x close

ศาลปกครองไม่รับอุทธรณ์ มูลนิธิผู้บริโภคขอระงับการขึ้นราคา LPG



 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
           ศาลปกครองไม่รับอุทธรณ์ กรณีมูลนิธิผู้บริโภคขอให้ระงับการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG เนื่องจากเห็นว่า ยังไม่มีเหตุอันสมควรในการระงับมติดังกล่าวของ ครม.
 
           เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำอุทธรณ์คำขอทุเลาการบังคับใช้มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2556 ที่กำหนดปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ตามที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, คณะรัฐมนตรี (ครม.), คณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ (กพช.), รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-5

 
           สืบเนื่องจากต้องการให้เพิกถอนมติ ครม. เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2556 ที่เห็นชอบให้มีการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือน ขึ้นอีก 0.50 บาท/กิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2556 เป็นต้นไป จนสะท้อนต้นทุนโรงแยกก๊าซธรรมชาติที่ 24.82 บาท/กิโลกรัม และเห็นชอบเกณฑ์การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน
 
           ทั้งในส่วนของครัวเรือนรายได้น้อย และร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ให้คงราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนไว้ที่ กิโลกรัมละ 18.13 บาทเรื่อยไป จนกว่าจะมีมติที่ชอบด้วยกฎหมายให้ปรับขึ้นราคา โดยได้ยื่นอุทธรณ์หลังจากเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2556 ศาลปกครองกลาง ยกคำขอกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวที่มูลนิธิผู้บริโภคร้องขอ
 
           ส่วนสาเหตุที่ศาลปกครองกลางไม่รับอุทธรณ์ เนื่องจากระบุว่า พิเคราะห์ระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2543 ข้อ 73 วรรคสอง แล้ว กำหนดว่า คำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองให้ถือเป็นที่สุด ดังนั้นเมื่อชั้นนี้ศาลปกครองกลางจึงมีคำสั่งว่า ยังไม่มีเหตุสมควรจะทุเลาการบังคับมติ ครม. แล้วให้ยกคำขอไปตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม ซึ่งคำสั่งนั้นย่อมเป็นที่สุดแล้ว ผู้ฟ้องจึงไม่อาจอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวได้อีก
 

           อย่างไรก็ตาม มูลนิธิผู้บริโภคได้แย้งว่า การมีคำสั่งดังกล่าวของศาล ไม่ได้วินิจฉัยถึงเนื้อหาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากในการพิจารณาเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา ตามระเบียบที่ประชุมใหญ่ฯ ข้อ 72 ให้พิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ปรากฏในเบื้องต้นและตามสภาพเร่งด่วนของเรื่อง โดยไม่ได้พิจารณาเข้าไปถึงการตัดสินชี้ขาดในเนื้อหา ซึ่งการพิจารณาเนื้อหาจะกระทำได้ต่อเมื่อศาลได้แสวงหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวอย่างครบถ้วนเพียงพอและมีคำพิพากษาต่อไป 
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครองไม่รับอุทธรณ์ มูลนิธิผู้บริโภคขอระงับการขึ้นราคา LPG อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2556 เวลา 19:11:10 2,643 อ่าน
TOP