x close

เปิด 13 เส้นทาง ม็อบราชดำเนินเคลื่อนขบวน พรุ่งนี้ (25 พ.ย. 56)

เกาะติดม็อบราชดำเนิน โค่นทักษิณ ประชาชนทยอยร่วมชุมนุมเพียบ




ภาพที่ราชดำเนินด้านหนึ่งหางแถวถึงยมราช อีกด้านหนึ่งเลยสนามหลวงไปปิ่นเกล้า (ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Mallika Boonmeetrakool 


 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ), เฟซบุ๊ก I Support PM Abhisit

          เกาะติด ม็อบราชดำเนินโค่นทักษิณ ลั่นกลองรบแล้ว ประชาชนทยอยร่วมชุมนุมเพียบ ทั้ง กลุ่มนักธุรกิจ, กลุ่มรัฐวิสาหกิจ, เวที คปท., กองทัพธรรม, กองทัพประชาชน และเครือข่ายครูของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ 

เกาะติดการชุมนุมม็อบราชดำเนิน โค่นระบอบทักษิณ ดังนี้
 
24 พฤศจิกายน 2556

เปิด 13 เส้นทางเคลื่อนขบวน-สุเทพ ประกาศยุติการชุมนุม เมื่อระบอบทักษิณหมดสิ้นไป

         นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขึ้นเวทีราชดำเนิน พร้อมประกาศพรุ่งนี้ (25 พฤศจิกายน 2556) จะเคลื่อนขบวนไปยังช่อง 3, ช่อง 5, ช่อง 7, ช่อง 9 และช่อง 11 เพื่อนำดอกไม้ และนกหวีดไปให้ และจะขอถามกับสื่อทั้งหลายว่า ท่านเป็่นสื่อของประชาชน หรือเป็นสื่อของ ทักษิณ ชินวัตร กันแน่

         และนอกจากนี้ จะยังมีการแบ่งมวลชนเพื่อเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่ราชการสำคัญต่าง ๆ โดยจะนำดอกไม้ นกหวีด และธงชาติไปให้ แล้วจะถามว่า จะอยู่กับยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือ ประชาชน

เปิด 13 เส้นทาง ม็อบราชดำเนินเคลื่อนขบวน พรุ่งนี้ (25 พ.ย. 56)

         สำหรับเส้นทางที่จะมีการเคลื่อนขบวนแบ่งเป็น 13 เส้นทาง ดังนี้

         1. กองบัญชาการทหารสูงสุด แจ้งวัฒนะ กองทัพบก นำโดย นายสกลธี ภัททิยะกุล

         2. กองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง นำโดย นายวิทยา แก้วภราดัย

         3. กองบัญชาการกองทัพบก นำโดย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์

         4. กองบัญชาการกองทัพเรือ นำโดย นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

         5. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำโดย นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์

         6. กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำโดย นายชุมพล จุลใส

         7. ช่อง 3 นำโดย นายณัฐพล ทีปสุวรรณ

         8. ช่อง 5 นำโดย นายอิสสระ สมชัย

         9. ช่อง 7 นำโดย นายชาญวิทย์ วิภูศิริ

         10. ช่อง 9 นำโดย นายถนอม อ่อนเกตุพล

         11. ช่อง 11 นำโดย นายถาวร เสนเนียน

         12. กระทรวงมหาดไทย นำโดย สมาชิกองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น

         13. สำนักงบประมาณ นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ


         อย่างไรก็ดี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ประกาศอีกว่า ต่อให้รัฐบาลประกาศลาออกการชุมนุมก็ไม่หยุด รัฐบาลยุบสภาการชุมนุมก็ไม่หยุดอีกเช่นกัน พวกตนจะเลิกชุมนุมก็ต่อเมื่อประเทศไทยไม่มีระบอบทักษิณอีกต่อไป


สุริยะใส เผย แกนนำ 3 กลุ่ม นำทัพเคลื่อนขบวนไล่รัฐบาล พรุ่งนี้ (25 พ.ย. 56)
         
          นายสุริยะใส กตะศิลา ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะแกนนำภาคีเครือข่ายประชาชน 77 จังหวัด เปิดเผยการหารือร่วมกันระหว่างแกนนำทั้ง 3 เวที ว่า ในการเคลื่อนไหวเดินขบวนใหญ่โค่นระบอบทักษิณ ปฏิรูปประเทศไทยของภาคประชาชนที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 นั้น เบื้องต้น จากการหารือร่วมกัน กลุ่มมวลชนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะจัดกิจกรรมเดินขบวนเดินสายไปมอบดอกไม้ และชักชวนข้าราชการหน่วยงานต่าง ๆ ใน 12 จุด ให้มาร่วมแสดงพลังปฏิเสธอำนาจสั่งการของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นการเดินสายรอบนอก

          ส่วนกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) กองทัพธรรมมูลนิธิ และเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จะแบ่งพื้นที่เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลในจุดพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการแสดงพลังประชาชนให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้เห็นและตัดสินใจว่าจะเลือกยืนอยู่ข้างประชาชน หรือข้างพรรคเพื่อไทย

          อย่างไรก็ดี ทางแกนนำทั้ง 3 กลุ่ม จะคอยประเมินสถานการณ์ในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 แบบชั่วโมงต่อชั่วโมงก่อน ว่าควรจะต้องยกระดับการชุมนุมอย่างไรต่อไป


19.10 น. : สุเทพ เทือกสุบรรณ วอนผู้ชุมนุมเลิกล้อมรถถ่ายทอดสด ช่อง 7

           เมื่อเวลาประมาณ 19.10 น. สุเทพ เทือกสุบรรณ ได้กลับขึ้นเวทีราชดำเนินอีกครั้ง พร้อมขอร้องพี่น้องประชาชนที่กำลังล้อมรถถ่ายทอดสด ช่อง 7 อยู่นั้น ให้เลิกล้อมรถและปล่อยให้สื่อมวลชนได้ทำหน้าที่ตามปกติ หลังมีหลาย ๆ คนที่ไม่พอใจ เนื่องจากสื่อหลายช่องทำเสนอข่าวว่า มีผู้มาร่วมชุมนุมที่เวทีราชดำเนินไม่ถึง 1 ล้านคน

           พร้อมกันนี้ สุเทพ เทือกสุบรรณ ยังระบุอีกว่า ขอให้ทุกคนเก็บความไม่พอใจไว้ และค่อยไปบอกความรู้สึกของตนเองกับสื่อมวลชนกันถึงสถานีในวันพรุ่งนี้แทน


  สาทิตย์ เผย สุเทพ ขึ้นเวทีราชดำเนิน ประกาศมติสำคัญ 20.00 น.

           นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เปิดเผยว่า ในเวลา 20.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะขึ้นเวทีราชดำเนินอีกครั้ง เพื่อประกาศมติสำคัญที่จะช่วยนำชัยชนะมาสู่มือประชาชน
       

สุเทพ เทือกสุบรรรณ นัดปฏิญาณตนคืนนี้ ระบุ 25 พ.ย. นี้ ออกเดินพร้อมกัน 08.30 น.

           นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้เดินทางไปกล่าวปราศรัยที่เวทีสนามหลวง พร้อมเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมกล่าวคำปฏิญานตนพร้อมกันในคืนนี้ และได้นัดหมายให้พี่น้องประชาชนมาร่วมกันออกเดินไปด้วยกันในเวลา 08.30 น. พรุ่งนี้ (25 พฤศจิกายน 2556) โดยในการเดินขบวนครั้งนี้ จะเป็นการเดินแบบอารยะ สันติ ปราศจากอาวุธ เดินแบบพระธุดงค์ ไม่มีท้าตีท้าต่อยกับใครอย่างแน่นอน


07.00 น. : สุเทพ เทือกสุบรรณ นำประชาชนตักบาตรพระสงฆ์ 109 รูป
 
สุเทพ เทือกสุบรรณ นำประชาชนตักบาตรพระสงฆ์ 109 รูป

           เช้าวันนี้ (24 พฤศจิกายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุมที่ราชดำเนิน พร้อมด้วย ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำประชาชนทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์จำนวน 109 รูป โดยมีหลวงปู่วัดพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อมน้อย มารับบิณฑบาต

           โดยบรรยากาศในที่ชุมนุมเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนต่างตบเท้าเข้าร่วมชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก ส่วนประชาชนในต่างจังหวัดก็ร่วมทยอยเดินทางมารวมตัวกันตั้งแต่เมื่อวานนี้ ขณะที่พิธีกรก็ได้เชิญชวนระดมประชาชนให้ออกมาร่วมชุมนุม

กำหนดการกลุ่มมวลชนสมทบม็อบราชดำเนิน

           รายงาานข่าวแจ้งว่า กำหนดการของกลุ่มต่าง ๆ ที่จะเดินทางมายังถนนราชดำเนิน วันนี้ ได้แก่

            1. เวลา 10.00 น. ประชาคมดินแดงห้วยขวาง นัดที่ปากซอยประชาสงเคราะห์ 16

            2. เวลา 12.00 น. ประชาคมสีลม

            3 .เวลา 13.00 น. ชาวมหิดล นัดที่คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล พระราม 6

            4. เวลา 14.00 น. ชาวจุฬาฯ ธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ รามคำแหง ทุกมหาวิทยาลัย นัดสนามม้านางเลิ้งเวลา 14.00 น. เช่นเดียวกัน สหพันธ์รัฐวิสาหกิจ นัดบริเวณกำแพงพระบรมมหาราชวัง

            5. เวลา 15.00 น. รวมพลคนเฟซบุ๊กนัดหน้าป้อมมหากาฬ

            6. ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรม ม.ขอนแก่น นัดที่ศาลาว่าการ กทม.

  11.00 น. สุเทพ เตือนผู้ชุมนุม อย่ารับน้ำ-ลูกอม จากคนอื่น 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุมที่ราชดำเนิน กล่าวเตือนผู้ชุมนุมว่า อย่ารับน้ำ, อาหาร หรือลูกอมจากคนอื่น เนื่องจากตอนนี้มีผู้ไม่หวังดีกับพวกเราเอามาแจก และมีผู้ชุมนุมที่กินไปแล้วเกิดอาการปวดท้อง จึงขอให้ผู้ชุมนุมดูแลตัวเองด้วย

          ส่วนบรรยากาศผู้ชุมนุมทั้งด้าน หน้าของเวที และอีกด้านหนึ่งของเวทีขณะนี้เต็มพื้นที่ โดยผู้ชุมนุมบริเวณด้านหลังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยท้ายแถวยาวไปถึงสะพานพระ ปิ่นเกล้าแล้ว


  14.30 น. มวลชนตบเท้าร่วมม็อบราชดำเนินต่อเนื่อง หางแถวยาวถึงแยกคอกวัวแล้ว

          มวลชนยังทยอยเดินร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยจากหน้าเวทียาวไปถึงแยกผ่านฟ้า ขณะที่หางแถวยาวไปถึงแยกคอกวัวแล้ว พร้อมกันนี้ ก่อนเวลา 18.00 น. กลุ่มต่างๆ ที่มีแนวทางเดียวกัน จะเดินทางมาสมทบ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยเปิดเส้นทางอำนวยความสะดวกให้

          ด้าน นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำ ขึ้นปราศรัยบนเวที โดยเชิญชวนประชาชนให้ออกมาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ ลุกขึ้นสู้กับระบอบทักษิณด้วยพลังบริสุทธิ์ของมวลมหาประชาชน นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสเกษตรกรชาวนาขึ้นปราศรัย โดยกล่าวโจมตีในโครงการรับจำนำข้าวที่ชาวนากลับไม่ได้ประโยชน์ อีกทั้งยังขาดทุนกว่า 4 แสนล้านบาท สร้างความเสียหายมหาศาลต่อประเทศชาติ

  สาทิตย์ เผย แกนนำมีประกาศสำคัญ 6 โมงเย็นวันนี้
 
       นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กล่าวบนเวทีปราศรัยว่า วันนี้ช่วงเคารพธงชาติ จะมีคำประกาศสำคัญจากแกนนำ และจะมีสื่อทั้งในและต่างประเทศจำนวนมาก

  ขบวนศิษย์เก่าจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ พร้อมเคลื่อนขบวน
 
       ส่วนทางด้านถนนนครสวรค์ตัดแยกนางเลิ้ง ยาวไปถึงสนามม้านางเลิ้ง มีการตั้งแถวของศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ รวมคำแหงและ กลุ่มนักธุรกิจ พร้อมเคลื่อนขบวนไปสมทบที่ถนนราชดำเนิน

      โดยเริ่มตั้งขบวนภายในสนามม้านางเลิ้ง เริ่มจากริ้วขบวนธงชาติ และธงสถาบันการศึกษา ตามมาด้วยป้ายข้อความต่อต้านรัฐบาล พร้อมเคลื่อนขบวนจากแยกสนามม้านางเลิ้ง ผ่านแยกเทวกรรม ถ.หลานหลวง มุ่งหน้า สะพานผ่านฟ้าลีลาส และรวมกับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ถนนราชดำเนิน

 
   เอกนัฏ มั่นใจ 18.00 น. คนมาเกินล้านแน่ !

           บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายประชาชนต่อต้านระบอบทักษิณ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในขณะนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก โดย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ คาด วันนี้เวลา 18.00 น. จะมีมวลชนมากกว่า 1 ล้านคน

           โดยบรรยากาศการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในขณะนี้ คึกคักเป็นอย่างมาก มีประชาชนจากหลากหลายจังหวัด ทยอยเข้าร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่การ์ดอย่างเข้มงวด เพื่อป้องการกลุ่มมิจฉาชีพ และการสร้างสถานการณ์ต่าง ๆ

           ขณะที่บนเวทีนั้น อยู่ระหว่างที่แกนนำประชาชนจากกลุ่มต่างๆ ตลอดจนนักวิชาการ ได้สลับผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศรัย โจมตีการทำหน้าที่ของรัฐบาล สร้างความชอบใจให้กับกลุ่มอยู่ชุมนุมเป็นอย่างมาก ซึ่งสังเกตได้ว่า ประชาชนในวันนี้เนืองแน่นตั้งแต่ช่วงเช้า โดยด้านหน้าเวทีนั้น เต็มไปด้วยประชาชนที่นั่งกันอย่างเนืองแน่น เหมือนช่วงคืนที่ผ่านมา

           ด้าน นายเอกนัฏ โฆษกกลุ่มเครือข่ายประชาชนต่อต้านระบอบทักษิณ เผยเปิดคาดว่า การชุมนุมในวันนี้ ช่วงเวลา 18.00 น. ประชาชนจะเข้าร่วมมากกว่า 1 ล้านคน แน่นอน เพื่อเตรียมความพร้อมเคลื่อนขบวนยังสถานที่ราชการต่าง ๆ รวม 12 เส้นทาง ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถือเป็นการเดินขบวนแบบอารยะ โดยปราศจากอาวุธ จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ เปิดเส้นทางให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม มั่นใจ จะสามารถดูแลมวลชนได้อย่างสงบเรียบร้อย

 
  นายกฯ จับตาม็อบใกล้ชิดรอฝ่ายมั่นคงประเมิน

           นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ นายกรัฐมนตรี พักผ่อนอยู่ภายในบ้านพักซอยโยธินพัฒนา 3 กับครอบครัว แต่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คอยรายงานสถานการณ์การเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมต่อ นายกรัฐมนตรี ตลอดเวลาส่วนการประชุม คณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ยังไม่รับทราบว่า จะย้ายสถานที่การประชุมหรือไม่ ซึ่งต้องรอการประเมินสถานการณ์ในช่วงเย็นวันนี้อีกครั้ง

           ทั้งนี้ มีรายงานจากบุคคลในรัฐบาล ได้เปิดเผยว่า การประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้ ได้มีการเตรียมกระทรวงการต่างประเทศ ไว้เป็นสถานที่สำรอง กรณีทำเนียบรัฐบาลไม่สามารถเข้าออกได้ เพราะล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขยายพื้นที่ชุมนุม ล้อมทำเนียบรัฐบาลแล้ว โดยเฉพาะกลุ่ม คปท. ที่ย้ายการชุมนุมจากสะพานมัฆวานรังสรรค์ มาปักหลักที่แยกนางเลิ้ง ด้านหน้าสนามม้านางเลิ้ง ตั้งแต่เย็นวันที่ 22 พฤศจิกายน 2556

 
  มท.1 ไม่ห่วง ม็อบราชดำเนิน ปะทะ นปช.

           นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ไม่ห่วงการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน จะเกิดการปะทะกัน ทั้งนี้ ได้เตรียมความพร้อมรับมือเป็นอย่างดี และสั่งเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้สั่งกำชับให้ดูแลเป็นพิเศษมาโดยตลอดอยู่แล้ว

           ขณะเดียวกัน ไม่กังวลการเคลื่อนไหวของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่จะนำมวลชนราชดำเนิน ยกระดับชุมนุมขับไล่รัฐบาลในวันนี้ ยืนยัน รัฐบาลดูแลได้ และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

 
  แกนนำย่อยม็อบปราศรัย เชิญชวน ปชช. ร่วมชุมนุม

             ประชาชนจากต่างจังหวัด ยังคงทยอยร่วมสมทบอย่างต่อเนื่อง และเข้าจับจองบริเวณหน้าเวทีจนเต็มพื้นที่แล้ว ถึงแม้อากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว แต่ประชาชนยังปักหลักรับฟังการปราศรัยบนเวที ที่มีแกนนำย่อยสลับกันตลอดทั้งวัน โดยมีร่มบังแดด บางส่วนอยู่ภายในเต็นท์ขนาดใหญ่ ที่ได้เตรียมไว้รองรับมวลชน ที่คาดว่าเดินทางมามาจำนวนมากในช่วงเย็นวันนี้ ทั้งนี้ แกนนำยังคงเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมให้มากที่สุด พร้อมชี้แจงประชาชนให้เข้าใจถึงระบอบทักษิณ และการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในการปฏิรูปประเทศ

           ขณะที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ดูแลการ์ดรักษาความปลอดภัย ได้เรียกการ์ดประชุม เพื่อจัดกำลังคนเปิดทางให้ประชาชนเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมได้สะดวกขึ้น
 

  บรรยากาศรอบทำเนียบ ตร. คุ้มกันเข้ม ห้ามคนเข้าออก

           บรรยากาศบริเวณทำเนียบรัฐบาล ซึ่งอยู่ติดกับพื้นที่การชุมนุมกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เจ้าหน้าที่ได้นำแท่งปูนแบรริเออร์สูงประมาณ 1.50 เมตร พร้อมรั้วรวดหนามและตาข่ายมาวางกั้นไว้ตลอดแนวถนนพิษณุโลก โดยไม่อนุญาตให้บุคคลและรถทุกคันผ่านเข้าออกไม่ว่ากรณีใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งได้มีผู้ชุมนุมคอยเดินมาสังเกตการณ์ พร้อมกับเป่านกหวีดใส่เจ้าหน้าที่ ที่ยืนปฏิบัติงานอยู่เป็นระยะ ส่วนสถานที่สำคัญ อาทิ โรงเรียนราชวินิต มัธยม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พระนคร ได้มีการปิดประตูทางเข้าออกทุกประตู

           ขณะที่บริเวณอาคารรัฐสภา ยังคงเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ประจำจุดตรงประตูทางเข้าตามปกติ ส่วนพื้นที่โดยรอบ อาทิ แยกอู่ทองใน แยกการเรือน แยกขัตติยานี มีการปิดเส้นทางการจราจรในทุกจุด พร้อมกับวางแนวรั้วตรวจตราเข้มบุคคลและรถที่จะผ่านเข้าออก โดยจะต้องมีความจำเป็น และได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เท่านั้น

   คปท. คึก การ์ด-รปภ. เข้มทุกจุดขอคุย ตร. เปิดทาง

            การรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่นั้น เป็นไปอย่างเข้มงวด ซึ่งในทุกทางเข้า-ออก มีการ์ดคอยดูแล เพื่อป้องกันกลุ่มมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์

           ทั้งนี้ นายกิตติชัย ใสสะอาด คณะทำงานด้านความปลอดภัยกลุ่ม คปท. กล่าวถึงกรณีที่ขณะนี้มีการพยายามสกัดกั้นมวลชนจากต่างจังหวัดที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม คปท. และกลุ่มอื่น ๆ เพื่อขับไล่รัฐบาลว่า ทาง คปท. ได้มีการประสานไปยัง ส.ส. ในจังหวัดต่าง ๆ เพื่อขอให้มีการอำนวยความสะดวกเปิดเส้นทาง ซึ่งหากไม่เป็นผล อาจจะมีการส่งกำลังไปรับในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อไม่ให้ประวิติศาสตร์ซ้ำรอย เหมือนกับสมัยการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย

           อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่เจรจากับผู้ชุมนุมเพื่อขอให้เปิดเส้นทาง เนื่องจากจะมีขบวนเสด็จ ขณะนี้มีรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ได้ปรับภูมิทัศน์ตลอดแนวถนนศรีอยุธยา เพื่อเตรียมรับเสด็จ

 

  ม็อบราชดำเนินคึกจ่อเคลื่อนบุก กต. พรุ่งนี้

           นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ในฐานะโฆษก ได้มีการแถลงระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะมีการเคลื่อนขบวนไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ที่คาดว่าจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ด้วย โดยระบุว่า เส้นทาง ทั้ง 12 เส้นทางนั้น ทางแกนนำจะเปิดเผยให้ทราบอีกครั้ง ยืนยันว่า การเคลื่อนขบวนในวันพรุ่งนี้นั้น จะทำอย่างเปิดเผย และจะแจ้งให้สื่อมวลชนได้รับรู้อย่างชัดเจน

           ส่วนการดำเนินการขัดขวางกลุ่มประชาชนที่กำลังเดินทางมาร่วมชุมนุมในขณะนี้นั้น นายเอกนัฏ กล่าวว่า ถือเป็นการ 2 มาตรฐาน ที่มีความพยายามสกัดกั้นการชุมนุมของประชาชน ที่จะมาร่วมที่ถนนราชดำเนิน ทั้ง ๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่รัฐ ได้มีความพยายามให้หน่วยงานต่าง ๆ นำมวลชนมาชุมนุมร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดง ที่สนามราชมังคลากีฬาสถานได้ ทำให้เห็นชัดว่า ระบอบทักษิณ นอกจากจะเป็นกบฏนั้น ยังเป็นโจรอีกด้วย

 

  ศอ.รส.พบม็อบขนคนล้อมทำเนียบสภา-ทบ.

           พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงสรุปผลการประชุมติดตามการชุมนุมทางการเมือง ระบุ การข่าวพบมีการระดมคนเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะต้องจับตั้งแต่เวลา 24.00 น. วันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมจะดาวกระจายไปปิดล้อม สถานที่สำคัญตามประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงฯ อาทิ ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา เพื่อไม่ต้องการให้รัฐบาล หรือ เจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติงานได้ โดยใช้เส้นทาง 12 เส้นทาง ขณะที่แกนนำบางส่วนเตรียมใช้รถยนต์กระบะ 50 คัน นำมวลชน 100-200 คน เคลื่อนไปกดดัน สถานที่หลายแห่ง ทั้งสถานที่ทางทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพบก, กองทัพอากาศ และไปกดดันสถานีโทรทัศน์ทุกแห่ง รวมไปถึงสถานที่เชิงสัญลักษณ์ของรัฐบาล ทั้งที่ทำการพรรคไทยรักไทย, ตึกชินวัตร โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้การจราจรติดขัดตั้งแต่เย็นนี้เป็นต้นไป โดยจะมีการปราศรัยในบางจุด เช่น วงเวียนใหญ่, แยกอโศก, สีลม

           นอกจากนี้ การข่าวยังพบมีความพยายามก่อเหตุยั่วยุให้เกิดความรุนแรง โดยพบว่ามีกลุ่มผู้ไม่หวังดี ขนยางรถยนต์มารวมกันไว้ในสถานที่ ที่จะไปรวมตัวกันด้วย เพื่อเตรียมก่อเหตุ

 

  ปชป. ระบุ รบ. พยายามสกัดกั้นผู้ชุมนุมทุกรูปแบบ

           นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงการชุมนุมของทุกภาคส่วนในขณะนี้ ที่มีการระดมมวลชนให้เกินล้าน เพื่อคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และโค่นล้มระบอบทักษิณ ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เป็นการชุมนุมตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและสงบสันติ แต่ปรากฏว่า เครือข่ายรัฐบาลพยายามสกัดกั้นการชุมนุม และทำลายผู้ชุมนุมไม่ให้สามารถมาชุมนุมตามวัตถุประสงค์ของผู้ชุมนุมได้ในทุกรูปแบบ อาทิ การใส่ร้ายป้ายสีผู้ชุมนุม เพื่อทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความหวาดกลัว ทำให้ประชาชนไม่กล้าเข้าร่วมชุมนุม รวมถึงการสกัดกั้นการเดินทางให้การเข้าร่วมชุมนุมได้อย่างล่าช้า และการกดดันทำลายขวัญและกำลังใจในการใช้กฎหมายกับแกนนำ โดยเฉพาะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์อีกด้วย

           ทั้งนี้ ยังมีการนำเครือข่ายของคนเสื้อแดงออกมาชุมนุม ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความวุ่นวาย อย่างเช่น การชุมนุมเมื่อปี 2553 จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ที่ชัดเจนว่าเป็นหนึ่งเดียวกับคนเสื้อแดง ให้ออกมายุติการกระทำดังกล่าว เพราะไม่เช่นนั้นหากเกิดความวุ่นวายขึ้น นายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบ

 
  ศอ.รส. ยันรับมือม็อบได้ ผบ.ตร. จ่อรุดเยี่ยมเย็น

           พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. กล่าวยืนยันว่า ศอ.รส. มีมาตรการในการรับมือการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะพยายามคลี่คลายสถานการณ์ โดยใช้ความอดทนอดกลั้น หลีกเลี่ยงการปะทะ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายใด ๆ เกิดขึ้น ขณะที่การดำเนินคดีกับบุคคลที่กระทำผิดกฎหมายนั้น ได้กำชับให้ฝ่ายสืบสวน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวป้องกันจุดต่าง ๆ บันทึกภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ไว้ทั้งหมด เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีภายหลัง พร้อมระบุ ศอ.รส. มีความกังวล และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้น โดยเฉพาะความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมการชุมนุม เนื่องจากอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ พร้อมเตือนให้เข้าร่วมการชุมนุมอย่างมีสติ ขณะเดียวกัน ได้ฝากเตือนไปยังประชาชนให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงเส้นทางใกล้กับพื้นที่การชุมนุม

           อย่างไรก็ตาม ในเวลา 17.00 น. วันนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติที่ทำการส่วนหน้าสะพานมัฆวานรังสรรค์ด้วย




วันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 : สุเทพ เทือกสุบรรณ ขึ้นกล่าวชี้จะต่อสู้จนกว่าจะชนะ

สุเทพ เทือกสุบรรณ
 
          เมื่อคืนวานนี้ (23 พฤศจิกายน 2556) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้ขึ้นกล่าวบนเวทีก่อนที่จะเดินหน้าต่อสู้ในวันนี้ว่า ตอนนี้มวลมหาชนได้ลั่นกลองรบแล้ว ซึ่งเสียงกลองกึกก้องเร้าใจ เรียกร้องให้พี่น้องทุกคนที่รักชาติลุกขึ้นมาสู้ด้วยกัน หนเดียวในประวัติศาสตร์และครั้งเดียวในชีวิต ที่พี่น้องจะได้ต่อสู้เพื่อแผ่นดิน และจะได้เอาไปเล่าให้ลูกหลานได้ฟังว่า กูได้สู้เพื่อพวกมึงแล้ว

          หลังจากนั้น นายสุเทพ ก็ได้นำจดหมาย 3 ฉบับมาอ่าน ฉบับแรกเป็นของเด็กวัย 10 ปี ที่ฝากเงินมาช่วย 100 บาท ฉบับที่สองเป็นเด็กหญิงชาวสุรินทร์ที่เขียนมาบอกว่าอยากมาแต่มาไม่ได้เพราะติดเกี่ยวข้าวเลยส่งกำลังใจมาให้ ส่วนอีกฉบับเป็นของหลวงปู่พุทธอิสระ ซึ่งตนอยากจะบอกว่าแม้แต่เด็ก 10 ขวบ ยังทุบกระปุกส่งเงินมาช่วยสมทบ แล้วพี่น้องทั้งหลายที่อยู่บ้านและไม่ติดอะไรก็ขอให้โปรดฟังเสียงใจของตนเองด้วยว่าได้ยินเสียงกลองแล้วรู้สึกอย่างไร ถ้าฟังเสียงหัวใจของตัวเองก็มาที่นี่ได้แล้ว นี่เป็นการต่อสู้ของพลเมืองดีที่รักชาติ และเราจะต่อสู้แบบอหิงสาจนกว่าจะชนะ เพราะว่าเราเป็นคนดี เราก็จะทำแต่สิ่งดี ๆ เสมอ

         นายสุเทพ กล่าวต่อว่า พวกทักษิณและสมุนบริวารทักษิณ กำลังดูถูกประชาชนว่าเป็นพวกไม่มีน้ำยา และบอกว่าการชุมนุมของพวกเราจะไม่มีวันมีเอกภาพ ไม่มีวันทำอะไรมันได้ แต่ในวันพรุ่งนี้เวทีแห่งนี้จะรวมใจเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งเราได้เห็นประจักษ์กันแล้วว่าไม่มีใครมาถือเขาถือเรา ทุกคนเอาประโยชน์ของชาติและแผ่นดินเป็นที่ตั้ง ซึ่งที่ 24 พฤศจิกายน จะเป็นวันเริ่มต้นใหม่ของประวัติศาสตร์ชาติไทยที่จะต้องจารึกหัวใจทุกดวงได้รวมตัวกันเพื่อประเทศไทยจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักธุรกิจ, กลุ่มรัฐวิสาหกิจ, เวที คปท., กองทัพธรรม, กองทัพประชาชน และเครือข่ายครูของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ก็มาอยู่กับพวกเราแล้ว..

        นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวอีกว่า ขณะที่พวกเรากำลังมีความสุข เพราะว่าจะต่อสู้เพื่อประเทศชาติ แต่มีคนคนหนึ่งที่ไม่มีความสุขและกำลังโกรธก็คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่สายข่าวออกมาบอกว่า ตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังโกรธแบบเดือดจัด และกำลังจะจัดคนมาจัดการกับพวกเราคืนนี้ ตนอยากจะบอกว่าตนไม่ได้ท้าทาย พ.ต.ท.ทักษิณ แต่อยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พอได้แล้ว คนไทยเขาไม่เอาคุณจริง ๆ พ.ต.ท.ทักษิณ โกงไปไม่มีรู้กี่แสนล้าน พี่น้องในตระกูลก็ยังโกงต่ออีกไม่รู้เท่าไร อีกทั้งยังทำให้ประเทศไทยต้องแตกแยก ยุยงให้คนฆ่ากันเพื่อประโยชน์ของตัวเองเพียงคนเดียว ตนอยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ คิดถึงประชาชนบ้าง และบอกให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของคุณ เก็บกระเป๋าออกไป รวมถึงญาติพี่น้องคุณด้วย เพื่อวันข้างหน้าลูกหลานของคุณอาจจะอยากกลับมาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย แต่ถ้าคุณยังทำร้ายประชาชนอีก จะไม่มีสักคนที่จะได้กลับมา ตระกูลชินวัตรจะต้องตายอยู่เมืองนอกทุกคน และถ้าคุณสั่งทำร้ายประชาชนพวกเราจะได้เห็นดีกัน เพราะถ้างานนี้ประชาชนเสียชีวิตไปแม้แต่คนเดียว ตระกูลชินวัตรจะไม่ปลอดภัยทั้งตระกูลแน่

       ท้ายนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวอีกว่า อยากจะฝากบอกไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณว่า อย่าเพิ่งสั่งการคืนนี้ แต่รอให้ถึงวันที่ 24 พฤศจิกายนก่อน จะได้รู้ว่า สองล้านมือสองล้านตีนมันมากขนาดไหน และขอให้รอดูว่าสิ่งที่ตนพูดนั้นจริงหรือไม่ ส่วนที่ระดมพบมาแข่งกันคนของเราในวันเดียวกันนั้น ในฐานะที่เคยเป็นกำนันอยากบอกว่า หากผู้ว่าฯ คนไหนยังระดมคนทำตามคำสั่งนาย ก็ให้เก็บกระเป๋าไปเมืองนอกได้เลย ส่วนแกนนำแดงอยากจะทำอะไรก็ทำ เพราะชีวิตพวกนั้นเหลืออีกเพียงไม่กี่วันแล้ว  ส่วนพี่น้องทหารหาญทุกคนที่เคยทำหน้าที่ร่วมกับตน ตนยังจำได้ถึงทุกวันนี้ ไม่มีวันลืมที่ทหารถูกฆ่าทหารบนถนนสายนี้ ขอให้ทหารหาญอย่าลืมสิ่งที่ระบอบทักษิณทำไว้ และถ้ายังจำได้ก็ขอให้ออกมาร่วมกับประชาชน สำหรับพวกเราพรุ่งนี้วัดใจกัน ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นนอกจากเดินจนถึงเส้นชัย เราไม่ได้สู้เพื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งแต่เราสู้เพื่อประเทศไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิด 13 เส้นทาง ม็อบราชดำเนินเคลื่อนขบวน พรุ่งนี้ (25 พ.ย. 56) อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2556 เวลา 11:49:12 224,772 อ่าน
TOP