x close

ธิดา ยุสภาโหวตวาระ 3 แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ-จตุพร อยากยุบศาลรัฐธรรมนูญ


ธิดา ยุสภาโหวตวาระ 3 แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ-จตุพร อยากยุบศาลรัฐธรรมนูญ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            เสื้อแดงสลายชุมนุมแล้ว ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. แถลงจุดยืน ยุรัฐบาลโหวตวาระ 3 เพื่อแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพราะอำนาจเป็นของรัฐสภา ส่วน จตุพร เปรยอยากยุบศาลรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีอำนาจจะมาห้าม

            วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เวลา 19.00 น. นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงการณ์แสดงจุดยืนภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มา ส.ว. ขัดกับเนื้อหาและกระบวนการ

            โดย นางธิดา ระบุว่า การวินิจฉัยดังกล่าว เป็นการเปิดเผยตัวตนให้เห็นว่า ระบอบอำมาตย์ไม่ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชน และแกนนำ นปช. ได้ปรึกษากันแล้วว่า จุดยืนของ นปช. จะยังเหมือนเดิม คือรัฐสภามีอำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงจะเรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าโหวตวาระ 3 ผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แล้วตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) โดยมีเป้าหมายเพื่อลบล้างผลพวงของรัฐประหาร และถึงแม้การชุมนุมของ นปช. จะยุติลงแต่ก็จะกลับไปเตรียมตัวต่อสู้ เพราะ นปช. ยังไม่ยอมแพ้

            ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญถูกสร้างว่ามีอำนาจสูงสุดมากกว่าฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และตุลาการ การทำงานของศาลรัฐธรรมนูญยังสร้างความเคลือบแคลงใจอยู่ ดังนั้นจึงมีทางเดียวคือโหวตวาระ 3 เพื่อแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และไม่มีอำนาจใดห้ามไว้ไม่ให้ยุบศาลรัฐธรรมนูญ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธิดา ยุสภาโหวตวาระ 3 แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ-จตุพร อยากยุบศาลรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2556 เวลา 13:32:33 26,075 อ่าน
TOP