x close

ม็อบต้านรัฐบาลหลายจังหวัดภาคใต้ บุกยึด-ชุมนุมหน้าศาลากลาง


ศาลากลาง จ.สุราษฎร์ธานี
ศาลากลาง จ.สุราษฎร์ธานี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชุมชน คนสุราษฎร์ธานี, ไทยพีบีเอส
 
            ประชาชนลุกฮือ บุกยึด-ชุมนุมหน้าศาลากลางหลายจังหวัดภาคใต้ ขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

            วันนี้ (27 พฤศจิกายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์การชุมนุมและปิดล้อมศาลากลางตามจังหวัดต่าง ๆ ภายหลังจากที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ชุมนุมโค่นระบอบทักษิณ ประกาศให้ผู้ที่ต่อต้านรัฐบาลเข้าไปแสดงพลังว่า ในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัด มีผู้ชุมนุมออกมาชุมนุมที่ศาลากลาง ดังนี้


จ.สุราษฎร์ธานี

ศาลากลาง จ.สุราษฎร์ธานี
ศาลากลาง จ.สุราษฎร์ธานี

            นายสุเมตตา ชัยสิทธิ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) สุราษฎร์ธานี เขต อ.พระแสง ได้นำมวลชนที่ชุมนุมขับไล่รัฐบาลอยู่ในเต็นท์หน้าศาลากลาง จ.สุราษฎร์ธานี เดินเท้าไปยังบนอาคารศาลากลางหลังใหม่ โดยที่ตำรวจไม่สามารถต้านทานได้ พร้อมมอบดอกไม้และนกหวีดแก่นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมก็แยกย้ายไปตามห้องต่าง ๆ ตามอาคาร สนับสนุนให้ข้าราชการหยุดงานและกลับบ้าน และออกมาขับไล่รัฐบาล อย่างไรก็ตาม ทุกหน่วยงานได้สั่งปิดสำนักงานและกลับบ้านกันหมดแล้ว ดังนั้น ผู้ชุมนุมจึงกลับเข้ามาในเต็นท์ตามเดิม


จ.กระบี่

            กลุ่มประชาชนรวมตัวกันหน้าศาลากลางจังหวัดประมาณ 3,000 คน พร้อมประกาศเรียกร้องให้ข้าราชการมาชุมนุมกับประชาชน นอกจากนี้ ยังได้นำช่อดอกไม้มอบแก่นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้มาอยู่ข้างประชาชน และเป็นข้าราชการที่ดีของประชาชน ซึ่งนายประสิทธิ์ ก็รับดอกไม้ และเป่านกหวีดที่ได้รับด้วยท่าทีที่ยิ้มแย้ม ก่อนที่จะบอกว่า ตนเป็นข้าราชการของพระราชา ทำงานให้แก่พระเจ้าแผ่นดิน ก่อนที่จะขอตัวไปทำงานตามปกติ


จ.สตูล

            มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูศาลากลางทุกช่องทางเข้าออก ไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาด้านในศาลากลาง ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ก็เดินทางมาทำงานตามปกติ เข้าทางประตูลัดแทน ส่วนผู้ชุมนุมที่ศาลากลาง จ.สตูล ต่างทยอยกันมาสมทบมากขึ้น แต่ไม่มีแกนนำสั่งการที่ชัดเจน ทำให้การประสานงานของเจ้าหน้าที่ค่อนข้างยากลำบาก


ผู้ชุมนุมยึดศาลากลางจังหวัดตรัง-สตูล


จ.ตรัง

            มีกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 800-900 คน เข้าในศาลากลางตั้งแต่เมื่อคืน โดยติดรถกระบะติดตั้งเครื่องขยายเสียงมาจอดหน้าศาลากลางชั้นในที่เป็นพื้นที่หวงห้าม พร้อมกันนั้น นายปรีดิ์ ปราโมทย์ เลิศวรภัทร แกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าว ได้ระบุว่า บุกยึดศาลากลางจังหวัดเป็นเชิงสัญลักษณ์เรียบร้อย


จ.พังงา

            ประชาชนประมาณ 300 คน ได้รวมตัวหน้าศาลากลาง จ.พังงา พร้อมมีมือตบ นกหวีด ดอกกุหลาบครบมือ มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ ส่วนผู้ว่าฯ พังงา ได้ออกมาพูดคุยกับประชาชน พร้อมขอให้ชุมนุมอย่างสงบ ห้ามทำลายทรัพย์สินของราชการ จากนั้นก็สั่งให้เจ้าหน้าที่ปิดประตูเข้าออก ให้ผู้มีความจำเป็นเท่านั้น ถึงจะเข้าออกได้ ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ริมถนนหน้าศาลากลางจังหวัด ได้ปิดช่องทางการจราจร 1 ช่องทางแล้ว เนื่องจากมีผู้ชุมนุมที่เพิ่มขึ้น


จ.ภูเก็ต

            มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมได้บุกเข้าไปในศาลากลางแล้ว สามารถยึดศาลากลางได้สำเร็จ และจะปักหลักค้างคืนที่นั่น

ศาลากลาง จ.ภูเก็ต
ศาลากลาง จ.ภูเก็ต

 ศาลากลาง จ.ภูเก็ต
ศาลากลาง จ.ภูเก็ต



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบต้านรัฐบาลหลายจังหวัดภาคใต้ บุกยึด-ชุมนุมหน้าศาลากลาง อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2556 เวลา 16:24:28 14,936 อ่าน
TOP