x close

ทูตวีรชัย สวน ศิริโชค โชว์กึ๋นคดีเขาพระวิหาร ทั้งที่ไม่รู้จริง


 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ทูตวีรชัย พลาศรัย หัวหน้าทีมต่อสู้คดีเขาพระวิหาร สวนกลับ ศิริโชค โสภา หลังกล่าวว่าไทยเสียดินแดน พร้อมหยิบยกแผนที่ 1 ต่อ 200,000 ของกัมพูชามากล่าวถึง ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับการเจรจาในอนาคตได้
 
          วานนี้ (13 พฤศจิกายน 2556) ระหว่างการประชุมรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 179 เพื่อรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกรัฐสภาภายหลังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) พิพากษาตีความคดีปราสาทพระวิหาร เมื่อเวลา 23.50 น. การอภิปรายของ นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงแผนที่ถึงปริมาณพื้นที่ที่ไทยต้องเสียดินแดนจากคำพิพากษาศาลโลก จากแผนที่ 1 ต่อ 200,000 ของกัมพูชา และเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อเท็จจริงเรื่องนี้ หลังนักวิชาการประเมินภายใน 48 ชั่วโมงว่า พื้นที่ที่เสียดินแดน อยู่ระหว่าง 0.3 –2 ตารางกิโลเมตร
 
          ในจังหวะนี้ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจํากรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ หัวหน้าทีมต่อสู้คดีเขาพระวิหาร ลุกขึ้นชี้แจงทันทีว่า อยากขอชื่นชม นายศิริโชค โสภา และผู้เชี่ยวชาญของท่านที่ระบุว่า ใช้เวลาเพียง 48 ชั่วโมงกว่า ๆ สรุปได้ว่า ในวรรคที่ 98 หน้าตาเป็นอย่างไร ทั้งที่ผู้เชี่ยวชาญของเราที่เก่งที่สุดในโลกซึ่งอยู่ในประเทศอังกฤษ ณ ตอนนี้ก็ยังสรุปไม่ได้ ส่วนตนและคณะที่ปรึกษาทั้งหมดก็ยังไม่กล้าให้ข้อมูลต่อประชาชนและรัฐสภา
 
          แต่ตนขอแย้งว่า สิ่งที่นายศิริโชคและผู้เชี่ยวชาญของท่านพูดมานั้น ต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นความเห็นไม่ใช่ข้อเท็จจริง ความเห็นนี้มีปัญหาอย่างยิ่งเพราะอยู่บนสมมติฐานที่ผิด ผิดตั้งแต่ก้าวออกจากบ้าน เส้นที่นายศิริโชคพูดถึงและยอมรับคือเส้น 1 ต่อ 200,000 ซึ่งเป็นเส้นที่กัมพูชาถ่ายทอดตามอำเภอใจ เป็นเส้นที่ทีมงานเราพยายามอย่างหนักเลือดตาแทบกระเด็นที่จะทำลายมาตลอด จนในที่สุดเราก็ทำสำเร็จ เส้นนี้ตกไปแล้ว เพราะศาลได้ระบุไว้ในคำพิพากษาตามวรรค 99 แล้วว่า เส้นที่ทำขึ้นฝ่ายเดียว ใช้ไม่ได้
 

          นายวีรชัย กล่าวต่อว่า สิ่งที่คุณศิริโชคกำลังทำอยู่ คือการให้สถานะแก่เส้นที่กัมพูชาทำขึ้นตามอำเภอใจ ทำร้ายผลประโยชน์ของประเทศ ทั้งที่พวกตนทุ่มเทและใช้เวลาหลายปีพยายามทำลาย แต่บัดนี้สมาชิกรัฐสภาผู้ทรงเกียรติกลับนำเส้นนี้มาใช้อีก ถ้ากัมพูชาดูทีวีอยู่ในขณะนี้ ตนเชื่อว่าเขาคงนั่งยิ้ม และการเจรจาในอนาคตของเราก็จะยากขึ้นอีก เพราะเขาจะพูดว่า ทำไมเส้นนี้จะใช้ไม่ได้ ในเมื่อสมาชิกสภาของไทย 1 ท่าน เอามารับรอง เอามาฉาย ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ซึ่งงานนี้จะยากขึ้นอีกหลายเท่าตัว
 
           ในฐานะหัวหน้าทีมต่อสู้คดี ตนขอสงวนสิทธิไว้ตรงนี้แทนประชาชนและประเทศไทยว่า ประเด็นนี้เป็นเพียงการพูดของสมาชิกในรัฐสภาเพียง 1 ท่าน ไม่มีผลผูกพันในทางกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะคนที่จะทำให้มีผลผูกพันได้ คือหัวหน้ารัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเท่านั้น การที่คุณศิริโชคไปรับการถ่ายทอดเส้นของกัมพูชา ไม่ใช่การยอมรับของประเทศไทย จึงขอให้ที่ประชุมแห่งนี้บันทึกไว้ว่า จะไม่ผูกพันประเทศไทย และแม้จะไม่ผูกพัน แต่ท่านได้ทำให้การเจรจาของไทยในอนาคตนั้นยากขึ้นแน่นอน ซึ่งเป็นการทำร้ายประเทศไทยอย่างใหญ่หลวง พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรที่ตนบอกท่านในวันแรกว่ามันไปแล้ว อาจจะกลับมาได้อีก ตนไม่คิดว่าคุณศิริโชคจะตระหนักในสิ่งนี้ ถ้าท่านไม่เชื่อก็ไม่เป็นไร ขอให้บันทึกไว้ตามนี้
 

          ด้านนายศิริโชค ใช้สิทธิ์ถูกพาดพิงลุกขึ้นกล่าวว่า รู้สึกแปลกใจมากที่นายวีรชัยมีปฏิกิริยารุนแรงอย่างนั้น สิ่งที่ตนบอกนั้น คือเส้นแผนที่ที่โยกไปโยกมาได้ สิ่งที่เราต้องทำคือไปทำให้มันนิ่ง ตนไม่ได้บอกว่าสิ่งที่อยู่บนแผนที่เป็นของกัมพูชา 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาเส้นนั้นไว้ตรงไหน จึงอยากเรียนนายวีรชัยว่า ตนตั้งใจทำงานเพื่อชาติไม่แพ้ท่าน ภาพแผนที่ที่เอามา ไม่ใช่เส้นที่จะทำลายชาติได้



 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทูตวีรชัย สวน ศิริโชค โชว์กึ๋นคดีเขาพระวิหาร ทั้งที่ไม่รู้จริง อัปเดตล่าสุด 14 พฤศจิกายน 2556 เวลา 13:55:48 91,658 อ่าน
TOP