x close

รอสดี มะยามา แยกรัฐปัตตานี ศาลพิพากษาคุกตลอดชีวิต

ศาลอาญา

ศาลพิพากษายืนคุกตลอดชีวิตรอสดีแยกรัฐปัตตานี (ไอเอ็นเอ็น)
 
          ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาฎีกา คดี รอสดี มะยามา แยกรัฐปัตตานี พิพากษายืน จำคุกตลอดชีวิต

          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2556 ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาฎีกา ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง นายรอสดี มะยามา ช่างซ่อมรถจักยานยนต์ใน อ.เมือง จ.นราธิวาส เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อแบ่งแยกราชอาณาจักรฯ, เนื่องจากจำเลยกับพวกอีกหลายคน เป็นสมาชิกของขบวนการแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกจากการปกครองของรัฐบาลประเทศไทยตั้งตัวเป็นรัฐอิสระปกครองตนเอง เรียกว่า รัฐปัตตานี หรือรัฐปัตตานีดารุสสลาม โดยขบวนการดังกล่าวมีแผนยุทธวิธีในการดำเนินการแบ่งแยกดินแดน โดยการก่อการร้ายในรูปแบบต่างๆ อย่างรุนแรงและต่อเนื่อง

          สำหรับศาลฎีกา ได้ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า โจทก์มีประจักพยานเบิกความยืนยันว่าจำเลยเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในพื้นที่ภาคใต้จริง โดยเป็นถึงหัวหน้ากลุ่ม ที่สั่งการให้ก่อเหตุ อีกทั้ง จำเลยยังให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวนถึง 3 ครั้ง คำพิพากษาของศาลชั้นต้นนั้นชอบแล้ว พิพากษายืนให้จำคุกจำเลยตลอดชีวิต

          อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ศาลไม่ได้เบิกตัว นายรอสดี มาขึ้นศาล เนื่องจากถูกคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดสงขลา และได้อ่านคำพิพากษาฎีกาไปแล้ว ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอสดี มะยามา แยกรัฐปัตตานี ศาลพิพากษาคุกตลอดชีวิต โพสต์เมื่อ 15 พฤศจิกายน 2556 เวลา 11:07:33 6,555 อ่าน
TOP