x close

พบแมงกะพรุนหายาก ครั้งแรกในรอบ 100 ปี ที่ออสเตรเลีย


พบแมงกะพรุนหายาก ครั้งแรกในรอบ 100 ปี ที่ออสเตรเลีย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก isciencetimes.com

            พบแมงกะพรุนสุดหายาก พันธุ์ Crambione Cookii ครั้งแรกในรอบ 100 ปี มีพิษร้ายแรงและต่อยเจ็บ

            วันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์ไอไซแอนท์ไทมส์ มีรายงานว่า แมงกะพรุนสุดหายาก พันธุ์ Crambione Cookii ซึ่งมีพิษร้ายแรงและต่อยเจ็บมากจนสามารถรู้สึกได้แม้อยู่ใต้น้ำ ได้ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปี หลังจากการค้นพบครั้งก่อนในปี 2453 จนมีการคาดกันว่ามันน่าจะสูญพันธุ์ไปแล้ว และมันก็กำลังตกเป็นที่สนใจของแวดวงวิทยาศาสตร์ที่จะรวมกันช่วยไม่ให้แมงกะพรุนนี้สูญพันธุ์

            ด้าน พุก ชีพเวอร์ เจ้าหน้าที่หญิงผู้ควบคุมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ "Underwater World aquarium" ซึ่งได้พบเห็นแมงกะพรุนนี้ระหว่างกำลังปล่อยเต่าลงทะเล เผยว่า มันถูกพบโดยบังเอิญที่เมืองมูลูลาบา นอกซันไชน์ โคสท์ และทันทีที่เธอเห็นมัน เธอก็รู้ได้เลยว่ามันเป็นสายพันธุ์ที่เธอไม่เคยเห็นมาก่อน แต่มันเป็นเรื่องอัศจรรย์ใจจริง ๆ ที่เธอได้ทราบว่าเธอเป็นคนแรกที่ได้พบแมงกะพรุนชนิดนี้ในรอบ 100 ปี แถมมันยังมีขนาดใหญ่กว่าแมงกะพรุนตัวอื่น ๆ ที่เธอเคยเห็นมาในน่านน้ำของออสเตรเลียด้วย

            และในขณะนี้แมงกะพรุนตัวนี้ก็กำลังอยู่ระหว่างการเฝ้าสังเกตการณ์โดยทีมของ Underwater World aquarium ในควีนส์แลนด์ และบรรดานักวิทยาศาสตร์ต่างก็เข้ามาช่วยกันตรวจสอบและเป็นที่คาดการณ์ว่าอีกไม่นานน่าจะมีการค้นพบแมงกะพรุนสายพันธุ์นี้ขึ้นเพิ่มขึ้นอีก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบแมงกะพรุนหายาก ครั้งแรกในรอบ 100 ปี ที่ออสเตรเลีย อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2556 เวลา 17:48:42 17,615 อ่าน
TOP