x close

AFP ชี้ ยิ่งลักษณ์ มีทางเลือกยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เลี่ยงนองเลือด




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

          AFP ชี้ยิ่งลักษณ์มีทางเลือกในการยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ เลี่ยงนองเลือด ท่ามกลางประชาชนที่ลุกฮือประท้วงมากขึ้น

          เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี เผยแพร่บทความถามตอบเชิงวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองอันดุเดือดในไทย ชี้ยิ่งลักษณ์มีทางเลือกที่จะยุบสภาแล้วจัดเลือกตั้งใหม่ได้ โดยยังคงชนะการเลือกตั้ง ขณะที่คนเสื้อแดงมีแนวโน้มว่าจะยกระดับการชุมนุมในเร็ววันนี้ เพื่อแสดงพลังต่อสู้กับกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล

          โดยบทความดังกล่าวเป็นการถามตอบสรุปสถานการณ์การเมืองสุดวุ่นวายในไทย เพื่อให้ชาวต่างชาติที่ไม่ได้ติดตามสถานการณ์การเมืองไทยได้เข้าใจง่าย ๆ ระบุเนื้อหาแบ่งเป็นคำถาม 4 ข้อ ดังนี้

  ประชาชนประท้วงอะไรกัน


          การลุกฮือออกมาประท้วงของประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลครั้งนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากการผุดร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมของรัฐบาลเพื่อไทย ที่จะล้างผิดให้กับอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ที่มีคดีติดตัวหลายคดีและหลบลี้อยู่ที่ต่างประเทศ ให้สามารถกลับบ้านได้โดยไม่ต้องถูกดำเนินคดีใด ๆ อีกทั้งกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเห็นว่ารัฐบาลเพื่อไทยทุจริต

   ผู้ออกมาชุมนุมประท้วงเป็นใคร

          การรวมตัวประท้วงครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มคนเสื้อแดงที่สนับสนุนอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร โดยส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในต่างจังหวัด ส่วนอีกกลุ่มเป็นกลุ่มคนเสื้อเหลืองและกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาล ซึ่งตอนนี้ผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยคนกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลาง นักเรียนนักศึกษา ผู้จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ เป็นต้น

  สถานการณ์ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้น

          ตอนนี้รัฐบาลเพื่อไทยยังคงลังเลที่จะใช้กำลังสลายการชุมนุม เพราะก่อนหน้านี้ในปี 2010 รัฐบาลชุดก่อนได้ใช้กำลังทหารปราบปรามคนเสื้อแดง และทำให้มีประชาชนเสียชีวิตไปกว่า 90 ศพ และบาดเจ็บอีกกว่า 1,900 คน

          ดังนั้น ความหวังที่ดีที่สุดของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ในตอนนี้คือ การชุมนุมประท้วงจะสิ้นสุดลงโดยสงบ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าการชุมนุมจะสงบลงก่อนการเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้

          นอกจากนี้ นักวิเคราะห์มองว่า ยิ่งลักษณ์อาจจะยุบสภาแล้วจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งก็ยังมีความเป็นไปได้สูงว่าพรรคเพื่อไทยก็ยังคงจะชนะการเลือกตั้ง แต่เธอยังไม่สามารถยุบสภาได้จนกว่าจะสิ้นสุดการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้

          ขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะตัดสินใจยกระดับการชุมนุมเพื่อแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งหากเป็นอย่างนั้น อาจนำมาซึ่งการปะทะกันระหว่างทั้งสองกลุ่ม

  ความเป็นไปได้ของกองทัพและศาลในการเข้าแทรกแซง

          แม้ว่าสถานการณ์การประท้วงจะขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ แต่ความเป็นไปได้ที่จะเกิดรัฐประหารนั้นยังคงริบหรี่ เพราะจนป่านนี้กองทัพยังไม่มีวี่แววที่จะก่อรัฐประหารใด ๆ เลย แม้ที่ผ่านมาจะมีการพยายามก่อรัฐประหารมาโดยตลอด

          เช่นเดียวกับศาลที่มีประวัติเข้าแทรกแซงทางการเมืองมาแล้ว แต่ก็คงต้องติดตามต่อไปว่าจะมีท่าทีเช่นไร

          ทั้งนี้ สำหรับการลุกฮือขึ้นมาประท้วงของประชาชนครั้งนี้ ได้ส่งผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยล่าสุด รัฐบาล 16 ประเทศทั่วโลก ได้ประกาศเตือนพลเมืองของตัวเองในการเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยแล้ว ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ไต้หวัน แคนาดา สิงคโปร์ บราซิล เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ ฮังการี เยอรมนี สเปน สวีเดน และอิสราเอล

          ขณะที่ทางด้านรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในไทยขณะนี้ พร้อมเรียกร้องให้คนไทยใช้ความอดทนอดกลั้น หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง เช่น การใช้กำลัง หรือยึดทรัพย์สินสาธารณะ ขอให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกันและเจรจากันอย่างสันติ เพื่อแก้ไขความขัดแย้ง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
AFP ชี้ ยิ่งลักษณ์ มีทางเลือกยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เลี่ยงนองเลือด อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2556 เวลา 09:22:24 35,028 อ่าน
TOP