x close

สุรพงษ์ ร่อนหนังสือแจงสถานการณ์ถึงทูต ขอทุกประเทศประณามม็อบ



สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

             สุรพงษ์ ร่อนหนังสือแจงสถานการณ์ม็อบต่อทูตต่างชาติ ชี้ การบุกยึดสถานที่ราชการไม่เป็นประชาธิปไตย พร้อมนัดคณะทูตต่างชาติในไทย 4 โมงเย็นวันนี้

             วันนี้ (26 พฤศจิกายน 2556) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ แถลงถึงเหตุการณ์การชุมนุมที่มีการยึดกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวานนี้ (25 พฤศจิกายน 2556) ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่ตนประชุมความร่วมมือเอเชีย (เอซีดี) ที่ประเทศบาห์เรน ทำให้มีหลายประเทศเข้ามาสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งตนก็ตอบไปว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย เพราะมีการยกระดับส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ ไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งยังบุกยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง

             ด้วยเหตุนี้ ตนจึงได้ส่งสารไปยังสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ ประจำประเทศไทยแล้ว รวมถึงองค์การสหประชาชาติ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา, สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และรัฐมนตรีในอีก 5 ประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชน ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, จีน, อังกฤษ, ฝรั่งเศส และรัสเซีย เพื่อชี้แจงต่อเรื่องดังกล่าว และขอให้ทุกประเทศประณามการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมนี้ด้วย

             นอกจากนี้ ล่าสุดมี 22 ประเทศ ออกหนังสือแจ้งประชาชนตัวเองให้เลี่ยงการเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุมแล้ว ส่งผลให้กระทบต่อการท่องเที่ยวและรายได้ของประเทศ โดยเฉพาะสถานทูตสหรัฐฯ ที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับการบุกยึดราชการ และทางเอกชนก็ไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่า ไม่ใช่การประท้วงภายใต้ระบอบประชาธิปไตย จึงขอให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุม รับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย

             รมว.ต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ตนได้สั่งการให้รองปลัดกระทรวงต่างประเทศ ไปแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้ชุมนุมแล้ว หลังจากทำประตูกระทรวงจนได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญคณะทูตต่างชาติในไทย รับฟังสถานการณ์การชุมนุม วันนี้ เวลา 16.00 น.


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุรพงษ์ ร่อนหนังสือแจงสถานการณ์ถึงทูต ขอทุกประเทศประณามม็อบ โพสต์เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14:38:25 7,742 อ่าน
TOP