x close

เลขาฯ สมช. ยัน รัฐบาลยังคุมสถานการณ์ได้ เล็งฟ้องแกนนำข้อหาบุกรุก




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก @Wiroon_PJ

          เลขาฯ สมช. ยัน รัฐบาลยังคุมสถานการณ์ได้ เตรียมเดินเรื่องฟ้องแกนนำข้อหาบุกสถานที่ราชการทุกแห่ง ด้าน ปลัด มท. วอนผู้ชุมนุมเลิกปิดศาลากลาง
 
          วันนี้ (29 พฤศจิกายน 2556) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.), นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ เลขาธิการกฤษฎีกา และนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์การชุมนุม ดังนี้
 
          โดยนายธงทอง กล่าวถึงภาพรวมสถานการณ์การชุมนุมว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอให้ปลัดทุกกระทรวงดูแลข้าราชการให้ทำงานตามปกติ และมีการเชื่อมโยงข้อมูลส่วนราชการเข้าสู่ระบบสารสนเทศ รองรับในกรณีฉุกเฉินแล้ว ส่วนสถานที่ที่ไม่สามารถเปิดทำการได้ ได้จัดสถานที่สำรองไว้ สามารถตรวจข้อมูลได้ที่ www.1111.go.th หรือต่างจังหวัดก็เปิดช่องหมายเลขโทรศัพท์ 1111 กด 2 เพื่อร้องเรียนปัญหาการใช้บริการของหน่วยราชการ
 
          ต่อมา พล.ท.ภราดร กล่าวว่า การที่กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศยกระดับ แปรสภาพจากการคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมเป็นขับไล่รัฐบาล ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย นำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง และพร้อมยึดหลักสันติคุมผู้ชุมนุมและมั่นใจว่ายังดูแลสถานการณ์ได้ นอกจากนี้ อยากให้ผูชุมนุมใช้สติ สมาธิ อย่าหลงเชื่อข้อมูลไม่ถูกต้อง เพื่อปิดโอกาสมือที่ 3 สร้างสถานการณ์
 
          พล.ท.ภราดร กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อออกหมายจับแกนนำ และมวลชนที่ไปบุกสถานที่ราชการทุกแห่ง และขอย้ำว่า ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา เป็นสถานที่ที่ผู้ชุมนุมห้ามเข้ามาโดยเด็ดขาด ส่วนวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการชุมนุมใหญ่ ก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะชุมนุมในที่ตั้ง ไม่ได้ออกมาปะทะ แต่ก็ได้จัดกำลังตำรวจดูแลทุกที่แล้ว
 
          ขณะที่ พล.อ.นิพัทธ์ กล่าวว่า วอนให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนพลออกจากกองทัพบก และยืนยันจะไม่ใช้กำลังทหารดูแลผู้ชุมนุม เพราะกำลังหลักยังเป็นหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งหากสถานการณ์บานปลาย ทหารก็จะอยู่ในคำสั่งและปฏิบัติตามระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด แต่ถ้าหากมีการเคลื่อนย้ายทหาร นั่นคือการเคลื่อนไปจัดงานวันที่ 5 ธันวาคม ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
 
          ส่วนปลัดกระทรวงมหาดไทย แถลงว่า ขอให้ผู้ชุมนุมยุติการปิดศาลากลางจังหวัด เพราะข้าราชการทุกคนยังต้องปฏิบัติหน้าที่ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาน หากไม่สามารถให้บริการได้ ก็จะส่งผลกระทบต่อประชาชนภายหลัง
 
          ด้านเลขาธิการกฤษฎีกา กล่าวว่า การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ต้องดำเนินการด้วยความสงบ ไม่ละเมิดกฎหมาย
 
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เลขาฯ สมช. ยัน รัฐบาลยังคุมสถานการณ์ได้ เล็งฟ้องแกนนำข้อหาบุกรุก อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2556 เวลา 18:18:29 4,083 อ่าน
TOP