x close

สมาคมนักข่าวนสพ. เปิดศูนย์ประสานงานสื่อ หวั่นเกิดเหตุรุนแรง



ส.นักข่าวนสพ.ฯเปิดศูนย์24-26พ.ย.ห่วงความปลอดภัย (ไอเอ็นเอ็น)


          สมาคมนักข่าวเปิดศูนย์ประสานงานสื่อ 24 - 26 พฤศจิกายน  2556 ห่วงความปลอดภัยนักข่าว พร้อมขอให้นักข่าว ช่างภาพ และผู้ปฏิบัติการสื่อภาคสนาม คำนึงถึงความปลอดภัย
 
          สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องด้วยวันที่ 24 - 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 จะมีการชุมนุมของกลุ่มประชาชนต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อแสดงความเห็นทางการเมืองต่อการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล  โดย นายเสด็จ บุนนาค อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การชุมนุมดังกล่าวแม้ไม่อาจคาดการณ์ว่าจะมีความรุนแรงและส่งผลกระทบต่อประชาชนหรือไม่ แต่อนุกรรมการฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ (กสส.) สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ประชุมหารือกันแล้วเห็นว่า สื่อมวลชนมีหน้าที่เสนอข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน เพื่อให้ประชาชนรับข่าวสารอย่างครบถ้วน ด้วยความห่วงใยจึงจัดให้มีมาตรการเพื่อความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่สื่อมวลชน ในการรายงานข่าวดังนี้
 
          1. เปิดให้อาคารสมาคมนักข่าวฯ ถนนสามเสน (ตรงข้ามโรงพยาบาลวชิระ) เป็นศูนย์ประสานงานสื่อระหว่างการชุมนุม (Press Center) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติงานของสื่อมวลชน ตั้งแต่วันที่ 24 - 26 พฤศจิกายน 2556 โดยได้จัดห้องทำงาน ที่พัก และอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและอำนวยความสะดวก
 
         2. สมาคมนักข่าวฯ ได้ตระหนักว่าความปลอดภัยเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิบัติหน้าที่หากสื่อมวลชนได้รับอันตรายจะส่งผลกระทบต่อการรับข้อมูลข่าวสารของประชาชน ดังนั้น ขอให้นักข่าว ช่างภาพ และผู้ปฏิบัติการสื่อภาคสนาม คำนึงถึงความปลอดภัย โดยให้ยึดตามหลักปฏิบัติการรายงานข่าวในสถานการณ์ความรุนแรง คือ
 
              2.1 หลีกเลี่ยงการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่มีลักษณะยั่วยุให้เกิดความรุนแรง

              2.2 พึงระมัดระวังการตกเป็นเครื่องมือในการรายงานข่าวของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อันจะนำไปสู่ความเข้าใจผิดของประชาชน

              2.3 ควรมีการเตรียมพร้อมในทุกสถานการณ์ เช่น ควรแต่งกายให้เหมาะสม สำรวมในการสื่อสาร ไม่แสดงความก้าวร้าว และแสดงท่าทีที่เป็นมิตร

              2.4 แสดงตัวให้ชัดเจนเพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน นอกจากนี้ ควรศึกษากลุ่มผู้ชุมนุมและสภาพพื้นที่ให้มากที่สุดเพื่อความปลอดภัย
 
          อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม เข้าใจการทำหน้าที่ของผู้สื่อข่าว ที่มุ่งนำเสนอข่าวสารข้อเท็จจริงด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาคมนักข่าวนสพ. เปิดศูนย์ประสานงานสื่อ หวั่นเกิดเหตุรุนแรง อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2556 เวลา 09:34:07 11,447 อ่าน
TOP