x close

ยูเอ็น ชี้ พายุไห่เยี่ยน เป็นสัญญาณอันตรายต่อมวลมนุษย์



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก TED ALJIBE / AFP

          บันคีมุน เตือน พายุไห่เยี่ยน คือตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ส่งผลอันตรายต่อมวลมนุษย์

          เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 นายบันคีมุน เลขาธิการของสหประชาชาติ กล่าวว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ที่คร่าชีวิตของผู้คนนับพันในฟิลิปปินส์นั้น คือตัวอย่างของสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ถือเป็นคำเตือนสำหรับมนุษยชาติ

          โดย นายบันคีมุน ได้กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขณะที่ไปเยือนมหาวิทยาลัยตาลลิน ในประเทศเอสโตเนีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนประเทศแถบทะเลสาบบอลติก ก่อนที่เขาจะเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับเรื่องสภาพอากาศเป็นสัปดาห์ที่ 2 ในประเทศโปแลนด์

          ทั้งนี้ นายบันคีมุน ระบุว่า ขณะนี้ โลกเรากำลังเผชิญหน้ากับจุดเปลี่ยน เนื่องมาจากหลายประเทศไม่สนใจที่จะเซ็นสัญญาการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2015 คนหลายคนบนโลกนี้ยังเชื่อว่าเรามีโลกอยู่ 2 ใบ เราเห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ นี่คือสัญญาณเตือนอันตราย และถือเป็นตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ และเป็นการชี้ให้เห็นว่า สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปนั้น ส่งผลอย่างไรต่อพวกเราทุกคนบนโลก เราเองต้องช่วยกันก่อนที่จะสาย เพราะอุณหภูมิโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นนั้นส่งผลต่อเราทุกคน นี่คืออันตรายอย่างแท้จริงและเราต้องรับผิดชอบโดยการหยุดเรื่องพวกนี้ร่วมกัน

          ด้านองค์การสหประชาชาติรายงานว่า พายุไห่เยี่ยนที่พัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์นั้น ได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 4,460 คน และมีผู้คนกว่า 2.5 ล้านคน ที่ต้องการความช่วยเหลือทั้งด้านอาหารอย่างเร่งด่วน

ฟิลิปปินส์
TED ALJIBE / AFP

          อย่างไรก็ตาม ทางผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถฟันธงได้ว่า ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติในครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางสหประชาชาติออกมาเผยว่า ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ทำให้ประชากรที่อยู่ตามชายฝั่ง ไม่สามารถรับมือกับพายุได้

          ทั้งนี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา หน่วยงานรัฐบาลกลางที่ทำงานในด้านการเปลี่ยนแปลงของอากาศ คาดการณ์ว่า อุณหภูมิบนพื้นผิวโลกอาจจะสูงขึ้นโดยเฉลี่ยถึง 4.9 องศาเซลเซียสในรอบ 100 ปีนี้ อันจะก่อให้เกิดหายนะมากมาย ทั้งคลื่นความร้อน น้ำท่วม ความแห้งแล้ง และระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูเอ็น ชี้ พายุไห่เยี่ยน เป็นสัญญาณอันตรายต่อมวลมนุษย์ โพสต์เมื่อ 17 พฤศจิกายน 2556 เวลา 15:42:03 55,913 อ่าน
TOP