x close

ลูกช้างพังแตงโมป่วยหนัก วอนการุณยฆาต ลดทรมาน

สัตวแพทย์ ทึ่ง ช้างพังแตงโมสู้ชีวิตมาก ได้กำลังใจดีจากชาวญี่ปุ่น
 
พังแตงโมป่วยหนักวอนฆ่าทิ้งลดทรมาน (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

 
          พังแตงโม ลูกช้างวัย 3 ปี ที่ถูกยึดเป็นของกลางระหว่างดำเนินคดีและป่วยหนัก ใกล้สิ้นลมแล้ว โซไรดา เสนอทำการุณยฆาต เพื่อให้พ้นทุกข์ทรมาน ชี้เป็นความสูญเสียอันเนื่องมาจากกฎหมายที่ต้องแก้ไขให้เกิดความเป็นธรรม ที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย รับปากเยียวยาเจ้าของด้วยการจัดหาลูกช้างเชือกใหม่มาทดแทน

          เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ที่มูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง น.ต.วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าพบ น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง และอนุกรรมการคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของราษฎรกลุ่มคนเลี้ยงช้าง พร้อมกับนายเนติวิน อมรสินทร์ ควาญช้างชาวสุรินทร์ เจ้าของช้างพังแตงโม ลูกช้างวัย 3 ปีเศษ นายจรัส ศาลางาม เจ้าของพลายธงไชย ลูกช้างวัย 4 ปีเศษ ซึ่งลูกช้างทั้ง 2 เชือก เป็นช้างของกลางที่ถูกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจยึดอายัดไว้เพื่อตรวจสอบ แต่ลูกช้างพังแตงโม ศาลสั่งให้คืนเจ้าของแล้ว แต่เจ้าของไม่สามารถนำกลับได้ เนื่องจากลูกช้างป่วยหนักรอวันสิ้นลมเท่านั้น

          ส่วนลูกช้างพลายธงไชย กรมอุทยานฯ ได้อนุญาตให้เจ้าของนำกลับบ้านไปเลี้ยงดูแทนที่จะให้ทางศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยดูแล แม้จะอยู่ระหว่างการสอบสวนก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับลูกช้างเหมือนพังแตงโม

          น.ต.วุฒิพงศ์ แสดงความเสียใจที่พังแตงโมป่วยหนัก ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะเยียวยาเจ้าของช้าง โดยอาจจัดหาลูกช้างเชือกใหม่มาทดแทน ส่วนในอนาคตเพื่อป้องกันกรณีดังกล่าว ก็ต้องให้มีการวางกฎเกณฑ์กันใหม่ และต้องดูแลเยียวยาช้างเหมือนเป็นคนคนหนึ่ง

          ขณะที่นายเนติวิน กล่าวว่า ขณะนี้ที่ทำได้คือยื้อเวลาให้พังแตงโมอยู่ได้นานที่สุดเท่านั้น เนื่องจากพังแตงโมเริ่มกินอาหารได้น้อย ร่างกายผอม และแผลกดทับเริ่มลามมากขึ้น แม้ก่อนหน้านี้ตนเองจะยื่นเรื่องเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเยียวยา แต่จนถึงวันนี้ก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด และไม่เคยมีใครออกมารับผิดหรือขอโทษกับการตรวจยึดลูกช้างดังกล่าวเลย

          ด้าน น.ส.โซไรดา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นองค์กรที่ดูแลช้างมานานและเป็นอนุกรรมการแก้ไขปัญหาคนเลี้ยงช้าง ก็จะร่วมกันวางแนวทางในการตรวจยึดและอายัดช้างอย่างไรถึงจะเป็นธรรม ซึ่งเราไม่เห็นด้วยว่าจะต้องมีการย้ายช้างออกนอกพื้นที่แล้วนำไปไว้ในหน่วยงานของรัฐ ซึ่งก็ได้เริ่มดำเนินการแล้ว ส่วนเรื่องที่ช้างเป็นของกลางซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน และภายหลังการตรวจสอบตั๋วรูปพรรณช้าง หากช้างเกิดการเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุใด ๆ ก็ตาม เช่น พังแตงโม ภาครัฐต้องรีบเยียวยาทั้งตัวช้างและเจ้าของช้าง รวมทั้งแนวทางในการดูแลช้างของกลางและเสนอแนวทางเกี่ยวกับการแก้ไข พ.ร.บ.สัตว์พาหนะ พ.ศ. 2482 และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ซึ่งก็ต้องแยกให้ชัดเจนระหว่างสัตว์ป่ากับสัตว์เลี้ยง

          ส่วนเรื่องที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน ณ เวลานี้ก็คือ ต้องเยียวยาเจ้าของพังแตงโม เนื่องจากเจ้าของได้ต่อสู้และเรียกร้องมานานแล้ว หมดค่าใช้จ่ายไปมากแล้ว ซึ่งการคืนช้างที่เป็นของกลางกลับไปให้เจ้าของดูแลระหว่างสอบสวน วันนี้ก็ได้ปลดล็อกแล้วเป็นเชือกแรกคือ พลายธงไชย ซึ่งเป็นช้างของนายจรัส ศาลางาม ก็ได้มารับลูกช้างกลับไปเลี้ยงที่บ้านที่จังหวัดสุรินทร์แล้ว

         น.ส.โซไรดา กล่าวว่า จากที่เห็นสภาพของพังแตงโมแล้ว รู้สึกหดหู่ใจเป็นอย่างมาก อยากให้ใช้แนวทาง "การุณยฆาต" หรือการทำให้ตายแก่ลูกช้างแทน เพราะลูกช้างคงเจ็บปวดและทรมาน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทางมูลนิธิฯ ได้ใช้วิธีการุณยฆาตกับช้างที่บาดเจ็บ ป่วย และอีกหลายกรณีมาแล้วถึง 16 เชือก เพื่อช่วยให้ช้างพ้นทุกข์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกช้างพังแตงโมป่วยหนัก วอนการุณยฆาต ลดทรมาน อัปเดตล่าสุด 21 พฤศจิกายน 2556 เวลา 09:14:43 21,955 อ่าน
TOP