x close

พังแตงโม ช้างอัมพาต มูลนิธิเพื่อนช้าง ล่ารายชื่อ เมตตาฆาต ให้พ้นทุกข์


พังแตงโม ช้างอัมพาต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          สุดเศร้า พังแตงโม ช้างอัมพาต วัย 3 ปี อาจมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน มูลนิธิเพื่อนช้าง จึงล่ารายชื่อเพื่อเตรียมทำ เมตตาฆาต ฉีดยาเพื่อล้มช้างลงอย่างสงบ ดีกว่าต้องให้ทนทุกข์กับบาดแผล

          วันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง, นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง และนายเนติวิน อมรสินทร์ เจ้าของช้าง พังแตงโม ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณี ช้างพังแตงโม วัย 3 ปีกว่า ได้ถูกกรมอุทยานแห่งชาติตรวจยึดไปเมื่อปี พ.ศ. 2555 แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง จนต้องมีการคืนช้างพังแตงโมให้กับ นายเนติวิน ผู้เป็นเจ้าของ แต่เนื่องจาก พังแตงโม เกิดป่วยเป็นอัมพาต ไม่สามารถลุกเดินได้ จึงต้องถูกส่งตัวไปอยู่ในความดูแลของสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ และอาจมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน

          โดย เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า พังแตงโมไม่สามารถรักษาให้หายกลับมาเป็นปกติได้ และต้องทนทุกข์กับบาดแผลที่เกิดขึ้นทั่วตัว ซึ่งในเบื้องต้นได้มีการคุยกับสัตวแพทย์และเจ้าของช้างแล้ว ต่างเห็นว่าต้องทำให้พังแตงโมได้พ้นทุกข์ ด้วยการ “เมตตาฆาต” คือการฉีดยาให้ล้มไปอย่างสงบ พร้อมทั้งอยากวอนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่หากหน่วยงานรัฐไม่พร้อม ทางมูลนิธิก็จะจัดทีมสัตวแพทย์เข้าไปดำเนินการทันทีที่ได้รับอนุญาต

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้มีการล่ารายชื่อจากสมาชิกทั่วโลกได้กว่า 6,000 คนแล้ว ที่จะร่วมใจใช้วิธีเมตตาฆาตช่วยพังแตงโมให้พ้นทุกข์ตามหลักสากล


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พังแตงโม ช้างอัมพาต มูลนิธิเพื่อนช้าง ล่ารายชื่อ เมตตาฆาต ให้พ้นทุกข์ อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2556 เวลา 12:01:21 12,692 อ่าน
TOP