x close

สตช. เตรียมเอาผิด บลูสกาย หลังขึ้นโลโก้สำนักงานตะกวดแห่งชาติ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก พอกันที สำนักงานตะกวดแห่งชาติ

          สตช. เตรียมเอาผิด บลูสกาย หลังขึ้นโลโก้สำนักงานตะกวดแห่งชาติ ล้อเลียนตราโล่เขน ชี้มีความผิด พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ ขณะที่เหล่าตำรวจโวย บอกเป็นการดูถูก

          จากกรณีที่สถานีโทรทัศน์ช่องบลูสกาย ได้มีการเผยแพร่ภาพตราโล่เขน ซึ่งเป็นตราประจำของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีการดัดแปลงนำรูปภาพตัวเงินตัวทองสวมหมวกตำรวจพร้อมมีข้อความบนลำตัวว่า "กูรักทักษิณ" และมีคำตรงตราโล่ระบุว่า "สำนักงานตะกวดแห่งชาติ" นั้น

          ล่าสุด วานนี้ (22 พฤศจิกายน 2556)  พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ได้นำเสนอเรื่องดังกล่าวส่ง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. โดยระบุว่าเบื้องต้น ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายตามมาตราใดบ้าง เนื่องจากตราโล่เขนเป็นตราประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถือว่าเป็นตราราชการ ซึ่งได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 โดยการกระทำครั้งนี้อาจจะเข้าข่ายมีความผิดตามมาตรา  6 ห้ามมิให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นจะได้อนุญาต, มาตรา 7 ห้ามมิให้ผู้ใดปลอมหรือเลียนเครื่องหมายราชการ ไม่ว่าจะทำเป็นสีใด หรือทำด้วยวิธีใด ๆ หรือทำให้ปรากฏที่วัตถุหรือสินค้าใด ๆ ก็ตาม ซึ่งผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2 พันบาท
      
          อย่างไรก็ตาม ภาพโล่เขนตัดต่อดังกล่าว ก็กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ข้าราชการตำรวจ โดยส่วนมากระบุว่าการตัดต่อภาพครั้งนี้ ถือเป็นการดูหมิ่นตำรวจ และอยากให้นายปกป้องศักดิ์ศรีพวกเราด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตช. เตรียมเอาผิด บลูสกาย หลังขึ้นโลโก้สำนักงานตะกวดแห่งชาติ โพสต์เมื่อ 23 พฤศจิกายน 2556 เวลา 09:06:23 45,233 อ่าน
TOP