x close

สมศักดิ์ บรรจุญัตติซักฟอกแล้ว-วราเทพ บี้ ปชป. แย้มหัวข้ออภิปราย

สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์

ยอมบรรจุญัตติ ซักฟอก26พ.ย. ปู งดไปสิงคโปร์ (ไทยโพสต์)

           สมศักดิ์ บรรจุญัตติซักฟอกแล้ว อ้างคำนึงถึงประโยชน์บ้านเมือง ย้ำต้องส่งสำเนาถอดถอนก่อน 25 พ.ย. ด้าน วราเทพ บี้ ประชาธิปัตย์ แย้มหัวข้ออภิปราย แนะอภิปรายบ่ายอังคารถึงก่อนเที่ยงคืนวันพุธ ด้าน ยิ่งลักษณ์ เลื่อนบินสิงคโปร์รอแจงไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านท้าไม่กลัวขอ 3 วัน
   
           ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2556 นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ฝ่ายค้านมีหนังสือมาถึงตนแล้วว่าดำเนินการครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งจากการพิจารณาในหลายประเด็นไม่ใช่แค่เฉพาะด้านกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมือง โดยคำนึงถึงประโยชน์ของชาติบ้านเมือง จึงตัดสินใจว่าจะบรรจุวาระในวันนี้ แต่ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ต้องส่งสำเนายื่นถอดถอนแนบมาด้วยไม่เกินวันที่ 25 พฤศจิกายน เพื่อให้ประธานรู้ประเด็นในการกำกับการประชุม ส่วนข้อกฎหมายเป็นเรื่องของความเห็นต่างก็ไม่ว่ากัน
   
           ส่วนการกำหนดการอภิปรายต้องก่อนวันที่ 28 พฤศจิกายน ซึ่งจะเป็นวันไหนเป็นเรื่องที่คณะกรรมการประสานงาน (วิป) ของทั้ง 2 ฝ่ายต้องไปหารือกัน และคงไม่ใช่วันเดียว ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีต้องชี้แจงด้วยตนเองแน่นอน แต่อาจให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบให้ข้อมูลในรายละเอียดได้
   
           ด้าน นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า โดยประเพณีปฏิบัติต้องให้ฝ่ายค้านดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งสมาชิกฝ่ายค้านต้องมายื่นเอกสารเพิ่มเติม ส่วนตัวคิดว่าคงต้องให้มีการอภิปรายเพื่อประชาชนจะได้รับฟัง เพราะอยากให้มาพูดกันในสภาฯ ส่วนเรื่องการกำหนดวันยังไม่ได้คุยกัน แต่แค่วันเดียวน่าจะจบ เพราะอภิปราย 3 คนเท่านั้น
   
           ขณะที่ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ประธานสภาฯ ได้บรรจุระเบียบวาระแล้ว หากไม่บรรจุจะถูกกล่าวหาว่าปิดกั้นและเป็นเครื่องมือสนับสนุนรัฐบาล ดังนั้นในฐานะตัวแทนรัฐบาล ขอร้องพรรคประชาธิปัตย์ให้บอกหัวข้อ เหมือนเวลาสอบยังต้องบอกว่าสอบวิชาอะไร เพื่อให้ประธานสภาฯ ควบคุมการประชุมได้ คนชี้แจงจะได้ชี้แจงได้ ถ้าไม่บอกแสดงว่าต้องการอาศัยความได้เปรียบทางกฎหมายมาทำให้การประชุมมีปัญหา เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ชัดเจนว่าต้องยื่นอะไรบ้างจึงไม่ควรมาชิงไหวชิงพริบกัน ซึ่งการกล่าวหาคนว่าทุจริตและฝ่าฝืนกฎหมายรุนแรงนำไปสู่โทษถึงขั้นถอดถอน อาจจะดำเนินคดีอาญา หากไปฟ้องต่อศาล ศาลยังต้องให้ส่งคำฟ้องที่มีรายละเอียด
   
           อย่างไรก็ตาม หากประธานสภาฯ บรรจุระเบียบวาระในวันพฤหัสบดี คงต้องนัดประชุมภายใน 3 วันขึ้นไป คงจะเป็นสัปดาห์หน้า ลงมติในวันที่ 28 พฤศจิกายน การอภิปรายควรเสร็จก่อนเที่ยงคืนวันที่ 27 พฤศจิกายน ซึ่งวิปทั้ง 2 ฝ่ายควรไปตกลงเวลากันว่าจะอภิปรายกี่วัน เบื้องต้นคิดว่าการยื่นอภิปรายนายกฯ และรัฐมนตรี 1 คน ไม่ควรใช้เวลาเกิน 2 วัน เนื่องจากวันจันทร์วุฒิสภาประชุม วันอังคารประชุม ครม. ดังนั้นเวลาประชุมสภาฯ ที่เหมาะควรเป็นวันอังคารตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงเป็นต้นไปเป็นวันประชุมวันแรก และต่อด้วยเช้าวันพุธและสิ้นสุดก่อนเที่ยงคืน

           ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ช่วงบ่ายวันเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ให้กระทรวงการต่างประเทศประสานไปยังทางการประเทศสิงคโปร์ เพื่อขอเลื่อนกำหนดการเดินทางเข้าร่วมการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ (Leaders’ Retreat) ระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายน ออกไป เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเดียวที่สภาฯ จะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเบื้องต้นจะขอเลื่อนการหารือไปในช่วงต้นปี 57 ทั้งนี้ นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตรียมแถลงข่าวยกเลิกอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 22 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น.
   
           ทางด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันว่า ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับทุกประการ ไม่มีใครที่จะฝ่าฝืน หรือใช้ดุลพินิจนอกเหนือรัฐธรรมนูญ ประธานสภาฯ จะทำอย่างอื่นไม่ได้ และต้องให้เวลาอภิปรายเต็มที่อย่างน้อย 3 วัน เพราะรัฐบาลบอกกับสาธารณชนตลอดว่าไม่กลัวการตรวจสอบ นอกจากนี้ฝ่ายรัฐบาลไม่ควรมีเงื่อนไขจุกจิก เนื่องจากจะสะท้อนว่าเป็นความพยายามปิดปากฝ่ายค้าน กลัวการตรวจสอบ และสามารถทำได้ภายในสมัยประชุมนี้ เพราะยังมีเวลาอยู่ในการลงมติวันที่ 28 พฤศจิกายน การอภิปรายควรเป็นวันที่ 25-27 พฤศจิกายนนี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมศักดิ์ บรรจุญัตติซักฟอกแล้ว-วราเทพ บี้ ปชป. แย้มหัวข้ออภิปราย โพสต์เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2556 เวลา 08:09:51 5,561 อ่าน
TOP