x close

กำแพงเมืองจีนใกล้ถึงจุดจบ คนท้องถิ่นทุบทำลายต่อเนื่อง

กำเเพลงเมืองจีน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           กำแพงเมืองจีนใกล้ถึงจุดจบ หลังพบมีการทุบทำลายไปแล้วกว่า 2 ใน 3 ของทั้งหมด

           เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 เว็บไซต์นิวส์ของออสเตรเลีย รายงานว่า กำแพงเมืองจีน หนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกที่มีอายุมากกว่า 2,200 ปี กำลังมาถึงช่วงเวลาที่ใกล้จะถึงจุดจบเข้าไปทุกทีแล้ว เมื่อมันถูกละเลยและทำลายด้วยน้ำมือของคนท้องถิ่น

           รายงานระบุว่า กำแพงเมืองจีน สิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศจีนแห่งนี้ กำลังทรุดโทรมและถูกทำลายลงอย่างรวดเร็ว ส่วนสาเหตุนั้นไม่ใช่เพราะการไปเยือนของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่เป็นเพราะชาวไร่ชาวนาซึ่งเป็นคนท้องถิ่นเอง ไม่มีความรู้สึกหวงแหนในสิ่งก่อสร้างโบราณแห่งนี้ พากันทุบทำลายเพื่อเปลี่ยนพื้นที่ที่กำแพงเคยตั้งตระหง่านอยู่ ให้กลายเป็นพื้นที่เกษตรกรรม หรือเอาหินไปซ่อมแซมบ้านตัวเอง ทำถนนหนทางและทางเดินเท้าอย่างหน้าตาเฉย จนทำให้ปัจจุบันนี้ กำแพงเมืองจีนความยาวกว่า 7,000 กิโลเมตร ได้ถูกทำลายไปกว่า 2 ใน 3 ของทั้งหมดแล้ว

           อย่างไรก็ดี ในปี 2006 ทางการจีนได้ออกมาตรการเพื่อปกป้องมรดกของประเทศแห่งนี้เอาไว้ แต่ด้วยความที่กำแพงเมืองจีนยาวมาก ทางการไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในเขตชนบทและป่าเขา  ปัญหากำแพงเมืองจีนถูกทำลายจึงไม่หายไป ต่างจากบริเวณจุดที่นักท่องเที่ยวมักจะมาท่องเที่ยวในกรุงปักกิ่ง ที่ทางการดูแลอย่างดีและเพิ่งจะบูรณะไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

           ทั้งนี้ สำหรับกำแพงเมืองจีน ระยะทางกว่า 7,000 กิโลเมตรนี้ สร้างเมื่อ 2,000 กว่าปีก่อน สมัยราชวงศ์หมิง ตัวกำแพงทำด้วยไม้ หิน อิฐ และวัสดุธรรมชาติอื่น ๆ ซึ่งสร้างความอึ้งทึ่งให้กับคนทั้งโลกเป็นอย่างมาก เพราะกำแพงมีระยะทางยาวมาก ยิ่งสร้างในสมัยที่ไม่มีเทคโนโลยีใด ๆ ช่วยแล้ว ยิ่งทำให้กำแพงเมืองจีนแห่งนี้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ในความรู้สึกจริง ๆ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กำแพงเมืองจีนใกล้ถึงจุดจบ คนท้องถิ่นทุบทำลายต่อเนื่อง อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2556 เวลา 07:36:18 96,273 อ่าน
TOP