคาอยู่ที่ 2.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 75 ล้านบาท) ต่อกะรัต เอาชนะสถิติเดิมที่ 2.15 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 68 ล้านบาท) ต่อกะรัต ของเพชรสีชมพูที่ถูกขายไปที่ฮ่องกงในปี 2552

          สำหรับเพชรสีเพลิงซึ่งมีน้ำหนักถึง 14.82 กะรัตเม็ดนี้ ถูกค้นพบที่แอฟริกา และได้รับการยอมรับจากสถาบันด้านอัญมณีสหรัฐฯ ให้ติดอันดับเพชรที่มีสีสันแวววาวที่สุดของโลก และมีขนาดกะรัตที่น่าทึ่ง โดยก่อนหน้านี้สถานประมูลคริสตี้ได้ประเมินว่า เพชรเม็ดนี้จะถูกประมูลด้วยมูลค่าราว 17-20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 357-632 ล้านบาท)

          ทั้งนี้ เพชรที่มีสีสัน ถือว่าหายากกว่าเพชรขาว และยังมีราคาโดยขึ้นอยู่กับน้ำหนักกะรัตมากกว่าความบริสุทธิ์ของเพชร ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เพชรมีสีสันถือเป็นความแปลกประหลาดโดยธรรมชาติ เพราะตามหลักธรรมชาติ เพชรควรจะมีสีขาว เว้นเสียแต่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยบังเอิญ ซึ่งจะทำให้เพชรซึ่งอยู่ในดินเกิดกระบวนการเปลี่ยนสีขึ้น และกลายเป็นเพชรที่มีลักษณะเฉพาะไปโดยปริยาย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวิสประมูลเพชรสีเพลิงเม็ดใหญ่สุดในโลก มูลค่าเฉียดพันล้าน โพสต์เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2556 เวลา 08:52:02 11,303 อ่าน
TOP